Phát minh mới: Khẩu trang có thể giết coronavirus chỉ trong một giờ

Các nhà khoa học Anh Quốc đã chế tạo được loại khẩu trang đặc biệt được phủ các chất chống virus có thể giết chết COVID-19 chỉ trong vòng một giờ.

14:30 14/02/2021

Lớp phủ vô hình sẽ tấn công virus bằng cách phá vỡ lớp ngoài của nó – và lớp phủ này cũng được hy vọng sẽ đánh bật các biến thể coronavirus từ Anh và Nam Phi.

The Telegraph đưa tin, các nhà khoa học của Đại học Cambridge đang phát triển loại khẩu trang mới bằng cách sử dụng một công nghệ gọi là DiOX, sử dụng các hợp chất khử trùng hữu cơ trong hàng dệt may.

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy mặt nạ kháng virus đã tiêu diệt 95% mầm bệnh trong vòng một giờ và không thể phát hiện ra vi khuẩn này sau bốn giờ.

Các tác nhân tiếp tục hoạt động chống lại các biến thể virus đột biến nhanh chóng vì chúng không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi đối với protein đột biến.

Mặt nạ có thể tái sử dụng và có thể rửa tới 20 lần – nhưng sẽ mất đi một phần hiệu quả sau khi rửa.

Tiến sĩ Graham Christie, giảng viên cao cấp tại Khoa Kỹ thuật Hóa học và Công nghệ Sinh học tại Đại học Cambridge, cho biết: “Chất kháng virus trong lớp phủ của khẩu trang tiêu diệt virus bằng cách phá vỡ lớp màng bảo vệ bên ngoài, được gọi là lớp vỏ của nó.”

“Không giống như các bộ phận khác của virus, màng vẫn giữ nguyên bất kể loại đột biến nào.”

“Do đó, cách tấn công mầm bệnh này sẽ hoạt động trên bất kỳ biến thể mới nào của coronavirus.”

Tiến sĩ Christie nói thêm: “Chúng tôi mong đợi sẽ thấy phản ứng tương tự bất kể chủng coronavirus là gì bởi vì về cấu trúc chúng đều rất giống nhau.”

Ông tiếp tục: “Các biến thể mà chúng ta đang thấy xảy ra trong các protein đột biến bám trên bề mặt của virus chứ không phải ở màng của vỏ bao.

“Chính thông tin di truyền mã hóa protein này đang gây đột biến, và điều này dẫn đến những thay đổi rất nhỏ về cấu trúc trong hình dạng của chiếc gai.

“Tuy nhiên, lớp vỏ có nguồn gốc từ một phần của tế bào người mà virus lấy từ vật chủ để bảo vệ vật chất di truyền của nó. Nó được tạo ra từ lipid, không giống như các protein không thay đổi.”

Mặt nạ đã được thử nghiệm chống lại một loại coronavirus có tên MHV-A56, có cấu trúc và di truyền tương tự như COVID-19.

Thử nghiệm đã thành công, tuy nhiên, chưa biết bao giờ loại khẩu trang đặc biệt mới này mới có mặt trên thị trường. (T.V)

Tags:
Tử vi 20 ngày tới: Ai khổ mặc ai, 3 con giáp này bước lên đỉnh vinh quang, tiền bạc, tình duyên rực rỡ

Tử vi 20 ngày tới: Ai khổ mặc ai, 3 con giáp này bước lên đỉnh vinh quang, tiền bạc, tình duyên rực rỡ

Thầy tử vi cho biết trong thời gian 3 tuần sắp tới những con giáp dưới đây may mắn làm gì cũng đều như ý muốn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất