Phe Biden dọa kiện vì bị trì hoãn chuyển giao quyền lực

Đội ngũ của ông Joe Biden cân nhắc kiện Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) trong bối cảnh cơ quan này vẫn chưa ký văn bản kích hoạt chuyển giao quyền lực dù ông Biden đã tuyên bố đắc cử.

01:00 11/11/2020

Reuters ngày 9/11 đưa tin, một thành viên thuộc đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden cho biết Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) cần phải xác nhận ứng viên đảng Dân chủ là “tổng thống đắc cử”, cảnh báo rằng họ có thể cân nhắc động thái pháp lý nếu GSA không thực hiện điều này.

“Có khả năng chúng tôi sử dụng hành động pháp lý, nhưng cũng có những phương án khác mà chúng tôi đang cân nhắc”, đại diện trên cho hay.

Ông Joe Biden (Ảnh: Reuters)

Theo luật, sau khi một ứng viên trở thành tổng thống đắc cử, người đứng đầu GSA sẽ phải ký giấy tờ để chính thức phân bổ ngân sách hàng triệu USD cho đội ngũ chuyển giao quyền lực của chính quyền mới, nhằm cho phép kích hoạt quá trình chuyển giao. Việc lãnh đạo GSA chần chừ trong việc xác nhận có thể dẫn tới quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden bị muộn.

Thông thường, GSA sẽ công nhận một ứng viên tổng thống giành chiến thắng nếu kết quả bầu cử đã rõ ràng. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của GSA nói với The Hill hôm 9/11, rằng người đứng đầu cơ quan trên, Emily Murphy, đang chờ đợi "ứng viên chắc thắng" để thực hiện nhiệm vụ. Bà Murphy là quan chức được Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm.

Hôm 7/11, các hãng tin tức Mỹ tính toán và đồng loạt dự đoán ông Biden thắng cử và một số hãng đã gọi ông Biden là "Tổng thống đắc cử".

Theo The Hill, không có luật nào quy định thời điểm GSA phải bắt đầu quá trình xác minh người chiến thắng bầu cử, nhưng theo Reuters, đội ngũ của ông Biden cho rằng sự trì hoãn của GSA là “không hợp lệ”.

Trong khi đó, phía chiến dịch của ông Trump từ chối tuyên bố thua cuộc, viện dẫn cáo buộc ông Biden thắng nhờ gian lận bầu cử dù chưa đưa ra bằng chứng cụ thể. Chiến dịch của ông Trump cũng đang thực hiện cuộc chiến pháp lý ở các bang chiến địa nhằm tìm cách thay đổi cục diện bầu cử.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/phe-biden-doa-kien-vi-bi-tri-hoan-chuyen-giao-quyen-luc-20201110172044454.htm

Tags:
Người vợ được Joe Biden cầu hôn 5 lần, chấp nhận làm 'mẹ kế': Vẫn đi dạy dù chồng là Tổng thống

Người vợ được Joe Biden cầu hôn 5 lần, chấp nhận làm 'mẹ kế': Vẫn đi dạy dù chồng là Tổng thống

Sau 5 lần được cầu hôn, bà Jill Biden mới gật đầu đồng ý trở thành bạn đời và là chỗ dựa tinh thần, chỗ dựa chính trị cho ông Joe Biden. Câu chuyện về cuộc đời của người phụ nữ này khiến nhiều người trầm trồ ngưỡng mộ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất