Phe Cộng hòa chạy đua tận dụng năng lực gây quỹ của ông Trump

Đồng minh của ông Trump và các thành viên của phe Cộng hòa đều muốn lấy lòng ông, từ đó hưởng lợi được khả năng gây quỹ và ảnh hưởng của cựu tổng thống.

08:00 31/03/2021

Chỉ một ngày trước khi các nhà tài trợ hàng đầu của đảng Cộng hòa đến Palm Beach, Florida để nghỉ dưỡng, một nhóm phi lợi nhuận tổ chức buổi "gặp gỡ các nhà đầu tư" tại một địa điểm cách đó không xa.

Điều đặc biệt của buổi gặp mặt trên là việc diễn giả chính của nó chính là cựu Tổng thống Donald Trump, và nó được tổ chức ngay tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Mar-a-Lago của ông.

Còn nhóm phi lợi nhuận trên bao gồm nhiều người thân cận với ông, như cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và các cựu trợ lý khác như Russ Vought và Stephen Miller. Nhóm này đã lên kế hoạch cho một loạt sự kiện nhằm hỗ trợ cho các chương trình nghị sự của ông.

Mục tiêu của nhóm này, theo những người thông thuộc, là kêu gọi các nhà tài trợ giàu có rút tiền khỏi Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa và thuyết phục họ đổ tiền vào các chương trình gây quỹ của riêng ông Trump.

Thay đổi trong chiến lược

Trong thời gian gần đây, việc nỗ lực gây quỹ cho những tổ chức liên quan trực tiếp đến ông Trump, thay vì đến đảng Cộng hòa, đã nhanh chóng gia tăng. Điều này diễn ra trong bối cảnh các khoản tiền độc lập được đổ vào các nhóm đồng minh của ông ngày càng nhiều, đặc biệt là sau khi ông rời nhiệm sở.

Các nhóm trên, bao gồm các tổ chức phi lợi nhuận và các ủy ban hành động chính trị (PAC) giàu có, đang tìm cách tận dụng sức mạnh gây quỹ của ông Trump. Theo hồ sơ tài chính, trong thời gian ông Trump tại vị, các nhóm gây quỹ trên đã mang về khoản tiền kỷ lục lên đến 2,2 tỷ USD cho ba tổ chức của đảng Cộng hòa.

Phe Cong hoa tranh dau vi kha nang gay quy cua ong Trump anh 1

Ông Trump đã gây được hơn 2 tỷ USD trong suốt nhiệm kỳ của mình. Ảnh: Washington Post.

Chính sức mạnh gây quỹ của ông Trump đã khiến các quan chức Cộng hòa phải tìm cách giữ quan hệ với ông, mặc cho việc một viễn cảnh phức tạp có thể xảy ra, với mâu thuẫn giữa việc đảng này tiếp tục gây quỹ dưới tên ông và các nỗ lực gây quỹ độc lập của ông.

Bản thân ông Trump lại khuyến khích những người ủng hộ mình quyên góp cho Save America, một PAC mang tính lãnh đạo mà ông tạo ra vào cuối năm 2020. Bên cạnh đó, các cựu nhân viên của ông cùng các đồng minh cũng có những chiến dịch gây quỹ riêng biệt.

Sự tranh đấu trong việc gây quỹ nói trên đã khiến nhiều nhà tài trợ bối rối và làm dấy lên lo ngại về việc liệu cựu tổng thống có cam kết với lợi ích của đảng Cộng hòa hay không.

"Sẽ có chiến tranh"

Jason Miller, một cố vấn cấp cao của ông Trump, cho biết cựu tổng thống có kế hoạch sử dụng ảnh hưởng của mình để giúp đảng Cộng hòa.

"Tổng thống Trump chỉ huy thương hiệu mạnh nhất và bộ máy gây quỹ vĩ đại nhất trong lịch sử, và ông ấy muốn sử dụng số tiền đó để giúp những người bảo thủ theo chính sách 'Nước Mỹ trên hết' thắng cử, qua đó giành lại Hạ viện và Thượng viện cho đảng Cộng hòa vào năm 2022", ông Miller tuyên bố.

Phe Cong hoa tranh dau vi kha nang gay quy cua ong Trump anh 2

Một số nhà tài trợ của đảng Cộng hòa cho rằng có thể xảy ra xung đột giữa phe ông Trump và những đảng viên Cộng hòa. Ảnh: AP.

Washington Post đã liên hệ với Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa để xin bình luận về phát ngôn trên, song họ từ chối trả lời.

Tuy nhiên, về phía ông Trump, ông phản đối các ủy ban của đảng Cộng hòa và tuyên bố với các cố vấn rằng ông muốn huy động nhiều tiền nhất để vẫn là một ứng viên đáng gờm cho cuộc đua Nhà Trắng năm 2024, đồng thời nhằm chống lại những kẻ thù chính trị của mình.

Một vài thành viên của đảng Cộng hòa lại đang chuẩn bị cho cuộc chiến sắp tới. Một đảng viên Cộng hòa cấp cao cho biết "sẽ có chiến tranh - đó là điều không tránh khỏi" sau khi tham gia vào cuộc thảo luận về tương lai đảng này, theo Washington Post.

Xoa dịu căng thẳng

Trong những tuần gần đây, các thành viên của đảng Cộng hòa đã có nhiều động thái nhằm xoa dịu căng thẳng với ông Trump, thông qua việc tham gia các sự kiện và lên tiếng ủng hộ ông này tranh cử vào năm 2024.

Điển hình cho điều này là việc cả Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) Ronna McDaniel và Thượng nghị sĩ Rick Scott - Chủ tịch Ủy ban Thượng nghị sĩ Cộng hòa - thường xuyên đến khu nghỉ mát của ông Trump và chụp ảnh chung với ông.

Phe Cong hoa tranh dau vi kha nang gay quy cua ong Trump anh 3

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel trong một buổi diễn thuyết của ông Trump. Ảnh: Washington Post.

Để đổi lấy sự ủng hộ từ phe ông Trump, lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng ra hiệu sẽ đặt ông Trump vào một vị trí thuận lợi trong cuộc tranh cử tổng thống tiếp theo, đặc biệt nếu ông có thể giành lại Quốc hội trong cuộc đua giữa nhiệm kỳ.

Thậm chí, RNC đã dời địa điểm buổi gặp mặt các nhà tài trợ từ Palm Beach sang khu resort Mar-a-Lago.

Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết bà McDaniel cũng đi nhiều nơi để gặp các nhà tài trợ của đảng, kêu gọi họ tiếp tục ủng hộ cho đảng này.

Theo Doug Deason, một người tham dự các buổi gặp mặt nói trên, bà McDaniel cho rằng RNC không chịu trách nhiệm về thất bại trong cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử, cũng như cho rằng đảng Cộng hòa nhìn chung vẫn hoạt động tốt.

"Tôi biết một câu tục ngữ cổ: hãy theo đuổi đồng tiền. Nếu nhìn vào tất cả những người cố gây quỹ, họ đang sử dụng Donald Trump. Họ không làm điều đó vì chính họ, mà vì Donald Trump là cái tên lớn nhất để gây quỹ cho đảng Cộng hòa. Ông ta có lượng người ủng hộ trung thành nhiều nhất và có khả năng tài chính nhất", Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cho biết.

Ông Graham cho biết ông Trump vẫn muốn giúp đảng Cộng hòa, song cũng muốn giữ hình tượng và thương hiệu của mình.

Riêng ông Trump vẫn nghi ngờ các ủy ban của đảng Cộng hòa, đặc biệt là sau khi một số cố vấn cho ông xem số tiền họ thu được trong nhiệm kì tổng thống của ông.

Song ông Trump cũng ra một tuyên bố cho biết ông ủng hộ đảng Cộng hòa nhưng chỉ trích những "người Cộng hòa trên danh nghĩa" vì họ "chỉ làm hại đảng Cộng hòa và đến lượng người ủng hộ tuyệt vời của chúng ta". Sau điều này, ba ủy ban lớn nhất của đảng Cộng hòa đã đưa ra một tuyên bố chung nhằm tán dương ông Trump - một động thái hiếm khi xảy ra.

Bên cạnh đó, một cố vấn của ông Trump lại cho rằng ông hiện vẫn muốn gây quỹ cho các ứng viên ông ủng hộ, và sẽ sớm gửi thư kêu gọi.

Tags:
Nữ giám đốc 38 tuổi mắc ung thư cổ tử cung, bác sĩ chỉ ra 3 thói quen dễ dẫn đến căn bệnh này

Nữ giám đốc 38 tuổi mắc ung thư cổ tử cung, bác sĩ chỉ ra 3 thói quen dễ dẫn đến căn bệnh này

Đang đứng trên đỉnh thành công của sự nghiệp, cô Chen (38 tuổi, Trung Quốc) bỗng nhiên phát hiện bị ung thư cổ tử cung, nguyên nhân vì thường xuyên làm việc này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất