Phe Cộng hòa chỉ trích Trump sa thải lãnh đạo an ninh bầu cử

Nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa cho rằng Trump phạm "sai lầm khủng khiếp" khi sa thải lãnh đạo Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Krebs.

13:00 19/11/2020

Loạt thượng nghị sĩ Cộng hòa hôm 18/11 lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Donald Trump sa thải Chris Krebs, giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA), người đã công khai phản đối các cáo buộc của ông về gian lận bầu cử.

"Tôi nghĩ đây là một sai lầm khủng khiếp", Susan Collins, thượng nghị sĩ Cộng hòa đại diện cho bang Maine, nói.

Quyết định sa thải Krebs được Trump thông báo trên Twitter tối 17/11, với lý do tuyên bố gần đây của ông về an ninh bầu cử năm 2020 "rất không chính xác". Krebs trước đó viết trên Twitter rằng cuộc bầu cử 2020 là "cuộc bầu cử an toàn nhất trong lịch sử Mỹ".

Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito ở Tây Virginia cũng khẳng định bà hoàn toàn không đồng ý với quyết định sa thải Krebs của Tổng thống. "Tôi nghĩ Krebs cung cấp cho chúng ta những thông tin rất tốt. Ông ấy là người vô cùng chuyên nghiệp", bà nói.

Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ Christopher Krebs phát biểu tại thủ đô Washington hôm 17/11. Ảnh: AP.
Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ Christopher Krebs phát biểu tại thủ đô Washington hôm 17/11. Ảnh: AP.

Thượng nghị sĩ Mike Rounds ở Nam Dakota cho hay ông vô cùng thất vọng khi biết tin Krebs bị sa thải. Thượng nghị sĩ John Cornyn, người thường xuyên bảo vệ Trump, nói rằng dù Tổng thống có toàn quyền định đoạt công việc của các quan chức trong chính quyền, quyết định sa thải Krebs của ông sẽ "gây thêm bối rối và hỗn loạn."

Trước đó, thượng nghị sĩ Ben Sasse của Nebraska là thành viên Cộng hòa đầu tiên công khai chỉ trích quyết định sa thải Krebs của . "Chris Krebs đã hoàn thành tốt công việc và ông ấy rõ ràng không đáng bị sa thải", Sasse nói.

Krebs, quan chức được Trump bổ nhiệm, là người được cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tôn trọng. Quyết định sa thải Krebs của Trump bị chỉ trích là gieo thêm hoài nghi về cuộc bầu cử năm nay, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ liên tục đưa ra cáo buộc gian lận và tiến hành loạt vụ kiện ở các bang Joe Biden được dự đoán chiến thắng.

Việc hàng loạt thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cùng lên tiếng chỉ trích Trump về quyết định sa thải Krebs được cho là phản ứng bất thường trong nội bộ đảng này trước những động thái "thanh lọc" chính quyền gần đây của Tổng thống.

Sự ra đi của Krebs làm dài thêm danh sách quan chức chính quyền Trump bị sa thải hoặc từ chức sau bầu cử. Trump tuần trước sa thải bộ trưởng quốc phòng Mark Esper và được cho là đang có dự định cho thôi việc Giám đốc CIA Gina Haspel và Giám đốc FBI Christopher Wray.

Link nguồn: https://vnexpress.net/phe-cong-hoa-chi-trich-trump-sa-thai-lanh-dao-an-ninh-bau-cu-4193900.html

Tags:
Số phận các khoản thuế mà ông Trump đã áp dụng với TQ sẽ thế nào khi Mỹ có Tổng thống mới?

Số phận các khoản thuế mà ông Trump đã áp dụng với TQ sẽ thế nào khi Mỹ có Tổng thống mới?

Các chính sách này sẽ diễn biến thế nào nếu ông Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất