Phe Cộng hòa Mỹ phác thảo lộ trình thay thế Obamacare

Ngày 16/2, phe Cộng hòa nắm quyền tại Mỹ đưa ra một thời gian biểu cho kế hoạch bãi bỏ hoặc thay thế Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền Obamacare.

12:17 17/02/2017

Từ lâu phe Cộng hòa, hiện kiểm soát cả Nhà Trắng và 2 viện Quốc hội Mỹ, đã thề sẽ bãi bỏ Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare). Nhưng họ lại gặp khó khăn trong việc nhất trí một kế hoạch chi tiết để thay thế di sản đối nội nổi bật này của cựu Tổng thống Barack Obama.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tại buổi thông báo với báo giới về kế hoạch thay thế obamacare ngày 16/2/2017. Ảnh: The New York Times.
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tại buổi thông báo với báo giới về kế hoạch thay thế ngày 16/2/2017. Ảnh: The New York Times.

Mặc dù vậy, tuyên bố mới đây của ông Trump và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho thấy phe cộng hòa đã có tiến triển trong kế hoạch bãi bỏ hoặc thay thế Obamacare.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 16/2, Tổng thống Donald Trump cho biết chính phủ đang ở “giai đoạn cuối cùng” của việc xem xét Obamacare và sẽ công bố chi tiết phương án thay thế hoặc bãi bỏ đạo luật này vào đầu hoặc giữa tháng 3.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cũng thông báo với báo giới rằng phe Cộng hòa tại Hạ viện sẽ trình dự luật thay thế hoặc bãi bỏ Obamacare khi nhóm họp trở lại sau kỳ nghỉ 1 tuần từ 20-27/2. Điều đó có nghĩa là phe Cộng hòa sẽ trình dự luật thay thế Obamacare trong vòng mười ngày nữa.

Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan đưa ra thông báo này sau khi một số thành viên phe Cộng hòa họp kín với Bộ trưởng Y tế và dịch vụ con người Mỹ Tom Price để thảo luận về các phương án thay đổi Obamacare.

Một bản “tóm tắt chính sách” dài 19 trang đã được phát cho các nghị sỹ, trong đó bao gồm một số chi tiết về chiến lược y tế của phe Cộng hòa tại Hạ viện.

Trong những tuần tới, phe Cộng hòa dự kiến bãi bỏ những hình phạt đối với những người không chịu mua bảo hiểm hoặc chủ doanh nghiệp không mua bảo hiểm cho người lao động theo yêu cầu của Obamacare.

Theo bản “tóm tắt chính sách”, kế hoạch thay thế cho Obamacare của phe Cộng hòa sẽ bao gồm một loại chính sách hỗ trợ gọi là tín dụng thuế hàng tháng dựa trên độ tuổi. Theo đó người Mỹ nào không có bảo hiểm y tế từ doanh nghiệp có thể sử dụng chính sách này để mua bảo hiểm y tế và có thể duy trì ngay cả khi chuyển việc.

Phe Cộng hòa cũng dự định đảo ngược việc mở rộng chương trình hỗ trợ chăm sóc y tế cho người nghèo dưới thời ông Obama và thậm chí sẽ đặt hạn mức chi trả cho y tế của các bang từ ngân sách liên bang. Họ cũng có thể bãi bỏ những cắt giảm mà Obamare đã thực hiện trong thanh toán cho các bệnh viện điều trị cho một số lượng lớn những người không được bảo hiểm.

Rời khỏi cuộc họp kín ngày 16/2 với Bộ trưởng Y tế, các nghị sỹ cho biết họ còn rất nhiều việc phải làm để giải quyết những vấn đề gai góc. Hạ nghị sỹ Kevin Brady cho biết còn “rất nhiều phương án” để trao cho các bang tiếng có nói nhiều hơn trong vấn đề trợ cấp y tế. Ông cũng khẳng định có nhiều phương án bù đắp chi phí cho kế hoạch của phe Cộng hòa như là chấm dứt miễn thuế cho những kế hoạch y tế dựa trên cơ sở người sử dụng lao động.

Diệu Hương/VOV.VN

Theo Reuters

Tags:
Mỹ: Máy bay hạ cánh khẩn vì đâm phải…hươu

Mỹ: Máy bay hạ cánh khẩn vì đâm phải…hươu

Máy bay thường đâm phải chim chứ hiếm khi nào có chuyện đâm phải hươu trên đường cất cánh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất