Phe Cộng hòa tăng áp lực với Trump

Ngày càng nhiều đảng viên Cộng hòa lên tiếng hối thúc Trump thừa nhận chiến thắng của Biden và bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình.

06:30 24/11/2020

"Tại Michigan, Tổng thống đắc cử Biden đã chiến thắng với cách biệt hơn 150.000 phiếu và không ai đưa ra bất cứ bằng chứng nào về gian lận hay lạm dụng. Chúng tôi hy vọng quá trình chuyển giao sẽ được thực hiện và để các cử tri, chứ không phải các chính trị gia, lên tiếng", Fred Upton, nghị sĩ Cộng hòa bang Michigan, nói trong cuộc phỏng vấn với CNN.

 giơ hai ngón cái với người ủng hộ khi di chuyển tới sân golf ở Sterling, Virginia, hôm 22/11. Ảnh: AFP.
giơ hai ngón cái với người ủng hộ khi di chuyển tới sân golf ở Sterling, Virginia, hôm 22/11. Ảnh: AFP.

Thống đốc Maryland Larry Hogan cho biết ông cảm thấy "xấu hổ" khi nhiều thành viên trong đảng Cộng hòa không lên tiếng phản đối việc Tổng thống Trump kiên quyết không công nhận kết quả bầu cử.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Bắc Dakota Kevin Cramer cho biết Tổng thống có quyền thách thức kết quả bầu cử thông qua quy trình pháp lý, nhưng đã "quá hạn" để chuyển giao quyền lực cho Biden.

"Thành thật, tôi nghĩ đã đến lúc, mà không, đã quá lúc rồi, để bắt đầu quá trình chuyển giao lực, hay ít nhất là thể hiện sự hợp tác với quá trình đó", Cramer nói.

Chris Christie, thành viên đảng Cộng hòa từng là thống đốc bang New Jersey, tuyên bố trong cuộc phỏng vấn ngày 22/11 rằng "chúng ta không thể tiếp tục hành động thể chưa xảy ra điều gì". Ông chỉ trích nhóm pháp lý phụ trách các vụ kiện bầu cử của Tổng thống Donald Trump là "nỗi hổ thẹn quốc gia", thêm rằng họ không đưa được bằng chứng gì về các cáo buộc gian lận. Khi được hỏi đây có phải là "lúc để dừng lại" hay không, cựu thống đốc trả lời "Đúng vậy".

Trong khi đó, Pat Toomey, thượng nghị sĩ Cộng hòa ở Pennsylvania, đã chúc mừng Biden và phó tướng Kamala Harris ngay sau khi thẩm phán bang này bác vụ kiện của chiến dịch Trump.

Với 232 phiếu đại cử tri, nếu Trump muốn chiến thắng, ông phải lật lại kết quả ở Pennsylvania và hai bang chiến trường khác. Tuy nhiên, cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Mỹ được nhận định "đuối lý" và đã thua hoặc rút rất nhiều vụ kiện.

"Nếu Tổng thống không thể chứng minh các cáo buộc của mình hay cho thấy chúng có thể thay đổi kết quả bầu cử, ông ấy nên thực hiện lời tuyên thệ giữ gìn, bảo vệ Hiến pháp Mỹ của mình bằng cách tôn trọng sự tôn nghiêm của tiến trình bầu cử", Liz Cheney, chủ tịch nhóm nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện, tuyên bố.

Ngọc Ánh (Theo Hill)

Tags:
Hãng dược Mỹ hé lộ giá vắc xin ngừa Covid-19 hiệu quả gần 95%

Hãng dược Mỹ hé lộ giá vắc xin ngừa Covid-19 hiệu quả gần 95%

Tùy vào số lượng đặt hàng, giá mỗi liều vắc xin ngừa Covid-19 của hãng dược Mỹ Moderna sẽ dao động tương đương giá một mũi vắc xin ngừa cúm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất