Phe ông Trump tái xuất chính trường sau phiên tòa luận tội

Cựu Tổng thống Trump và các thành viên trong gia đình, cựu thành viên chính quyền sẽ gia tăng hiện diện trong các sự kiện chính trị sắp tới của đảng Cộng hòa.

10:30 19/02/2021

Theo Axios, các thành viên gia đình cựu Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch tranh cử cho một số vị trí trên chính trường Mỹ trong thời gian tới. Một loạt cựu quan chức chính phủ của ông Trump cũng sẽ phát biểu tại sự kiện của Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC), dự kiến diễn ra trong tuần sau.

Bên cạnh đó, cựu tổng thống Mỹ đã bày tỏ ý định cạnh tranh sức ảnh hưởng với Thượng nghị sĩ Mitch McConnell - lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện - trong quá trình lựa chọn ứng viên đảng cho các cuộc đua vào lưỡng viện trong năm 2022.

Ngày 17/2, ông Trump lần đầu tiên tái xuất trên truyền hình kể từ khi rời Nhà Trắng. Ông tiếp tục tranh cãi về kết quả bầu cử năm 2020. Khi đề cập đến Rush Limbaugh, người dẫn chương trình có tên tuổi trong phe bảo thủ vừa qua đời, cựu tổng thống Mỹ nhắc lại rằng Limbaugh từng rất phẫn nộ về kết quả bầu cử và nghĩ rằng ông Trump đã thắng.

Trước đó một ngày, cựu tổng thống Mỹ cũng tuyên bố "sẵn sàng ủng hộ các ứng viên bầu cử sơ bộ" của đảng Cộng hòa "khi cần thiết và phù hợp". Ông lưu ý rằng những ứng viên được ông ra mặt ủng hộ cần đi theo ý tưởng MAGA (Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại) và chính sách "Nước Mỹ trước tiên" của mình.

Doi ngu cua ong Trump tai xuat anh 1

Ông Donald Trump tại sự kiện thường niên của CPAC vào năm 2020. Ảnh: Getty.

Dấu ấn của ông Trump cũng in đậm trong sự kiên CPAC, dự kiến diễn ra từ ngày 25/2 đến ngày 28/2 tại Orlando. Trong sự kiện năm nay, những nhân vật ủng hộ giá trị truyền thống của đảng Cộng hòa như Thượng nghị sĩ Mitt Romney sẽ không được chào đón. Ông Romney cũng là một trong số 7 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu kết tội cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 13/2.

Danh sách diễn giả xuất hiện nhiều quan chức dưới thời cựu Tổng thống Trump, gồm: cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders, và một số nhân vật ủng hộ ông Trump như Ben Carson và Thống đốc Kristi Noem của bang South Dakota. Sự kiện của CPAC cũng được tổ chức tại Florida, "bang nhà" của cựu tổng thống Mỹ và được xem là bang định đoạt vận mệnh mới cho phe bảo thủ trong các cuộc đua trong tương lai.

Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley không có tên trong danh sách diễn giả. Bà Haley đang được đánh giá là ứng viên tiềm năng tranh cử tổng thống cho đảng Cộng hòa vào năm 2024. Trước phiên tòa luận tội ngày 13/2, bà đã chính thức quay lưng với ông Trump, tuyên bố việc đi theo các lập trường chính trị của ông là quyết định sai lầm.

Sự kiện của CPAC năm nay được tổ chức bởi Matt Schlapp, Chủ tịch Liên minh Bảo thủ Mỹ (ACU) và là nhân vật có nhiều mối liên hệ với cựu tổng thống. Vợ của Schlapp từng làm việc cho công ty truyền thông của ông Trump. Vào tháng 1, báo đài Mỹ còn đưa tin Schlapp đã nhận thù lao lên đến hàng trăm nghìn USD nhờ dàn xếp các lệnh ân xá vào cuối nhiệm kỳ của ông Trump.

Sự kiện thường niên của CPAC dự kiến có khoảng 18.000 người tham dự. Các hình ảnh trên cổng thông tin sự kiện phần lớn đều có cựu tổng thống Mỹ và con gái Ivanka.

Ivanka Trump đang được xem là ứng viên tiềm năng tranh cử thượng nghị sĩ bang Florida, đối đầu trực tiếp với Thượng nghị sĩ Marco Rubio - một đồng minh của cựu tổng thống. Trong khi đó, Lara Trump, con dâu của cựu tổng thống, nhiều khả năng sẽ tranh cử cho ghế thượng viện của bang North Carolina.

Tags:
Giá lạnh bất thường càn quét nước Mỹ

Giá lạnh bất thường càn quét nước Mỹ

Bão tuyết quét qua vùng đông bắc nước Mỹ, gây thời tiết lạnh giá bất thường ở những nơi vốn có khí hậu ôn hòa như Texas và Oklahoma.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất