Phép màu trên sông Hudson – sự cố hàng không để đời của cơ trưởng Mỹ

Chỉ vài phút sau khi cất cánh, máy bay của hãng US Airways đâm vào một đàn chim và cơ trưởng buộc phải hạ cánh trên sông Hudson, Mỹ.

22:30 20/01/2019

Năm 2016, Hollywood công chiếu bộ phim mang tên Sully do Tom Hanks và Clint Eastwood hợp tác, khắc họa chân dung về người hùng đã cứu sống 155 hành khách trên một chuyến bay gặp nạn tại Mỹ. Phim nhanh chóng tạo tiếng vang và thu về 240 triệu USD doanh thu phòng vé.

Bộ phim này dựa trên câu chuyện về cơ trưởng Chesley Sully Sullenberger. Sau 10 năm, phi công người Mỹ trải lòng về sự cố được mọi người biết đến với tên gọi “phép màu trên sông Hudson”, theo India Today.

Chiếc máy bay liên quan tới sự kiện “phép màu trên sông Hudson” được trưng bày tại bảo tàng hàng không Carolinas ở bang North Carolina. Nhờ chiếc phi cơ này, bảo tàng đã trở thành địa điểm hút khách du lịch. Ảnh: Traveller.

Ngày 15/1/2009, chiếc Airbus A320 mang số hiệu 1549 của hãng US Airways cất cánh lên không trung từ sân bay La Guardia, New York. Trên máy bay có 150 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn, hướng tới thành phố Charlotte, bang North Carolina.

Đối với Sully, đây là chuyến bay bình thường như bao lần khác trong suốt 42 năm làm việc của ông. Cơ phó bay cùng ông chuyến này là Jeff Skiles. Sau khi được lệnh, phi cơ bắt đầu cất cánh. Skiles đã hoàn tất danh sách kiểm tra các nhiệm vụ phi công phải thực hiện trong các giai đoạn khác nhau của chuyến bay. Mọi thứ đều êm đẹp. Tuy nhiên, suy nghĩ đó của Sully chỉ đúng trong 100 giây đầu tiên sau khi rời đường băng.

Sau đó, máy bay va chạm với một đàn chim khi đang di chuyển với vận tốc 97 m/s. Cơ trưởng và cơ phó bất lực nhìn ra bên ngoài từ cửa sổ buồng lái khi những con chim đâm vào máy bay.

Cơ trưởng Sully được mọi người ưu ái gọi là “anh hùng”. Ảnh: Sully Sullenberger.

“Chúng tôi có thể cảm nhận và nghe thấy tiếng đạp, tiếng rít sau va chạm. Sau đó là âm thanh ầm ầm phát ra từ phía các động cơ”, Sully nhớ lại.

Khi đó, máy bay đang ở độ cao hơn 900 m và không có cách nào để hạ cánh trên đường băng, hoặc mặt đất. Ông đã phát tín hiệu yêu cầu giúp đỡ tới đài kiểm soát không lưu và được hướng dẫn hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Teterboro, nơi gần nhất. Tuy nhiên, máy bay đang dần mất độ cao và suýt va chạm với cầu George Washington. Cơ trưởng Sully quyết định hạ cánh khẩn xuống sông Hudson. 155 người có mặt trên chuyến bay an toàn, dù một vài người bị thương. Trước khi rời máy bay, Sully thậm chí đã đi lại trên khoang 2 lần để rà soát và chắc chắn không còn một ai bị mắc kẹt.

 

Hãng bay sau đó đã đề nghị hoàn trả tiền vé và bồi thường 5.000 USD cho mỗi hành khách. Ảnh: Conversation.

Khi nhắc lại tai nạn khó quên trong sự nghiệp của mình, Sully cho biết: “Suy nghĩ đầu tiên ập đến trong đầu tôi lúc đó là: điều này không thể xảy ra. Điều này không thể xảy ra với mình được và tất cả các chuyến bay trước đây đều rất bình thường. Tôi chưa hề có kinh nghiệm với thử thách như lần này”. Cuối cùng, Sully cũng phải chấp nhận sự thật rằng phi cơ của mình sẽ không thể hạ cánh trên đường băng mà không có hư hại gì.

Vụ việc này đã trở thành một trong những sự kiện nổi tiếng trong lịch sử ngành hàng không. Nó liên tục được nhắc đến trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cơ trưởng Sully và phi hành đoàn được khen ngợi, vinh danh như những anh hùng. Một trong những ủy viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã ca ngợi đây là cú hạ cánh thành công nhất trong lịch sử hàng không. Hội đồng cũng bác bỏ những chỉ trích về việc Sully đã đáp trên sông Hudson thay vì quay lại sân bay La Guardia hoặc chuyển hướng đến sân bay Teterboro gần đó. Họ kết luận rằng Sully đã hành động chính xác trong tình huống trên.

Sau 10 năm, Sully năm nay 67 tuổi, cho biết ông vẫn giữ liên lạc với một số người đi hành trình năm đó. Những hành khách khi xưa vẫn biết ơn ông vì quyết định của cơ trưởng đã giúp họ thoát chết trong gang tấc.

Tags:
Chàng trai Việt lái xe vòng quanh nước Mỹ trong 49 ngày

Chàng trai Việt lái xe vòng quanh nước Mỹ trong 49 ngày

Nguyễn Nam đã đi qua nhiều cảnh đẹp trên 30 bang nước Mỹ, trải qua hành trình dài 19.000 km.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất