Phép thử đầu cho thương hiệu Trump hậu Nhà Trắng

Lara Trump, con dâu cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, có nhiều lợi thế nếu quyết định tranh tấm vé đại diện bang Bắc Carolina ở Thượng viện.

03:00 04/04/2021

Lara, 38 tuổi, cưới Eric - cậu ba nhà Trump - vào năm 2014 tại dinh thự Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida. Cô nhiều lần chứng tỏ mình là một trong những người bảo vệ nhiệt thành nhất cho phong trào "Khiến vĩ đại trở lại" (MAGA) của Donald Trump. Vừa qua, Lara thừa nhận đang cân nhắc tranh cử vào Thượng viện Mỹ, đại diện cho bang nhà Bắc Corolina một khi Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Richard Burr về hưu vào năm 2022.

"Nếu cô ấy tranh cử, tôi sẽ vận động cho cô ấy", Nancy Allen, 74 tuổi, cử tri trung thành với cựu tổng thống Donald Trump tại thành phố Shelby, Bắc Corolina, chia sẻ.

"Cô ấy nổi tiếng khắp bang. Điều này rất quan trọng. Tôi nghĩ rằng cô ấy giỏi và sẽ thắng thôi. Henry, ông chồng tôi, bảo cô ấy mà tranh cử là chắc thắng áp đảo", bà nói về cửa đắc cử thượng viện của Lara Trump.

Lara Trump, con dâu thứ hai của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.
Lara Trump, con dâu thứ hai của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Cô con dâu nhà Trump thường nhấn mạnh gốc gác Bắc Carolina trong những cuộc vận động cử tri cho bố chồng. Cô cũng không bỏ quên chi tiết này trong phần giới thiệu bản thân trên tài khoản Twitter với hơn 1,2 triệu người theo dõi. Lara còn dẫn dắt nhiều sự kiện thuyết phục cử tri nữ ủng hộ Donald Trump và quyết liệt ủng hộ những cáo buộc gian lận bầu cử sau khi bố chồng thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

"Tôi muốn nói rõ với người dân Mỹ: Mọi chuyện vẫn chưa chấm dứt. Đừng bao giờ nghĩ Joe Biden có thể tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1", cô từng phát biểu trên đài Fox News vào ngày 5/12/2020.

Trong tuần qua, Lara Trump liên tục chiếm tâm điểm truyền thông. Lần đầu tiên kể từ khi rời , cựu tổng thống Donald Trump đã chấp nhận ghi hình phỏng vấn và ông chọn chương trình trực tuyến The Right View của cô con dâu làm "sân khấu" tái xuất. Fox News cũng mời cô làm khách mời thường xuyên, tạo cú hích quan trọng cho thương hiệu chính trị trước khả năng tranh cử Thượng viện năm tới.

Phát biểu trên Fox & Friends ngày 29/3, Lara "chưa quyết định chính thức" nhưng hy vọng sớm có câu trả lời về dự định tương lai.

Cuộc đua của Lara Trump vào Thượng viện Mỹ có thể là phép thử bầu cử đầu tiên cho thương hiệu Trump kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, đặc biệt khi Ivanka - ái nữ nhà Trump – khó có khả năng tranh ghế Thượng nghị sĩ bang Florida. Viễn cảnh này đồng thời phản ánh thực tế rằng "bầu đoàn thê tử" của Donald Trump đang dần trở thành những người đại diện và đồng minh quan trọng nhất đối với cựu tổng thống Mỹ.

"Cô ấy là những gì mà Donald Trump đã kỳ vọng ở Ivanka. Cô ấy sẽ trở thành hình ảnh đại diện cho tên tuổi gia tộc Trump. Cô ấy có phong thái như một người nhà Trump, nói chuyện như một người nhà Trump", Wendy Schiller, giáo sư khoa học chính trị Đại học Brown, Mỹ, đánh giá.

"Mọi tổng thống đều muốn con cháu họ tiếp bước tranh cử vào cơ quan công quyền. Trump không phải ngoại lệ. Trường hợp lần này là con dâu, nhưng cũng không có vấn đề gì. Có thể cô ta đủ khả năng làm những điều Ivanka không làm được và lôi kéo lại nhóm cử tri nữ giới có bằng cấp đại học ở các vùng ngoại ô", Schiller dự đoán.

Màn thể hiện của Lara Trump còn là chỉ dấu cho cuộc bầu cử tổng thống 4 năm tới, dù Donald Trump có quyết định không chạy đua vào Nhà Trắng thêm lần nữa.

"Qua việc Lara Trump tranh cử ở Bắc Carolina, thương hiệu Trump sẽ được thử sức. Nếu cô ấy thành công, thương hiệu Trump có khả năng vẫn được ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Tiếp theo Don Jr sẽ nhảy vào cuộc đua", Schiller đề cập đến Donald Trump Jr - người con trai đầu của cựu tổng thống Mỹ.

"Có rất nhiều người muốn tranh cử tổng thống trong đảng Cộng hòa vào năm 2024. Bạn sẽ thấy sự tương tác rất phức tạp giữa những người nổi trội trong đảng và con cái nhà Trump, thậm chí cả cá nhân , trong vòng 2 năm tới. Họ muốn sự ủng hộ từ ông ấy, nhưng không muốn cả gia đình này quá thành công vì khi đó số ứng viên lại quá đông".

Lara và chồng là Eric Trump, con trai thứ hai của cựu tổng thống Donald Trump, tại Hội nghị Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) năm 2016. Ảnh: Reuters.
Lara và chồng là Eric Trump, con trai thứ hai của cựu tổng thống Donald Trump, tại Hội nghị Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) năm 2016. Ảnh: Reuters.

Mình thương hiệu Trump sẽ không đủ đảm bảo chiến thắng cho Lara ở vòng bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa tại bang Bắc Carolina. Theo Larry Jacobs, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị và Hành chính thuộc Đại học Minnesota, một số ứng viên đảng Cộng hòa sẽ thuyết phục cử tri rằng họ có cơ hội thắng đối thủ đảng Dân chủ cao hơn thành viên nhà Trump.

"Chúng ta hiểu rõ điều này khi nói về Donald Trump: Ông ấy không được lòng cử tri độc lập", Jacobs lưu ý.

Trump thắng Joe Biden ở Bắc Carolina chỉ với cách biệt 1,3% phiếu bầu, không bằng chiến thắng trước đó 4 năm khi ông đối đầu Hillary Clinton. Các thành viên đảng Dân chủ thậm chí kỳ vọng phát huy đà giảm này và tạo nên kỳ tích như tại Georgia hay Virgnia trong cuộc bầu cử năm ngoái.

"Thời điểm đã chín muồi. Điều kiện đã chín muồi. Đảng Cộng hòa sẽ đối mặt một cuộc chiến ngoài dự kiến cho chiếc ghế thượng viện ở bang này. Tôi nghĩ Bắc Carolina sẽ mang ý nghĩa then chốt cho cuộc bầu cử năm 2022, như cách Georgia trở thành chìa khóa cho Thượng viện trong cuộc bầu cử năm 2020", Antjuan Seawwright, chiến lược gia đảng Dân chủ tại bang Bắc Carolina và Nam Carolina, chia sẻ.

Tags:
NGƯỜI LÀM NAIL GỐC VIỆT Ở MỸ TRẢI QUA MỘT NĂM ĐIÊU ĐỨNG

NGƯỜI LÀM NAIL GỐC VIỆT Ở MỸ TRẢI QUA MỘT NĂM ĐIÊU ĐỨNG

Sau một năm đại dịch khiến hoạt động kinh doanh đình trệ, những người trong ngành làm móng tại Mỹ đang đứng trước mối đe dọa của làn sóng bạo lực nhắm vào dân gốc Á.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất