Phía sau cảnh báo Trung Quốc phải “trả giá đắt” vì Covid-19 của ông Trump

Tổng thống Donald Trump đã gửi thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc về đại dịch Covid-19 khi cuộc bầu cử tại Mỹ đang nóng lên từng ngày.

05:00 09/10/2020

Tổng thống Donald Trump một lần nữa lên tiếng chỉ trích Trung Quốc về đại dịch Covid-19, cảnh báo Bắc Kinh sẽ phải “trả giá đắt” vì những động thái của nước này.

“Đó không phải là lỗi của các bạn khi điều này (Covid-19) xảy ra, đó là lỗi của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt vì những gì họ đã gây ra. Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt vì những gì họ gây ra cho thế giới. Đó là lỗi của Trung Quốc”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump nói trong đoạn video đăng tải trên Twitter hôm 7/10.

Trong video, Tổng thống Trump ca ngợi quá trình hồi phục của ông sau khoảng thời gian điều trị tại bệnh viện vì mắc Covid-19. Tổng thống cũng cho biết loại thuốc được ông sử dụng để điều trị Covid-19 khiến ông cảm thấy khỏe và ông muốn đẩy nhanh việc cung cấp loại thuốc này cho các bệnh nhân Covid-19.

Trung Quốc có thể dự đoán từ trước việc Tổng thống Trump sẽ đưa ra tuyên bố cứng rắn nhằm vào Bắc Kinh sau khi ông xác nhận mắc Covid-19 - dịch bệnh khởi phát từ Trung Quốc từ cuối năm ngoái khiến hơn 1 triệu người tử vong trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cảnh báo của ông Trump được đưa ra giữa lúc quan hệ Mỹ - Trung đang rơi vào trạng thái căng thẳng, cả về quân sự và ngoại giao.

Trung Quốc vẫn đang tìm cách thúc đẩy yêu sách chủ quyền của nước này ở Biển Đông, dãy Himalaya và Đài Loan. Đây đều là những khu vực Mỹ có can dự về quân sự và dễ dàng bị lôi kéo vào một cuộc xung đột.

Trong những tuần gần đây, quân đội Trung Quốc công bố hàng loạt video, ca ngợi sức mạnh của lực lượng này trong việc đối phó với Mỹ. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đăng tải các nội dung tuyên truyền, cảnh báo Washington không thử thách Bắc Kinh.

Theo CNN, cảnh báo của ông Trump về việc khiến Trung Quốc “trả giá đắt” có thể đồng nghĩa với việc ông chủ Nhà Trắng sẽ gây sức ép với Bắc Kinh về thương mại - một vấn đề trọng tâm của chính quyền Trump.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu hành động cứng rắn của Mỹ có thực sự khiến Trung Quốc “trả giá đắt” không, khi cả hai nước đều đang bị tổn hại do cuộc chiến thương mại kéo dài và Trung Quốc ngày càng tỏ ra không khoan nhượng sau nhiều tháng đàm phán đình trệ.

Bắc Kinh có lẽ cũng kỳ vọng vào việc tái khởi động mối quan hệ với Washington vào tháng 11 tới, bất kể khi đó ông Trump tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 và nhận thấy cần “dịu giọng” với Trung Quốc hay ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden sẽ lên nắm quyền.

Phía sau cảnh báo Trung Quốc phải “trả giá đắt” vì Covid-19 của   - 2
Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ tranh luận hôm 7/10. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc tranh luận giữa hai ứng viên phó tổng thống hôm 7/10, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, liên danh tranh cử của Tổng thống Donald Trump, phần lớn phớt lờ câu hỏi về mối quan hệ giữa Washington với Trung Quốc. Cả đối thủ của ông, ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris, cũng tránh chủ đề này. Thay vào đó, ông Pence công kích Trung Quốc về cách nước này ứng phó với đại dịch Covid-19.

“Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về Covid-19. Tổng thống Trump không vui về điều đó, ông ấy đã nói rõ như vậy. Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới không trung thực với người dân Mỹ”, ông Pence nói.

Phát biểu của Phó Tổng thống Pence rõ ràng nhắm mục tiêu tới công chúng trong nước. Giới chỉ trích cho rằng đây là cách để chính quyền Trump né tránh trách nhiệm khi xử lý không tốt đại dịch khiến hơn 210.000 người Mỹ thiệt mạng và biến Mỹ trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới.

Tuy vậy, hiện vẫn chưa rõ “chiến thuật” của hai ứng viên đảng Cộng hòa có phải là bước đi khôn ngoan hay không. Trong cuộc tranh luận với ông Pence, bà Harris nói rằng chính quyền Trump đã sớm nhận thức được mối nguy hiểm tiềm tàng của Covid-19 từ hồi tháng 1, khi dịch bệnh mới đang bùng phát tại Trung Quốc, nhưng không hành động kịp thời cho tới khi dịch lan tới Mỹ.

Tổng thống Trump từ lâu đã đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch Covid-19. Ông hy vọng rằng khi các cử tri Mỹ bỏ phiếu vào tháng tới, họ sẽ không quy trách nhiệm cho chính quyền của ông vì những hệ quả nghiêm trọng mà nước Mỹ đang phải gánh chịu do dịch bệnh.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/phia-sau-canh-bao-trung-quoc-phai-tra-gia-dat-vi-covid-19-cua-ong-trump-20201008180849303.htm

Tags:
Donald Trump trở lại Phòng Bầu dục

Donald Trump trở lại Phòng Bầu dục

Tổng thống Mỹ lần đầu tiên trở lại Phòng Bầu dục kể từ khi ông xuất viện, sau khi bị các phụ tá ngăn cản làm vậy một ngày trước đó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất