Phía Trung Quốc đáp trả sau tuyên bố của Trump, sẵn sàng tăng thuê quan $60 tỉ đánh vào hàng hóa Mỹ

Trung Quốc hôm Thứ Sáu 3 Tháng Tám loan báo sẵn sàng kế hoạch tăng thuế quan đánh vào hàng hóa Hoa Kỳ trị giá khoảng $60 tỉ, gồm cà phê, mật ong và hóa chất, để trả đũa đe dọa tăng thuế quan mà Tổng Thống Donald Trump vừa loan báo.

20:30 04/08/2018

Bộ Tài Chánh Trung Quốc cáo buộc chính phủ Trump là gây nguy hại cho nền kinh tế thế giới, sau khi Washington nói sẽ gia tăng thuế quan nhắm vào $200 tỉ hàng hóa Trung Quốc bán vào thị trường Hoa Kỳ.

Phía Trung Quốc đáp trả sau tuyên bố của Trump, sẵn sàng tăng thuê quan $60 tỉ đánh vào hàng hóa Mỹ - ảnh 1

Đây sẽ là đợt tăng thuế quan thứ nhì trong cuộc tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ kỹ thuật cao.

“Trung Quốc bị buộc phải có biện pháp đối phó,” theo bản thông cáo từ Bắc Kinh. Bản thông cáo nói rằng các mức thuế quan 25%, 20%, 10% và 5% trên 5,207 mặt hàng sẽ được đưa ra “nếu phía Hoa Kỳ tiến hành việc tăng thuế quan.”

Hôm 6 Tháng Bảy, Washington áp dụng mức thuế quan 25% trên số hàng hóa trị giá $34 tỉ nhập cảng từ Trung Quốc. Bắc Kinh trả đũa bằng cách có mức thuế tăng tương tự trên cùng giá trị hàng nhập cảng từ Hoa Kỳ.

Phía Trung Quốc đáp trả sau tuyên bố của Trump, sẵn sàng tăng thuê quan $60 tỉ đánh vào hàng hóa Mỹ - ảnh 2

Việc Bắc Kinh loan báo trả đũa nhắm vào một lượng hàng hóa nhỏ hơn so với Mỹ, phản ánh thực tế rằng Trung Quốc không có nhiều lựa chọn để trả đũa vì Hoa Kỳ mua nhiều hàng hơn là bán cho Trung Quốc.

Tổng trị giá các mặt hàng Hoa Kỳ xuất cảng sang Trung Quốc hồi năm ngoái là $153.9 tỉ. Sau khi đã tăng thuế quan trên $34 tỉ hàng hóa, nay Bắc Kinh chỉ còn khoảng $120 tỉ hàng hóa để tính chuyện trả đũa.

Mức thuế cao nhất trong danh sách đưa ra hôm Thứ Sáu là mật ong, rau quả, nấm và hóa chất, cho thấy Bắc Kinh nhắm tới các khu vực nông nghiệp và hầm mỏ vốn từng ủng hộ Tổng Thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Theo Cuocsongomy

Tags:
FBI điều tra một kỹ sư người Mỹ gốc Hoa đ.á.n.h c.ắ.p công nghệ

FBI điều tra một kỹ sư người Mỹ gốc Hoa đ.á.n.h c.ắ.p công nghệ

Ngày 2/8, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo một kỹ sư người Mỹ gốc Hoa đang đối mặt với các cáo buộc đ.á.n.h c.ắ.p công nghệ có giá trị kinh tế lớn thuộc sở hữu tập đoàn General Electric (GE) của Mỹ và mã hóa dữ liệu có được vào một bức ảnh hòng che giấu cơ quan chức năng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất