Philippines ủng hộ ứng viên Trung Quốc vào Tòa án Công lý Quốc tế

Ngoại trưởng Philippines yêu cầu phái bộ tại LHQ bỏ phiếu cho ứng viên Trung Quốc vào một trong 5 ghế tại Tòa án Công lý Quốc tế sẽ trống vào năm tới.

01:00 09/11/2020

"Các bạn được yêu cầu bỏ lá phiếu của Philippines cho ứng viên Trung Quốc trước Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ). Đó là chỉ dẫn duy nhất", Ngoại trưởng Teodoro Locsin viết trên Twitter ngày 8/11.

Thẩm phán Trung Quốc Tiết Hãn Cầu tại ICJ năm 2010. Ảnh: ICJ.
Thẩm phán Trung Quốc Tiết Hãn Cầu tại ICJ năm 2010. Ảnh: ICJ.

4 trong số 8 ứng viên cạnh tranh vào 5 ghế trống là thẩm phán đương nhiệm sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 5/2 năm sau. Một trong 4 người là thẩm phán Trung Quốc Tiết Hãn Cầu, đồng thời là phó chủ tịch của ICJ.

ICJ, còn được gọi là Tòa án Thế giới, là tòa án cao nhất của Liên Hợp Quốc về giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia. Tòa bao gồm 15 thẩm phán được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an bầu với nhiệm kỳ 9 năm. Các thẩm phán được phép tái tranh cử.

Một tài liệu của Liên Hợp Quốc ngày 29/6 cho thấy Philippines đã đề cử một ứng viên khác là thẩm phán Nhật Bản Yuji Iwasawa thay vì bà Tiết. Bộ Ngoại giao Philippines cho biết nước này có thể ủng hộ nhiều hơn một ứng viên tại cuộc bỏ phiếu ngày 11/11 vì sẽ có 5 vị trí trống.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp hơn với Trung Quốc, mặc dù Manila có căng thẳng với Bắc Kinh về vấn đề biển.

Link nguồn: https://vnexpress.net/philippines-ung-ho-ung-vien-trung-quoc-vao-toa-an-cong-ly-quoc-te-4188720.html

Tags:
Cả thế giới hồi hộp dõi theo cuộc bầu cử kịch tính ở Mỹ, vì sao truyền thông Trung Quốc im lặng?

Cả thế giới hồi hộp dõi theo cuộc bầu cử kịch tính ở Mỹ, vì sao truyền thông Trung Quốc im lặng?

Khi cả thế giới dõi theo những diễn biến đầy căng thẳng của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, thì truyền thông Trung Quốc lại gần như im lặng về đề tài này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất