Phó đô đốc Mỹ từ chối làm cố vấn an ninh cho Trump

Các nguồn tin Nhà Trắng cho biết phó đô đốc đã nghỉ hưu Robert Harward đã từ chối đề nghị của Trump về việc trở thành cố vấn an ninh quốc gia cho tổng thống.

13:45 17/02/2017

Nguồn tin của Reuters cho biết nguyên nhân ông Harward không nhận công việc này do bất đồng về lựa chọn nhân sự với tổng thống.

Phó đô đốc Harward muốn đưa người của mình cùng theo vào Nhà Trắng nhưng Trump lại muốn phó cố vấn an ninh quốc gia do tướng Michael Flynn lựa chọn tiếp tục công việc.

Phó đô đốc Robert Harward. Ảnh: FT.
Phó đô đốc Robert Harward. Ảnh: FT.

Nguồn tin của Financial Times nói tổng thống đã đề nghị ông Harward tiếp tục đến để bàn bạc về vấn đề này.

Việc lựa chọn ông Harward, một quan chức hải quân được nể trọng và có mối quan hệ thân thiết với tướng James Mattis, đương kim bộ trưởng quốc phòng Mỹ, sẽ giúp Trump giảm thiểu những biến động trong bộ máy mới.

Ông Harward từng tham gia Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống George W. Bush. Sau đó ông được thăng chức làm phó tư lệnh tại bộ tư lệnh giám sát hoạt động quân sự ở Trung Đông và Bắc Phi.

Ngày 13/2, Michael Flynn đã nộp đơn rời bỏ chức vụ cố vấn an ninh quốc gia sau những cáo buộc về mối quan hệ của ông với Nga từ trước khi chính thức nhận nhiệm vụ này. Việc từ chức diễn ra sau một loạt chỉ trích việc ông Flynn có quan hệ mật thiết với chính phủ Nga.

Trước khi chính thức nắm giữ vị trí cố vấn an ninh quốc gia (ngày 20/1), ông được cho là có nói chuyện với Đại sứ Nga tại Washington, ông Sergey Kislyak, về việc tháo dỡ các lệnh trừng phạt Mỹ đang áp đặt lên Nga.

Ngoài ra, ông còn nói dối Phó tổng thống Mike Pence về cuộc nói chuyện này. Việc Flynn trao đổi chính sách đối ngoại với Nga, nước được coi là đối thủ của Mỹ, bị coi là vi phạm về quy trình nghiêm trọng.

Việc ông Flynn từ chức sau 3 tuần đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống Trump càng làm rõ thêm những đồn đoán về nội bộ rối loạn bên trong Nhà Trắng, cụ thể là Hội đồng An ninh Quốc gia. Rất nhiều thành viên trong hội đồng này là người có quan hệ mật thiết với ông Flynn từ giới quân sự, vì vậy họ có xu hướng tìm đến các giải pháp quân sự hơn là ngoại giao.

Minh Anh

Nguồn: news.zing.vn

Tags:
Mỹ: Máy bay hạ cánh khẩn vì đâm phải…hươu

Mỹ: Máy bay hạ cánh khẩn vì đâm phải…hươu

Máy bay thường đâm phải chim chứ hiếm khi nào có chuyện đâm phải hươu trên đường cất cánh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất