Phó giám đốc FBI, người thường bị TT Trump chỉ trích, từ chức

Ông Andrew McCabe, một người thường là mục tiêu chỉ trích của Tổng Thống Donald Trump, hôm Thứ Hai bất ngờ từ chức trước khi tới ngày nghỉ hưu vào Tháng Ba.

07:30 31/01/2018

Ông McCabe, làm việc cho FBI trong 22 năm, thường bị Tổng Thống Trump công khai chỉ trích trong thời gian qua và bị tố cáo là thiên vị vì quan hệ chính trị của vợ ông và vì cuộc điều tra của FBI kết luận bà Hillary Clinton không có tội trong vụ sử dụng email riêng.

Vị phó giám đốc này từng tham gia các cuộc điều tra lớn, bao gồm vụ đánh bom trong cuộc đua Marathon ở Boston, sẽ đủ thời hạn nghỉ hưu chính thức trong vài tuần nữa.

Hôm Thứ Hai, nhân viên FBI được thông báo rằng ông McCabe, nhân vật số 2 của cơ quan này, sẽ thôi việc bắt đầu từ ngày Thứ Ba, theo các nguồn tin bên trong cho biết.

Ông McCabe sẽ được hưởng đầy đủ hưu bổng.

Sự từ chức của ông McCabe diễn ra vào lúc ông Christopher Wray, giám đốc FBI, thực hiện một số thay đổi nhân sự cấp cao, thay hai phụ tá cao cấp hồi tuần trước.

Những thay đổi này là bình thường khi FBI thay đổi lãnh đạo, nhưng lại được công luận chú ý vì có áp lực của tổng thống đòi ông Wray thay những người bị coi là tín cẩn với ông James Comey, người bị ông Trump sa thải hồi Tháng Năm, 2017.

Tòa Bạch Ốc bác bỏ bất cứ liên quan nào đến chuyện từ chức của ông McCabe.

Trong thông báo gởi cho nhân viên hôm Thứ Hai, Giám Đốc Wray nói rằng Phó Giám Đốc McCabe sẽ nghỉ hưu vào ngày 18 Tháng Ba, và bác bỏ bất cứ áp lực chính trị nào trong chuyện này.

“Không có bất cứ áp lực nào ảnh hưởng quyết định của tôi,” ông Wray viết.

Sự từ chức của ông McCabe cũng diễn ra vào lúc có nhiều cuộc điều tra, bao gồm một vụ của Bộ Tư Pháp đối với ông và các nhân vật cao cấp khác của FBI trong vụ bà Clinton sử dụng email riêng.

Ngoài ra, ông Robert Mueller, điều tra viên đặc biệt, lại đang điều tra xem ban vận động của ông Trump có thông đồng với người Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 hay không, cùng với những chuyện khác, trong đó có chuyện sa thải ông Comey.

Kể từ cuối năm 2016, ông McCabe luôn bị ông Trump chỉ trích mạnh mẽ, khi người ta khám phá là vợ ông có nhận tiền của một nhóm hành động chính trị, do ông Terry McAuliffe, lúc đó là thống đốc Virginia, đứng đầu, trong cuộc tranh cử không thành công vào Thượng Viện Virginia.

Ông McAuliffe là bạn thân của gia đình Clinton.

Tags:
TT Trump có thể tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris!

TT Trump có thể tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris!

Năm ngoái, Tổng thống Trump gây bất ngờ cho các nhà lãnh đạo trên thế giới khi tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris 2015 – thỏa thuận cam kết giảm biến đổi khí hậu. Ông Trump nói rằng Hiệp định Paris “làm suy yếu nền kinh tế nước Mỹ” và nói thêm rằng nó làm nước Mỹ “bất lợi vĩnh viễn.” Thế nhưng, bây giờ Tổng thống Trump nói rằng vẫn có cơ hội cho nước này tái ký kết thỏa thuận.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất