Phó Thủ tướng Trung Quốc ‘bất lực’ về nước trước sự cứng rắn của Tổng thống Trump

Sau khi không đạt được thỏa thuận nào trong đàm phán thương mại Mỹ – Trung ở Washington, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, trưởng phái đoàn Bắc Kinh đành “bất lực” trở về nhà, cuộc đàm phán được dự kiến sẽ tiếp tục, nhưng chưa xác định thời gian.

13:00 13/05/2019

NTD đưa tin, việc Trung Quốc liên tục “thất hứa” đã khiến các cuộc đàm phán thương mại gần như chạm ngưỡng kết thúc đột nhiên lại thay đổi kết quả. Tổng thống Trump tuyên bố nối lại thuế quan trên Twitter.

Tổng thống Trump đã khiến Trung Quốc trả giá đắt bằng thuế quan vì những lời nói không rõ ràng của mình. Vào ngày 10/5, Hoa Kỳ đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc sau đó đã đưa ra một tuyên bố, Bắc Kinh hối tiếc sâu sắc, và sẽ phải thực hiện các biện pháp trả đũa cần thiết, nhưng không đề cập đến họ sẽ dùng biện pháp cụ thể nào đối phó với Washington.

Người chiến thắng giải thưởng Emmy Hoa Kỳ – nhà báo thâm niên Edward Lawrence đã trích dẫn các nguồn tin thương mại trên Twitter vào ngày 9/5 cho biết, ông Lưu Hạc đã nói thẳng trong một cuộc họp với Wright Heze và Mnuchin, hiện tại ông đã hoàn toàn “bất lực”, cần Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giải quyết vấn đề này.

Lawrence tiết lộ, Tổng thống Trump dự kiến sẽ nói chuyện với ông Tập Cận Bình.

Tổng thống Trump tuyên bố vào ngày 9/5, ông đã nhận được một “lá thư tuyệt vời” từ Tập Cận Bình, và họ cũng có thể gọi điện thoại cho nhau. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết vào ngày 10/5, họ không biết về việc trao đổi giữa các nguyên thủ quốc gia hai nước hay bất kỳ cuộc gọi nào.

Vào sáng ngày 10/5, khi cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn chưa bắt đầu, ông Trump liên tiếp đăng Twitter bày tỏ quan điểm của mình về tiến trình đàm phán. Ông Trump cho biết, hiện tại Hoa Kỳ căn bản không cần thiết vội vàng đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh, vì nước này đang trả một số lượng thuế quan đáng kể cho Hoa Kỳ.

Ông còn nói, thuế quan sẽ mang lại sự giàu có cho Hoa Kỳ vượt xa một hiệp định thương mại truyền thống tốt đẹp. Điều này cho thấy, ở một mức độ nào đó, thay vì hòa giải với Bắc Kinh, ông sẵn sàng tiếp tục chống lại thuế quan, theo NTD.

Đáp lại, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nói với truyền thông chính thức của Trung Quốc ở Washington rằng, nếu như thế “Mọi người đều sẽ bị tổn thương”.

Vào chiều ngày 10/5, Tổng thống Trump đã đăng trên Twitter rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có một cuộc đối thoại thẳng thắn và mang tính xây dựng về quan hệ thương mại song phương trong hai ngày qua, và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục, tuy nhiên cuối cùng hai bên không thể đi đến thoả thuận nào.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, ông Mnuchin cho biết hai bên vẫn chưa ấn định ngày cụ thể cho cuộc đàm phán tiếp theo.

Tuế Nguyệt

Tags:
Ông Trump tự khen quyết định tăng thuế, chỉ trích chính quyền Obama để TQ 'chạy thoát sau khi gây án mạng'

Ông Trump tự khen quyết định tăng thuế, chỉ trích chính quyền Obama để TQ "chạy thoát sau khi gây án mạng"

Tổng thống Trump đã khen ngợi động thái tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh không đi đến thỏa thuận.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất