Phong tục và tập quán nước Mỹ

Mỗi nước đều có những nét đặc trưng riêng về văn hóa và Mỹ cũng không ngoại lệ. Nếu bạn yêu thích nước Mỹ, muốn tìm hiểu về phong tục tập quán của người Hoa Kỳ, hãy cùng tham khảo một số thông tin dưới đây trước khi quyết định đi du học, du lịch hoặc định cư nhé.

21:18 11/07/2017

Gặp gỡ

————————————————————

Khi gặp ai đó lần đầu, người Mỹ thường có phong tục bắt tay nhau kể cả nam và nữ. Họ thường chỉ ôm nhau thắm thiết đối với bạn thân hoặc những người bạn lâu ngày mới gặp lại. Hôn không phải là phổ biến.

Người Mỹ thường giới thiệu về mình bằng tên và họ (Hello, I am Sarah Smith) hoặc nếu như không cần trang trọng và ở mức độ thân thiện, họ chỉ giới thiệu tên (Hi, I am Sarah). Câu trả lời thông thường của bạn khí ai đó đã giới thiệu với bà là Pleased to meet you.

womenshakinghands
Khi gặp ai đó lần đầu, người Mỹ thường có phong tục bắt tay nhau kể cả nam và nữ

Trừ khi người đó giới thiệu bằng danh và họ (Mr/Ms Smith), bạn nên gọi họ bằng tên. Thông thường trong các công việc và xã hội, người Mỹ thường gọi nhau bằng tên.

Tuy nhiên, bạn luôn luôn nên gọi các giáo sư trong các trường đại học bằng chức danh và họ (ví dụ: Professor Smith), trừ khi họ cho phép hoặc yêu cầu bạn gọi họ bằng tên.

Nói chuyện qua điện thoại

————————————————————

Người Mỹ thường trả lời qua điện thoại bằng việc nói “Hello”. Nếu bạn gọi về vấn đề công việc, người trả lời điện thoại thường bắt đầu bằng tên công ty và tên của họ sau đó. Nếu bạn gặp ngay người mình cần thì chỉ cần nói Hello và tên của mình. Nếu không, bạn nên hỏi người trả lời điện thoại một cách lịch sự “May I speak with George Brown please?”

Đa số người Mỹ thường có máy trả lời điện thoại tự động ở nhà, do đó bạn có thể để lại tin nhắn. Hãy nói tên họ của bạn rõ ràng và để lại số điện thoại để họ có thể gọi lại cho bạn. Các tin nhắn nên ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề.

Ăn uống

————————————————————

Tất cả các nhà hàng của Mỹ đều chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt, bằng thẻ. Một vài nhà hàng chấp nhận ATM. Hầu như không có nhà hàng nào chấp nhận thanh toán bằng séc (check).

Thông thường một số nhà hàng đông khách bạn sẽ phải chờ để có chỗ, bạn có thể phải chờ đến 1 tiếng đồng hồ. Có rất nhiều nhà hàng không chấp nhận việc đặt chỗ trước trừ các nhà hàng có quy mô lớn và trang trọng sẽ chấp nhận đặt chỗ trước.

Rất nhiều nhà hàng ở Mỹ được cấp bằng để uống rượu. Người Mỹ thông thường không uống các loại rượu mạnh, nhưng số đồ uống của họ thì có tới vài trăm, rất đa dạng. Các nhà hàng có đồ uống độ cồn cao thường được gọi là quầy bán rượu. Độ tuổi được phép uống rượu của Mỹ là 21. Do đó nếu trông bạn có vẻ trẻ thì hãy chuẩn bị sẵn sàng giấy tờ như giấy phép lái xe hoặc chứng minh thư để chứng minh cho họ là bạn đủ tuổi để uống rượu.

Tiền boa (tipping)

————————————————————

Có một số tình huống mà bạn luôn luôn phải chuẩn bị tiền boa. Tình huống thường xuyên nhất là đi ăn nhà hàng. Thông thường người ta thường để lại tiền tip khoảng 15% tổng số tiền thanh toán của hóa đơn, hoặc 20% nếu thấy dịch vụ ở nhà hàng đó tốt. Nếu dịch vụ ở đó bất thường rất tồi tệ thì bạn có thể trả 10% cho dịch vụ.

Restaurante-sin-propinas-empleados-felices-600x400
Tiền tip được coi như là một nét văn hóa trong ứng xử của người Mỹ

Các tình huống khác mà bạn cũng phải trả tiền tip đó là cắt tóc, đi taxi, boa cho người mang hành lý, người tìm chỗ đỗ xe hoặc người phục vụ ở quầy rượu. Thông thường luật là 15% tổng số tiền thanh toán trên hóa đơn. Trong trường hợp không có hóa đơn, bạn có thể boa cho họ tùy theo, nhưng ít nhất là từ 1 đến 5 đô la.

Hút thuốc

————————————————————

Hút thuốc không phải là một hiện tượng phổ biến ở Mỹ như các nước khác. Do đó hút thuốc hầu như không được dân Mỹ chấp nhận.

Hút thuốc bị cấm ở rất nhiều nơi như các khu công sở, các dịch vụ chuyên chở dân dụng (máy bay), cửa hàng, nhà hát, rạp chiếu phim, trường học và các dịch vụ công cộng. Bạn chỉ nên hút thuốc ở chỗ dành riêng cho người hút thuốc như quán rượu, hộp đêm, một số nhà hàng. Nếu bạn đi cùng với một người khác, thậm chí cả ở ngoài trời, cách lịch sự nhất là hỏi họ có ngại không nếu bạn muốn hút thuốc.

Tuổi được phép hút thuốc ở Mỹ là 18. Nếu bạn mua thuốc lá hoặc các sản phẩm tương tự và trông bạn trẻ, người bán hàng chắc chắn sẽ hỏi tuổi và bạn phải chứng minh bạn hơn 18 tuổi để được mua hàng và hút thuốc.

Tags:
Hơn 30 loại ung thư do ăn uống sai lầm: Nguyên tắc “giàu-nghèo” nên dạy trẻ từ bây giờ

Hơn 30 loại ung thư do ăn uống sai lầm: Nguyên tắc “giàu-nghèo” nên dạy trẻ từ bây giờ

Hàng năm, có đến hơn 33% người chết vì ung thư có nguyên nhân xuất phát từ việc ăn uống thiếu lành mạnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất