Phụ huynh Mỹ mạnh tay chi tiền cho con tập làm nông dân

Ngôi trường có học phí 1,2 tỷ đồng một năm yêu cầu học sinh tự trồng và thu hoạch rau củ, dọn dẹp vệ sinh.

01:00 24/05/2018

Ẩn mình trong một hẻm núi dọc bờ biển ở Los Olivos (bang California, Mỹ), Midland không giống những trường trung học điển hình. Xen kẽ với các tiết học lịch sử hay giải tích, học sinh còn bổ củi, chăn nuôi gia súc. Đặc biệt, không học sinh hay nhân viên nào của nhà trường nhìn vào điện thoại di động trong khóa học sáu tuần, Business Insider đưa tin ngày 22/5

Học sinh Midland tự trồng và thu hoạch nông phẩm. Ảnh: Courtesy of Marcie Begleiter

Học sinh Midland tự trồng và thu hoạch nông phẩm. Ảnh: Courtesy of Marcie Begleiter

Midland là ngôi trường nội trú dành cho cả nam lẫn nữ, thành lập năm 1932. Người sáng lập Paul Squibb mong muốn học sinh "sống một cuộc đời rực rỡ và thú vị hơn, trở thành một công dân tốt hơn".

Theo hướng dẫn, học sinh năm đầu trung học được khuyến khích mang theo ba vật quan trọng: rìu, dao và bật lửa. Trong khi đó, điện thoại di động bị tịch thu cho đến khi kết thúc sáu tuần thử thách.

Hiệu trưởng Christopher Barnes cho biết trường không thuê nhân viên bảo vệ hay dọn dẹp. Học sinh trồng và thu hoạch rau củ trong trang trại rộng 10 mẫu Anh. Việc lau dọn cửa sổ, giữ gìn cảnh quan hay quét nhà thờ cổ cũng do học sinh đảm nhiệm.

"Nếu bạn có nhiệm vụ nhóm củi và đun nước nóng vào buổi chiều mà không làm được, bạn sẽ phải chịu đựng cơn thịnh nộ của mọi người", Barnes chỉ ra hậu quả khi học sinh không làm tròn trách nhiệm được giao.

Trường không thuê nhân viên dọn dẹp, học sinh phải tự làm nhiều thứ. Ảnh: Courtesy of Marcie Begleiter

Trường không thuê nhân viên dọn dẹp, học sinh phải tự làm nhiều thứ. Ảnh: Courtesy of Marcie Begleiter

Với chương trình học độc đáo, Midland đề ra mức học phí lên đến 55.300 USD (hơn 1,2 tỷ đồng). Tuy nhiên, chỉ khoảng 40% gia đình phải chi trả trọn vẹn. Hơn một nửa trong số 90 học sinh của trường được cấp học bổng khoảng 32.000 USD.

Đa số học sinh tốt nghiệp từ Midland đỗ đại học danh tiếng, gồm Stanford và Harvard. Trải nghiệm khác lạ thời trung học khiến các em thay đổi tư duy sâu sắc.

Tuy nhiên, Midland đang vật lộn để giữ sĩ số khi tỷ lệ đăng ký vào các trường tư thục có xu hướng giảm. Ngoài ra, một số phụ huynh không yên tâm để con sống trong cabin gỗ, hoặc nhiều thanh thiếu niên không đồng tình với chính sách cấm sử dụng điện thoại.

Đối với những học sinh đang học trong trường, lúc đầu việc tịch thu điện thoại gây ra nhiều khó khăn, nhưng sau đó dần quen và cảm thấy được giải phóng. Jade Feldsher (16 tuổi) đến từ Rancho Cucamonga cho biết: "Tôi đã nghĩ mọi người đang dần trở thành con nghiện điện thoại, kể cả mình. Hiện tại, tôi rất vui khi không sử dụng nó"

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Gửi nhầm tin nhắn cho phụ huynh, cô giáo Mỹ mất việc

Gửi nhầm tin nhắn cho phụ huynh, cô giáo Mỹ mất việc

Tin nhắn lăng mạ nam sinh tự kỷ khiến mẹ em sốc với thái độ của cô giáo.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất