Phụ nữ nên cẩn trọng vì tỷ lệ ung thư tử cung ngày càng tăng cao

Số lượng bệnh nhân mắc ung thư tử cung và dẫn đến tử vong ngày càng tăng cao ở Hoa Kỳ, theo một báo cáo cho biết.

23:00 11/01/2019

Nhờ vào y học hiện đại, hầu hết các loại ung thư đều đang được thử nghiệm và dần có riêng phương pháp điều trị đặc thù. Tuy nhiên, một báo cáo mới của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy ung thư tử cung không nằm trong số này.

Ung thư tử cung đã cướp đi 10.700 mạng sống trong năm 2016 và hơn 50.000 trường hợp mới mắc bệnh trong năm 2018. Theo CDC, ung thư tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ và gây ra tỉ lệ tử vong cao.

Hơn nữa, có một kết quả điều tra đáng ngạc nhiên cho thấy mối quan hệ giữa người dân tộc thiểu số với căn bệnh này.

Thứ nhất, tỷ lệ tử vong do ung thư tử cung tăng cao nhất ở phụ nữ da đen so với các nhóm khác. Cụ thể, trong 100.000 phụ nữ, sẽ có 4 đến 5 trường hợp người da trắng tử vong. Nhưng ở phụ nữ da đen, số trường hợp tử vong tăng lên gấp đôi.

CDC cho biết, nhiều khả năng cho thấy chính sự chẩn đoán muộn ở phụ nữ da đen là nguyên nhân dẫn đến tử vong ở căn bệnh này.

Thứ hai, số lượng các ca tử vong xuất hiện ở những người gốc châu Á và Tây Ban Nha cũng được báo cáo tăng ở mức cao hơn nhóm người da trắng. Tuy nhiên, nguyên nhân vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Nhưng nhìn chung, số trường hợp mắc ung thư tử cung đã gia tăng đáng kể ở phụ nữ.

Từ năm 1999 đến 2015, số ca bệnh nhân mắc loại ung thư này đã tăng 12 phần trăm và điều tồi tệ là tỷ lệ tử vong thậm chí còn tăng cao hơn nữa, lên tới 21 phần trăm.

Các chuyên gia tin rằng những con số này phản ánh một phần sự gia tăng của người thừa cân và béo phì kể từ những năm 1980 khi các nghiên cứu cho thấy có một mối liên hệ mạnh mẽ giữa béo phì và khả năng ung thư.

Phụ nữ thừa cân có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao gấp 2 đến 4 lần. Nếu tình trạng béo phì đang gia tăng, số lượng người mắc ung thư tử cung cũng tăng theo.

Hiện tại, CDC khuyến nghị phụ nữ nên hình thành một lối sống lành mạnh và chăm chỉ luyện tập thể dục. Ngoài ra, họ cũng nên được biết đến đến những dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư tử cung.

Chảy máu âm đạo bất thường là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất, được báo cáo bởi 90% phụ nữ mắc bệnh. Chảy máu bất thường có thể bao gồm chảy máu sau khi quan hệ tình dục hoặc sau khi mãn kinh. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào, phụ nữ nên tìm đến bác sĩ của họ ngay lập tức.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Hóa trị có thể khiến ung thư vú cho lan rộng

Hóa trị có thể khiến ung thư vú cho lan rộng

Hóa trị có thể khiến các khối u gây ra bệnh ung thư vú lan rộng, nghiên cứu đáng báo động cho thấy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất