Phụ tá Tổng thống bị sa thải, bị Mật vụ điều tra

Một phụ tá lâu năm của Tổng thống Donald Trump bị sa thải và đang bị Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ điều tra một số tội danh tài chánh nghiêm trọng, theo hai viên chức thực thi công lực.

03:00 15/03/2018

John McEntee bị đuổi việc đột ngột, và phải rời khỏi Toà Bạch Ốc ngay lập tức vào hôm thứ Hai sau khi miễn trừ an ninh của anh ta bị thu hồi.

Một số nguồn tin thân cận với cựu cầu thủ bóng bầu dục 27 tuổi từng chơi cho đội trường Đại học Connecticut cho hay, anh ta bị chứng nghiện bạc, và có thể cuộc điều tra liên quan đến vấn đề này.

Một trong những viên chức thực thi công lực tiết lộ với NBC rằng, FBI – cơ quan đảm trách các cuộc điều tra miễn trừ an ninh – cũng đang thâu thập thông tin về thói quen bài bạc của McEntee.

John McEntee bị đuổi việc đột ngột. Photo Credit: reuters

Việc sa thải McEntee đánh dấu thêm một sự ra đi liên quan đến miễn trừ an ninh. McEntee là một trong ba viên chức chính phủ bị sa thải trong tuần này, bên cạnh Ngoại trưởng Rex Tillerson và Thứ trưởng Ngoại giao Steve Goldstein. Ông Tillerson chính thức bị sa thải trong mẩu tweet của Tổng thống đăng vào sáng thứ Ba, còn cấp phó Goldstein bị sa thải sau khi gởi ra thông báo mâu thuẫn với Toà Bạch Ốc, liên quan đến việc loại bỏ Ngoại trưởng.

Rời Toà Bạch Ốc, McEntee sẽ về làm cho ban vận động tái tranh cử của ông Trump. Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống thông báo việc này vào sáng thứ Ba nhưng không đá động gì đến cuộc điều tra của Mật vụ Hoa Kỳ – Cơ quan điều tra nhiều loại tội phạm liên quan đến gian lận thẻ tín dụng, tiền giả, tội phạm tài chánh trên mạng, tranh ảnh ấu dâm cũng như các đe doạ.

McEntee là phụ tá của ông Trump trong chiến dịch tranh cử 2016, và năm đầu tiên tại Toà Bạch Ốc, tuy nhiên, anh ta lại gặp khó khăn trong việc được cấp miễn trừ an ninh. Cho đến tháng 11 năm ngoái thì cố vấn này nằm trong số 130 nhân viên Toà Bạch Ốc chỉ được cấp miễn trừ an ninh tạm thời.

McEntee là một trong những phụ tá lâu năm nhất của Tổng thống, có mặt vào những thời điểm quan trọng nhất của ông Trump, ngay cả vào lúc thông báo bất ngờ về cuộc gặp thượng đỉnh với Kim Jong Un vào tuần trước.

Lãnh đạo Dân chủ trong Uỷ ban Giám sát Hạ viện, Dân biểu Elijah Cummings (Maryland) vào hôm thứ Ba yêu cầu Toà Bạch Ốc cung cấp thông tin chi tiết và tài liệu liên quan đến thủ tục kiểm tra McEntee và những nhân viên khác.

“Tôi đã cảnh báo hơn một năm trước về thủ tục kiểm tra lý lịch không hiệu quả ở Toà Bạch Ốc,” ông Cummings ghi trong thư gởi cho Đổng lý John Kelly. Ông cũng phàn nàn việc Toà Bạch Ốc không đáp ứng đầy đủ yêu cầu từ lưỡng đảng về thủ tục cấp miễn trừ an ninh, trong đó có hồ sơ cựu thư ký văn thư Rob Porter – người buộc phải từ chức sau các cáo buộc bạo hành gia đình.

Tags:
Mỹ nêu điều kiện để Tổng thống Trump gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên

Mỹ nêu điều kiện để Tổng thống Trump gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên

Điều kiện cho cuộc gặp thượng đỉnh này là Triều Tiên không tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất