Phục hồi bộ não bị tổn thương của bé gái 2 tuổi đuối nước trong hồ bơi

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã thực hiện ca chữa trị phục hồi não bị tổn thương đầu tiên của họ với sự kết hợp các liệu pháp oxy.

01:46 24/07/2017

Tim của cô bé Eden đã không đập trong 2 tiếng đồng hồ sau khi bị đuối nước dù được chữa trị. Điều này cho thấy cô bé bị tổn thương chất xám và mất chất trắng sau vụ tai nạn. Eden không thể nói, đi hay đáp lại tiếng nói.

Mọi người nghĩ Eden đã chịu những tổn thương não vĩnh viễn. Nhưng thật đáng ngạc nhiên, nhờ vào một phương pháp điều trị oxy - bao gồm trị liệu oxy áp suất (hyperbaric oxygen therapy - HBOT) - do một nhóm bác sĩ thuộc LSU Health New Orleans và Đại học North Dakota tiến hành, những tổn thương trong não của cô bé đã được phục hồi đáng kể.

Chuyên gia tăng huyết áp Paul Harch thuộc trường Y LSU Health New Orleans cho biết: "Sự tái phát triển của mô trong trường hợp này xảy ra nhanh chóng vì chúng tôi đã can thiệp sớm vào giai đoạn đầu của sự phát triển, trước khi mô bị thoái hoá về lâu dài”.

Vụ đuối nước xảy ra vào tháng hai năm ngoái. Khi đó, Eden Carlson hai tuổi đi qua cửa trong khi mẹ cô đang tắm, sau đó vượt qua một cánh cửa nặng, và bị rơi xuống hồ bơi của gia đình.

Eden đã ở trong nước 15 phút trước khi bị phát hiện và đã bị chứng tim ngừng đập. Ngay lập tức mẹ cô đã bắt đầu hô hấp nhưng trong vòng 2 giờ Eden vẫn không hồi sức lại. Cuối cùng các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Khu vực Washington ở Fayetteville, Arkansas đã giúp Eden phục hồi lại.

Sau khi được chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện trong 48 ngày, cô bé đã được về nhà. Nhưng do mức độ tổn thương não và các phản ứng phụ về thể chất mà Eden gặp phải, Harch đã đề nghị điều trị bằng liệu pháp oxy để "đánh thức" bộ não bị hư hỏng của cô.

Trị liệu oxy bằng áp suất hoạt động trên nguyên tắc bơm oxy cho bệnh nhân ở áp suất cao hơn áp suất khí quyển, thông qua việc sử dụng buồng kín và áp suất. Bằng cách này, lượng oxy trong nguồn cung cấp máu của bệnh nhân tăng lên. Nó có thể khôi phục mức độ bình thường của khí trong máu và sửa chữa những mô bị hỏng.

Phục hồi bộ não bị tổn thương của bé gái 2 tuổi đuối nước trong hồ bơi - 1

Cô bé được điều trị tổn thương não (Ảnh: Youtube)

Trong trường hợp này, Eden không ở gần phòng điều trị oxy áp suất, do đó nhóm nghiên cứu đã bắt đầu một quá trình điều trị oxy bình thường - được đưa ra ở áp suất nước biển. Quá trình này được thực hiện vào 55 ngày sau khi cô bé bị đuối nước.

Các phương pháp điều trị được tiến hành 2 ngày/lần/ 45 phút thông qua một ống thông mũi. Kết quả cho thấy Eden đã lấy lại sự tỉnh táo và giảm bớt sự co giật, chuyển động của cánh tay và bàn tay cũng tăng lên.

Eden cũng lấy lại được một phần khả năng ăn uống của mình, và có thể nói các câu ngắn hoặc cười. Khoảng ba tuần sau, các nhà nghiên cứu đã chuyển Eden và gia đình tới New Orleans, tại đây cô bắt đầu một loạt các phương pháp điều trị mới trong buồng áp suất.

Chỉ sau 10 lần, mẹ của Eden nhận thấy rằng cô bé đã gần như trở lại bình thường, ngoại trừ chức năng vận động tổng thể. Vì vậy cô bé bắt đầu điều trị vật lý ngoài việc điều trị bằng áp suất.

Khi 39 buổi điều trị kết thúc, khả năng đi bộ của Eden đã được cải thiện, và mức độ nói của cô bé cũng được đánh giá cao hơn so với ở thời điểm đuối nước. Eden đã chứng minh được những cải thiện trong các xét nghiệm bất thường về thần kinh, các chức năng và nhận thức cũng gần như trở lại bình thường.

Khi kết thúc điều trị, khoảng 162 ngày sau khi bị đuối nước, chụp MRI cho thấy Eden vẫn còn một vết thương nhẹ ở não. Nhưng Eden đã hồi phục từ sự teo cơ và mất chất trắng trong não.  

Nhóm bác sĩ điều trị của cô bé nói rằng: với kiến ​​thức của họ, họ chưa từng thấy liệu pháp điều trị nào có thể đem lại sự phục hồi tuyệt vời như vậy trước đây.

Và mặc dù họ không hoàn toàn hiểu được vì sao có sự phục hồi đáng kinh ngạc này ở Eden, nhưng rõ ràng phương pháp điều trị bằng oxy bình thường kết hợp áp suất để giảm viêm và thúc đẩy sự sống sót của tế bào não, đã đóng vai trò quan trọng.

"Mặc dù không thể kết luận gì từ một trường hợp đơn lẻ này nhưng việc sử dụng oxy bình thường kếp hợp với oxy trong phòng áp suất (HBOT) sẽ hiệu quả hơn so với HBOT được điều trị đơn lẻ. Sự vắng mặt liệu pháp HBOT trong thời gian ngắn, có thể là một lựa chọn tốt. Việc điều trị y tế với nguy cơ thấp có thể có tác động sâu sắc đến việc phục hồi chức năng ở những bệnh nhân tương tự - những người có bộ não bị tàn phá do đuối nước", Harch nói.

Tags:
Bé gái 12 tuổi thiệt mạng do bị chính thuyền của cha mình đâm phải

Bé gái 12 tuổi thiệt mạng do bị chính thuyền của cha mình đâm phải

Theo cảnh sát tuần tra của đội Cảnh sát biển New Hampshire, một cô bé 12 tuổi đã bị thiệt mạng sau khi bị một chiếc thuyền do chính cha mình điều khiển vô tình đụng phải.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất