Phương pháp thử nghiệm nhiễm trùng huyết mới có thể đ.á.n.h bại “kẻ g.i.ế.t người thầm lặng”

Một xét nghiệm nhiễm trùng huyết cho kết quả chỉ sau ba phút đã được các nhà khoa học phát triển với kỳ vọng có thể cứu sống 14.000 người mỗi năm.

02:00 21/02/2019

Các nhà khoa học hiện đang phát triển phương pháp thử nghiệm mới với hy vọng trong tương lai gần có thể cứu sống hàng ngàn người.

Hiện tại, có thể mất tới 72 giờ để có được kết quả chẩn đoán nhiễm trùng huyết, tương đương với khoảng thời gian giết chết gần 52.000 người ở Anh mỗi năm.

Tuy nhiên, một thí nghiệm mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Strathclyde, Anh, đã sử dụng bộ cảm biến sinh học để kiểm tra mức độ của một hóa chất nhất định trong máu.

Thí nghiệm kiểm tra nồng độ interleukin-6 (IL-6), một phân tử được tiết ra bởi hệ thống miễn dịch và thường được tìm thấy ở mức độ cao ở những người bị nhiễm trùng huyết.

Trong quá trình phát triển, thử nghiệm mới đã có thể phát hiện ra IL-6 chỉ trong vòng hai phút rưỡi. Các chuyên gia hy vọng xét nghiệm sẽ được sử dụng trong các ca phẫu thuật bác sĩ gia đình.

Nhà phát minh Dr Damion Corrigan, từ khoa kỹ thuật y sinh tại Strathclyde, nói: “Với bệnh nhiễm trùng huyết, thời gian chính là chìa khóa cho các phương pháp chữa bệnh hiệu quả.”

“Cứ mỗi một giờ trì hoãn điều trị bằng kháng sinh, khả năng tử vong sẽ tăng lên.”

“Tôi hy vọng xét nghiệm có thể cải thiện tỷ lệ sống sót bằng cách đảm bảo mọi người được điều trị nhanh hơn”, ông chia sẻ.

Không chỉ cứu sống, rất nhiều người sống sót sau nhiễm trùng huyết phải chịu các tác động thay đổi cuộc sống, bao gồm mất chân tay, suy thận và rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Vì vậy thử nghiệm thành công sẽ giúp ngăn chặn rất nhiều đau khổ.

Theo các bác sĩ, các triệu chứng nhiễm trùng huyết bao gồm nhiệt độ cao hoặc thấp bất thường, nhịp tim nhanh và thở nhanh.

Không có xét nghiệm nào là hoàn hảo trong việc xác định nhiễm trùng huyết, vì vậy điều quan trọng là tiếp tục giáo dục đội ngũ các bác sĩ lâm sàng chuyển hướng nghĩ về nhiễm trùng huyết ki xét nghiệm bệnh để đưa ra các biện pháp chữa trị kịp thời.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim có thể được chẩn đoán thông qua một thử nghiệm đơn giản

Bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim có thể được chẩn đoán thông qua một thử nghiệm đơn giản

Chỉ cần chiếu một luồng ánh sáng lên bề mặt da là có thể chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim, nghiên cứu cho thấy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất