Phút cuối kinh hoàng của 12 người bị kẹt trong tàu điện ngầm TQ vì mưa lũ lịch sử

Trong trận mưa lũ “ngàn năm có một” xảy ra ở thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, ước tính có 500 hành khách bị mắc kẹt trong tàu điện ngầm và 12 người đã tử vong.

21:00 22/07/2021

Nhiều hành khách đi tàu điện ngầm ở Trịnh Châu gửi tin nhắn cầu cứu vào chiều tối ngày 20.7, khi nước lũ bất ngờ ập đến, len lỏi qua các khe hở của tàu điện ngầm, “từ từ dâng cao đến đầu gối, rồi đến cổ”, theo Washington Post.

“Nước ở bên ngoài đã tràn vào đây”, một người tên Ding Xiaopei nói, chia sẻ video về cảnh tượng nước dâng tới ngực. “Điện thoại của tôi sắp hết pin. Không biết đây có phải là bài đăng cuối trên WeChat hay không”.

Ước tính có 500 người được giải cứu trong mạng lưới tàu điện ngầm ở Trịnh Châu. Khu vực đường hầm nằm giữa hai nhà ga Haitansi và Shakoulu bị ảnh hưởng nặng nhất.

Một đoàn tàu bị mắc kẹt trên đường ray số 5 do nước lũ ập đến và khiến 12 người chết.

Mạng lưới tàu điện ngầm ở Trịnh Châu có hệ thống phòng ngừa lũ lụt nhưng đối với trận mưa lũ “ngàn năm có một” vừa qua, hệ thống này rõ ràng hoạt động không hiệu quả.

Bằng chứng là từ chiều tối ngày 20.7, nước đã tràn vào bên trong ga tàu điện ngầm và gây ngập nặng.

Đến rạng sáng ngày 21.7, nhiều ga tàu điện ngầm bị mất điện khiến các máy bơm nước không hoạt động. Các ga tàu điện ngầm này chỉ có chờ nước lũ tự rút.

Máy bơm đã được sử dụng hết công suất nhưng lượng nước tràn vào là quá lớn, Zheng Yutang, giám đốc bộ phận an ninh của Công ty tàu điện ngầm Trịnh Châu, nói.

Phút cuối kinh hoàng của 12 người bị kẹt trong tàu điện ngầm TQ vì mưa lũ lịch sử - 2

Những người được giải cứu từ tàu điện ngầm.

Theo tuyên bố của nhà chức trách thành phố Trịnh Châu, toàn bộ mạng lưới tàu điện ngầm bị dừng hoạt động vào lúc 18 giờ 10 phút tối ngày 20.7.

Đó cũng là lúc có khoảng 500 người bị mắc kẹt bên trong toa tàu. 19 giờ cùng ngày, He Xi, 34 tuổi, vội vã đến ga tàu điện ngầm đường Shakou để tìm người vợ bị mắc kẹt.

Trả lời qua điện thoại, người vợ nói về việc ngày càng cảm thấy khó thở do cạn kiệt khí oxy. He Xi nói anh cũng tham gia giải cứu những người mắc kẹt trong toa tàu điện ngầm.

“Ban đầu tôi nghĩ rằng người đàn ông trên lưng ngất xỉu, nhưng một lúc sau tôi nhận ra anh ta đã chết”, Hexi nói. "Từ lúc mắc kẹt là 18 giờ cho tới 21 giờ, tình trạng thiếu oxy rất trầm trọng, nhiều người bị nôn mửa, bất tỉnh”.

He Xi cho rằng nguyên nhân dẫn đến các trường hợp tử vong bên trong tàu điện ngầm là do nước dâng cao bịt hết các khe hở, dẫn đến thiếu oxy

Theo trang Sprout Wired, các trẻ em được cha mẹ thay nhau bế để giữ cho đầu ở trên mặt nước. Các hành khách tìm đủ mọi cách, đứng trên ghế để cố gắng chờ cứu hộ. Sau khoảng 30 phút khi nước dâng cao đến cổ, một hành khách nói cảm giác khó thở bắt đầu xuất hiện.

Trong một bài viết đăng trên mạng xã hội Weibo, một phụ nữ trẻ mô tả cảnh tượng mình gần như ngất đi vì thiếu dưỡng khí. “Tôi sợ khi thấy nước ngày càng dâng lên. Nhiều người bắt đầu bị khó thở. Có hành khách còn đưa thông tin tài khoản ngân hàng cho gia đình trong trường hợp không thoát ra ngoài được”, cô gái nói.

Về phần mình, cô gái chỉ nói với mẹ qua điện thoại rằng “con có thể không sống sót”. “Có lúc tôi như ngất đi vì thiếu dưỡng khí, nhưng điện thoại rung chuông khiến tôi tỉnh lại. Mẹ tôi nói rằng đội cứu hộ đang đến”, cô gái chia sẻ.

Cô gái mô tả việc đội cứu hộ tạo ra các lỗ thủng trên nóc tàu điện ngầm để không khí lưu thông. Những người bị khó thở được ưu tiên đưa ra ngoài trước. Nhưng có 12 người đã không thể sống sót đến thời điểm đội cứu hộ giải cứu.

Đến tối cùng ngày, lực lượng cứu hộ mới bắt đầu cứu những người mắc kẹt bằng cách tạo lỗ hổng ở trên nóc toa tàu.

Tags:
Bác sĩ Nhật Bản sống tới 105 tuổi tiết lộ chế độ ăn, quan điểm hiếm có việc nghỉ hưu và các mẹo kéo dài tuổi thọ

Bác sĩ Nhật Bản sống tới 105 tuổi tiết lộ chế độ ăn, quan điểm hiếm có việc nghỉ hưu và các mẹo kéo dài tuổi thọ

"Đừng nghỉ hưu. Nhưng nếu bạn phải làm như vậy, hãy nghỉ hưu càng muộn càng tốt". Đây là một trong những lời khuyên của vị bác sỹ này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất