Protein shake có nguy cơ gây tăng cân, trầm cảm và rút ngắn tuổi thọ

Một nghiên cứu mới cho thấy, các đồ uống cung cấp protein có thể gây tăng cân, trầm cảm và rút ngắn tuổi thọ.

23:00 02/05/2019

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sydney phát hiện ra rằng các axit amin tương tự trong đồ uống protein khuyến khích việc đốt cháy cơ bắp là có hại cho sức khỏe tổng thể.

Trên thực tế, ngành công nghiệp bổ sung protein đã thu về 14 tỷ đô la trên toàn thế giới vào năm ngoái khi các phòng tập gym, quán nước trái cây và phòng tập yoga trở nên ngày càng phổ biến.

Để nhanh có được cơ bắp và thân hình đáng mong muốn, các loại bột và nước bổ sung protein xuất hiện. Loại thực phẩm này được quảng cáo rằng sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều protein hơn và ít lượng carbonhydrate hơn, một thành phần gây béo.

Protein mặc dù được biết là một yếu tố quan trọng giúp phát triển cơ xương, máu cơ bắp và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều protein dưới mọi hình thức không thực sự được coi là một chế độ ăn kiêng ý tưởng.

Tiêu thụ quá nhiều bột protein, sữa protein thậm chí có thể nguy hiểm.

Các axit amin có trong protein khi được hấp thụ không đi thẳng vào cơ bắp, chúng đi vào cơ thể và hoạt động đồng thời với một loại axit amin có tên gọi trytophan.

Cả hai loại axit amin này đều mạnh mẽ phát huy vai trò của mình tới bộ não, nhưng một khi hoạt động cùng nhau, chúng sẽ gây ra các hiệu ứng khác nhau. Cụ thể, tryptophan đảm nhiệm vai trò sản xuất serotonin.

Một khi protein được cung cấp quá mức cần thiết đối với cơ thể, các aixt amin sẽ làm việc thay trytophan, phá vỡ sertonin và gây rối loạn tâm trạng ở người sử dụng.

Serotonin không chỉ là một thành phần giúp tâm trạng cảm thấy hạnh phúc mà cơ thể còn cần nó để hạn chế sự thèm ăn.

Chính vì vậy, mặc dù bổ sung một nguồn protein có thể mang lại hiệu quả tức thời, các bác sĩ và chuyên gia khẳng định con người nên biết cách bổ sung linh hoạt các loại protein khác nhau thông qua chế độ ăn uống đa dạng như thịt gà, trứng và các loại đậu.

"Sự cân bằng axit amin rất quan trọng và tốt nhất là chúng ta nên thay đổi các nguồn protein khác nhau để đảm bảo cơ thể có được sự cân bằng axit amin tốt nhất", tiến sĩ Samantha Solon-Biet của nghiên cứu cho biết.

Hải Vân - tinnuocmy.com

Các nhà khoa học nghiên cứu và tìm ra “chìa khóa” điều trị ung thư vú

Các nhà khoa học nghiên cứu và tìm ra “chìa khóa” điều trị ung thư vú

Một loại protein khiến ung thư vú phát triển và lan rộng đã được các nhà khoa học phát hiện, và đây “có thể là chìa khóa để điều trị các khối u xâm lấn”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất