Puerto Ricans kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp sau bão Maria

Thị trưởng thành phố San Juan thuộc thành phố Puerto Rico đã đưa ra lời kêu gọi giúp đỡ khẩn cấp cũng như bày tỏ sự thất vọng với tốc độ mà các nhân viên cứu hộ đang làm việc trên lãnh thổ Mỹ bị tàn phá bởi cơn bão.

12:30 29/09/2017

Nhận xét của Thị trưởng Cruz được đưa ra khi chính quyền của Tổng thống Trump cam kết viện trợ mới.

Bộ trưởng An ninh Nội địa, ông Elaine Duke, cho biết các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đã hoàn tất và tập trung vào phân phối các nguồn cung, bao gồm thực phẩm, nước và xăng.

DHS đã yêu cầu Cơ quan Hậu cần Quốc phòng giúp đỡ Lực lượng Cảnh vệ Quốc gia tại khu vực đó. AT & T đang làm việc trên đảo để khôi phục dịch vụ di động, Thị trưởng cho biết.

Lưới điện bây giờ là một thách thức, Thị trưởng cho biế thêm rằng nó "gần như biến mất."

Hàng dài người dân xếp hàng đợi hỗ trợ thực phẩm và thuốc men

Tại San Juan, một nhóm khoảng 50 tình nguyện viên đã được huy động để hỗ trợ người cao tuổi, tìm kiếm người trong các tòa nhà, hỗ trợ thức ăn, nước uống và cung cấp thuốc men.

Armando Valdés Prieto, một luật sư và tình nguyện viên, nói với NBC News về tình hình của một tòa nhà mà ông đã đến thăm. "Một vài trong số những người này đã nằm liệt giường, một số bị mất nước vì họ không thể có được nước và thực phẩm trong nhiều ngày. Một số thậm chí còn không nhớ khi họ ăn cuối cùng là lúc nào."

Trong các tòa nhà không có điện, bệnh nhân tiểu đường không thể làm lạnh insulin của họ.

Các thang máy cũng không còn hoạt động trong một số khu nhà ở, khiến nhiều người không thể rời khỏi căn hộ của họ, ông nói thêm.

Ông nói: "Một cụ ông lớn tuổi yêu cầu tôi đưa ông tới nơi trú ẩn sau những cơn bão vì ông cảm thấy ở nơi trú ẩn tốt hơn là ở căn hộ tầng tám, nơi ông không thể di chuyển dễ dàng".

Bão Maria, đã đổ bộ vào thứ tư tuần trước, là cơn bão số 4, đã khiến cho 18 người chết ở Puerto Rico.

Người đại diện của Puerto Rico, Luis Vega Ramos, cũng đang giúp đỡ các nỗ lực tình nguyện, nói rằng họ phải đưa khoảng một chục người tới bệnh viện trong vài ngày gần đây.

"Đó vẫn là nỗi sợ hãi - rằng họ có thể cạn kiệt nguồn cung cấp, họ có thể cạn kiệt nhiên liệu", ông nói. "

Puerto Rico sơ tán dân do nguy cơ vỡ đập

Puerto Rico sơ tán dân do nguy cơ vỡ đập

Ngay sau khi hứng chịu thiệt hại do bão Maria, chính quyền Puerto Rico tiếp tục phải khẩn trương sơ tán khoảng 70.000 dân sống gần hồ Guajataca vì nguy cơ vỡ đập có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất