Puerto Rico: Ba tuần sau cơn bão Maria, dịch vụ chăm sóc sức khỏe vẫn tồi tệ

Các hiệp hội y khoa và các cơ quan cứu trợ tư nhân đã và đang tiến hành các sứ mệnh khắp Puerto Rico để đưa chăm sóc y tế đến những nơi cần thiết.

11:00 12/10/2017

Ở Caguas, một số bệnh nhân được chăm sóc trong lều bệnh viện.

Harry Figueroa, một giáo viên phải chịu đựng một tuần không có ống thở oxy, đã chết ở đây vào tuần trước ở tuổi 58.

Thận của Miguel Bastardo Beroa không thể tiếp tục duy trì. Các bác sĩ của ông tại phòng chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Doctors ở Carolina đang điều trị cho ông với căn bệnh gây nên do vi khuẩn mà ông có thể đã bị mắc phải trong lũ lụt vì ô nhiễm nước tiểu động vật.

José L. Cruz tỉnh dậy vào giữa đêm ba lần một tuần để bảo đảm đường dây chạy thận. Giờ điều trị của ông đã được cắt giảm để tiết kiệm nhiên liệu cho các máy phát điện trung tâm.

Con gái của Figueroa, Lisandra, 30 tuổi nói: "Vì tình hình điện, rất nhiều người đã chết, và vẫn còn đang chết dần. Con không thể bị bệnh bây giờ".

Yarelis Rosa đến thăm chồng, Miguel Bastardo Beroa, tại một bệnh viện ở Carolina.

Gần ba tuần sau khi cơn bão Maria tràn qua Puerto Rico, nhiều người bệnh tật trên đảo vẫn còn trong nguy hiểm. Thông báo của chính phủ mỗi sáng về nỗ lực hồi phục thường rất lạc quan, nhưng bên ngoài đó là những tình huống khẩn cấp ẩn giấu.

Các bệnh viện đang thiếu thuốc men và điện. Một bệnh viện ở Humacao đã phải di tản 29 người vào thứ Tư tuần trước, bao gồm bảy người trong phòng chăm sóc đặc biệt và một ít trên bàn phẫu thuật, tới một tàu y tế quân sự Mỹ ngoài khơi Puerto Rico khi máy phát điện bị phá huỷ.

Có những nỗ lực khẩn cấp để giúp đỡ. Chính phủ liên bang đã cử 10 đội cứu trợ thiên tai về thảm hoạ của các bác sỹ dân dụng, y tá, và những người khác đến đảo. Bốn bệnh viện di động đã được thiết lập tại các bãi đỗ xe của bệnh viện, và Comfort, một con tàu điều trị y tế, là hiện trường. Một bệnh viện 44 giường sẽ sớm mở ra trong Humacao bị tàn phá nặng nề về phía đông nam.

Tuy nhiên, ngay cả khi những kỹ sư quân đội lắp đặt hàng chục máy phát điện tại các cơ sở y tế, và đội ngũ nhân viên làm việc để khôi phục lại sức mạnh cho 36 bệnh viện, nhân viên y tế và bệnh nhân nói rằng một cuộc khủng hoảng y tế căng thẳng vẫn còn và rằng truyền thông đã che giấu thực số tử vong liên quan trực tiếp đến cơn bão. Số liệu chính thức tăng vào thứ Ba lên 43.

Kết hợp tài nguyên với nhu cầu vẫn là một vấn đề. Bộ Y tế Puerto Rico đã chỉ gửi 82 bệnh nhân cho Comfort trong 6 ngày qua, mặc dù con tàu này có thể phục vụ 250 người. 800 nhân viên y tế của Comfort chỉ đang điều trị 7 bệnh nhân vào hôm thứ Hai.

Villa Hugo ở Canovanas vẫn bị ngập lụt nhiều ngày sau cơn bão Maria.

Thị trưởng Canóvanas, ở phía Đông Bắc hòn đảo, đã thông báo vào cuối tuần rằng một số người trong thành phố của cô đã chết vì bệnh leptospirosis, bệnh do vi khuẩn gây ra. Bộ Y tế Puerto Rico cho biết vào một buổi tối Chủ Nhật rằng một số trường hợp đang được đánh giá nhưng các xét nghiệm vẫn chưa xác nhận được chẩn đoán. Đồng thời, cơ quan này kêu gọi mọi người chỉ uống nước đóng chai và mang giày bảo vệ gần các vùng nước có thể bị nhiễm nước tiểu động vật.

Carmen C. Deseda, nhà dịch tễ học ở Puerto Rico, nói rằng sáu người đang điều trị bệnh leptospirosis, mặc dù các kết quả xét nghiệm khẳng định chẩn đoán sẽ không hoàn thành trong một hoặc hai tuần nữa.

Bốn mươi phần trăm của hòn đảo vẫn thiếu nước vì sự mất điện. Kết quả là, nhiều người đang tắm trong suối và nhận được nước không thể sử dụng từ các bể lớn.

Yarelis Rosa, 37 tuổi, nói rằng chồng cô, ông Bastardo, đã bị nhiễm bệnh bởi vì ông đã cắt tay ông vài ngày trước khi cơn bão và nó đã không được hồi phục hoàn toàn khi ông đã bỏ ra hàng giờ để cứu thoát nhà ông ở Canovanas. Vài ngày sau, đầu, chân và đầu gối của ông Bastardo bị tổn thương và nhiệt độ của ông tăng mạnh. Bà đã đưa ông đến bệnh viện hơn một chục lần, bà nói.

Kệ thuốc tại bệnh viện ở Caguas, nhiều cơ sở trên đảo thiếu nguồn cung cấp cần thiết.

Ông ấy đã đặt nội khí quản vào ngày thứ Sáu, bà nói, cùng ngày bệnh nhân bên cạnh chết vì căn bệnh tương tự.

Tại Caguas, quản lý 911 của thành phố, ông José Oramas, cho biết xe cứu thương thành phố đã trả lời ít nhất bốn cuộc gọi kể từ khi cơn bão xảy ra khi một bệnh nhân mất điện để cung cấp oxy hoặc máy thở đã chết. Tại Bệnh viện Hima ở Caguas, các bác sĩ triển khai bởi chính phủ liên bang đang điều trị bệnh nhân dưới lều máy lạnh tại bãi đậu xe. Tuy nhiên, một chuyên gia y tế từ một nhóm khác, người không được phép nói chuyện công khai, cho biết nhiều nhóm không nhìn thấy bệnh nhân và cảm thấy không có nhu cầu về nguồn cung cấp điện ổn định.

Maria Jacobo, quản trị viên của Bệnh viện Hima nói: "Điều rất quan trọng đối với hòn đảo lúc này là oxy.”

Tình hình này đặc biệt nghiêm trọng đối với 6000 bệnh nhân chạy thận của Puerto Rico.

Trên trang web cập nhật cơn bão, chính phủ Puerto Rican nói rằng tất cả 46 trung tâm lọc máu trên hòn đảo đều nhận được sự trợ giúp, và Bộ Quốc phòng tính 43 trung tâm hoạt động. Các trang web không đề cập đến việc thiếu nhiên liệu vẫn còn nghiêm trọng đến mức nhiều bệnh nhân mà máu thường được làm sạch 12 giờ một tuần hiện đang phải điều trị ít đi.

Ông Cruz được điều trị lọc máu tại một chuỗi các trung tâm khác nhau. Ông nói rằng trong những ngày sau khi cơn bão, tất cả các trung tâm đã đóng cửa, vì vậy bệnh nhân đang tràn vào bệnh viện, nơi họ chỉ nhận được một nửa điều trị theo quy định. Chứng kiến ​​cái chết của một người phụ nữ trong quá trình chạy thận đã giúp thuyết phục ông rằng ông nên rời khỏi Puerto Rico, thay vì phải đấu tranh để tìm ra một vị trí phù hợp. Ông định di chuyển đến Orlando, Fla, hôm thứ Tư.

"Họ đang cắt ngắn cuộc sống của tôi", ông Cruz nói. "Thống đốc không thể ở bất cứ đâu ngay lập tức. Nếu các trợ lý của ông ta nói với ông ta rằng mọi thứ đều tuyệt vời, ông ấy sẽ nghĩ mọi thứ đều tuyệt vời."

Ricardo Rosselló, thống đốc Puerto Rico, cho biết hôm thứ Hai rằng các nhà chức trách đang cố gắng hết sức để ngăn chặn một thảm hoạ y tế công cộng. Khoảng 70% các hiệu thuốc của hòn đảo đã mở cửa trở lại, và một đường dây nóng đặc biệt đã được thiết lập cho những người tiếp nhận insulin.

Trung tướng Jeffrey Buchanan, người dẫn đầu quân đội trên hòn đảo, nói rằng một số bệnh viện đã bị thiệt hại về cấu trúc trong cơn bão, và ngay cả những người được liệt kê chính thức là những mặt hạn hẹp nghiêm trọng.

Ricardo Ramos, giám đốc điều hành của Cơ quan Điện lực Puerto Rico, tiện ích của hòn đảo, nói rằng khôi phục các bệnh viện là ưu tiên hàng đầu của công ty. Ông Ramos nói công ty đã làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng có ít nhất một bệnh viện có thể điều trị bệnh nhân ở mỗi vùng của đất nước và đã khôi phục lại quyền lực cho một trong hai cơ sở của hòn đảo để cung cấp oxy y tế.

"Tôi rất muốn có tất cả các bệnh viện đi vào hoạt động, nhưng không thể làm được điều đó," ông nói. "Có những bệnh viện ở dãy núi, có các bệnh viện ở phía Đông Nam, nơi cơ sở hạ tầng của tôi bị phá hủy hoàn toàn."

Cục Quản lý Y tế Cựu chiến binh cũng đã mở các bệnh viện cho những người không theo người để giúp đáp ứng các nhu cầu cấp bách, Robert P. Kadlec, trợ lý Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh cho biết.

Tiến sĩ Kadlec nói: "Sự tàn phá mà tôi nhìn thấy, tôi nghĩ là tương đương với một vụ nổ hạt nhân. Dù bạn làm gì, sẽ gần như không đủ để đáp ứng nhu cầu cho 3.5 triệu người Mỹ ở Puerto Rico. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể với những gì chúng tôi có.”

Theo NY Times
Trump giải thích việc tung khăn giấy cho nạn nhân bão ở Puerto Rico

Trump giải thích việc tung khăn giấy cho nạn nhân bão ở Puerto Rico

Trump cho biết đám đông đã rất hào hứng khi ông tung khăn giấy và hành động đó không phải là khiếm nhã với người dân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất