Puerto Rico cần sự trợ giúp 'chưa từng có tiền lệ' từ liên bang

Puerto Rico đã trải qua những đợt tàn phá nặng nề từ cơn bão Maria và sự hồi phục của nó sẽ thất bại nếu hòn đảo này không còn được sự giúp đỡ của chính quyền Trump và Quốc hội.

10:30 09/11/2017

Natalie Jaresko, giám đốc điều hành Ban Giám sát và Quản lý Tài chính cho Puerto Rico nói với Quốc hội rằng lãnh thổ Hoa Kỳ cần các quỹ khẩn cấp và khôi phục "trên một quy mô chưa từng có" để khôi phục nhà ở, nước và điện năng.

Mặc dù các điều kiện đã được cải thiện kể từ cơn bão ngày 20 tháng 9, nhưng gần 60% số đảo này không có điện, hàng nghìn người vẫn ở trong nhà và hàng chục ngàn ngôi nhà không có mái, Jaresko nói. Việc lắp đặt các tấm bạt tạm thời sẽ không được hoàn thành trong nhiều tháng, bà nói thêm.

Jaresko nói: "Nếu không có sự giúp đỡ của chính phủ Hoa Kỳ, sự phục hồi mà chúng tôi dự định sẽ thất bại. Ủy ban giám sát dự kiến ​​rằng sẽ cần đến 21 tỷ đô la trong hai năm tới để "đảm bảo cung cấp các chức năng cơ bản của chính phủ", bao gồm cảnh sát, nhân viên cứu hỏa, giáo viên và các nhân viên công cộng khác, Jaresko nói.

Chính quyền Puerto Rico ước tính hòn đảo này đã thiệt hại 45 tỷ USD tới 95 tỷ USD trong cơn bão tháng 9, hầu như đã phá huỷ mạng lưới điện của hòn đảo và các cơ sở hạ tầng khác. Cho đến nay, Quốc hội đã thông qua gần 5 tỉ đô la viện trợ.

Đại diện Rob Bishop, R-Utah, Chủ tịch Ủy ban Tài nguyên Thiên nhiên, nói rằng ông thất vọng vì người đứng đầu cơ quan quyền lực của Puerto Rico đã không làm chứng theo kế hoạch vào thứ Ba. Ricardo Ramos, giám đốc điều hành của Cơ quan Điện lực Puerto Rico, đã được kỳ vọng sẽ trả lời các câu hỏi về việc hủy hợp đồng 300 triệu đô la Mỹ cho một công ty nhỏ của Montana từ quê hương của Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke.

Whitefish Energy Holdings chỉ có hai nhân viên khi cơn bão xảy ra, tuy nhiên đã được lựa chọn để giúp xây dựng lại hệ thống điện của đảo. Ramos đã di chuyển để hủy hợp đồng vào ngày 29 tháng 10 giữa những lời chỉ trích lưỡng đảng từ các thành viên Quốc hội và yêu cầu của Ricardo Rossello của Puerto Rico là làm mất hiệu lực thỏa thuận.

Bishop nói điều đáng tiếc là Ramos đã "bảo lãnh" trong buổi điều trần, nhưng hứa rằng các nhà lập pháp sẽ theo đuổi các câu hỏi về hợp đồng Whitefish. Thỏa thuận bao gồm một số yếu tố "lạ", chẳng hạn như các khoản thanh toán hàng giờ cho người lái xe tải và các công nhân khác và một điều khoản cấm xem xét tỷ lệ lao động, Bishop nói.

Whitefish vẫn ở Puerto Rico và dự kiến ​​sẽ tiếp tục cho đến tháng 11. Nó có 446 người làm việc trên hòn đảo vào thứ Ba, công ty cho biết, chủ yếu là thông qua hợp đồng phụ.

Thị trưởng San Juan Carmen Yulin Cruz - một nhà phê bình thẳng thắn về hợp đồng Whitefish và phản ứng của chính quyền Trump đối với cơn bão - cũng từ chối làm chứng.

Bishop, người đã viếng thăm hòn đảo hồi tháng trước, cho hay việc khôi phục lưới điện là "tối cao" để giải quyết các nhu cầu cấp thiết khẩn cấp ở Puerto Rico.

Đại sứ Hoa Kỳ Noel Zamot được bổ nhiệm làm giám sát việc khôi phục quyền lực nói rằng ông không có ước tính khi nào công việc sẽ hoàn thành, mặc dù các quan chức khác cho biết điện năng sẽ không được phục hồi hoàn toàn cho đến năm sau.

Cơ quan quyền lực tuyên bố phá sản trước khi xảy ra cơn bão, và giám mục nói rằng một lịch sử lâu dài về quản lý yếu kém nghiêm trọng, sự duy trì không đầy đủ và "chủ nghĩa chính trị" đã làm trầm trọng thêm các vấn đề của hòn đảo.

Bishop nói rằng phiên tòa hôm thứ Ba không nhằm "đổ lỗi hoặc bôi nhọ chính trị". Mục tiêu là để giải quyết vấn đề và giúp đỡ mọi người.

Đại diện Raul Labrador, R-Idaho, đã bảo vệ phản ứng của chính quyền Trump và cho biết mức độ nghiêm trọng của bão đã làm cho việc phục hồi trở nên khó khăn.

Hơn 100.000 người Puerto Rico đã rời khỏi hòn đảo kể từ khi cơn bão xảy ra, và hầu hết ở các tiểu bang như Florida, New York, Pennsylvania và Ohio.

Theo ABC News
Báo Mỹ đưa tin hình ảnh ngập lụt tại Hội An

Báo Mỹ đưa tin hình ảnh ngập lụt tại Hội An

Hình ảnh Hội An ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão Damrey, làm ít nhất 44 người thiệt mạng và hơn chục người mất tích, đã xuất hiện trên báo Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất