Putin: 'Biden rất khác Trump'

Putin khen Biden là "chính khách giàu kinh nghiệm" và nhấn mạnh ông rất khác Trump trong cuộc họp báo hậu hội đàm.

08:00 17/06/2021

Sau 3,5 giờ hội đàm tại Geneva, Thụy Sĩ, Putin tổ chức họp báo riêng để thông báo kết quả. Putin tin rằng ông và Biden nói "cùng ngôn ngữ" trong cuộc gặp, nhưng khẳng định họ không hình thành bất kỳ loại tình bạn lâu dài nào.

Ông mô tả Joe Biden là "chính khách giàu kinh nghiệm", tiết lộ hai bên đã thảo luận chi tiết trong hai tiếng. "Ông ấy rất khác cựu tổng thống Donald Trump", lãnh đạo Nga nhấn mạnh, chia sẻ cuộc gặp không mang không khí "thù địch" mà "rất giàu tính xây dựng".

Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp báo tại Geneva ngày 16/6. Ảnh: AFP.
Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp báo tại Geneva ngày 16/6. Ảnh: AFP.

Putin thông báo đại sứ Nga và Mỹ sẽ trở lại các đại sứ quán ở nước của đối phương. Trong vài tháng qua, giữa giai đoạn quan hệ song phương căng thẳng, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov và Đại sứ Mỹ tại Moskva John Sullivan đã được triệu hồi về nước. Putin không tiết lộ thời điểm khôi phục cơ chế đại sứ, nhưng khẳng định đây là vấn đề "thuần kỹ thuật".

Putin cho biết hai nước thống nhất khởi động tham vấn về an ninh mạng. "Cả hai phía phải chấp nhận một số ràng buộc trong vấn đề này", ông nói.

Trong thời gian qua, Washington nhiều lần chỉ trích Moskva để yên cho tội phạm mạng trên lãnh thổ Nga tổ chức các vụ tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng tại Mỹ. Điện Kremlin đã bác bỏ mọi mối liên hệ với những vụ tấn công.

Tổng thống Nga cho rằng những cáo buộc nhân quyền từ Mỹ là không chính đáng, khi bản thân Mỹ để vấn nạn bạo lực súng đạn cùng những vụ không kích bằng máy bay không người lái khiến dân thường thiệt mạng tiếp diễn.

Putin và các phóng viên trong cuộc họp báo tại Geneva ngày 16/6. Ảnh: AP.
Putin và các phóng viên trong cuộc họp báo tại Geneva ngày 16/6. Ảnh: AP.

Putin lập luận Mỹ cũng đáng bị chỉ trích về nhân quyền, điển hình là chính sách gây tranh cãi về nhà tù Guantanamo. Bên cạnh đó, lãnh đạo Nga khẳng định việc Mỹ lo ngại Moskva quân sự hóa Bắc Cực là "vô căn cứ". Ông nhấn mạnh Nga chỉ đang khôi phục cơ sở hạ tầng thời Liên Xô trong khu vực và Moskva muốn tuân thủ luật pháp quốc tế liên quan đến Đường Biển phương Bắc (NSR). Putin đồng thời đề nghị Nga và Mỹ thúc đẩy hợp tác tại Bắc Cực.

Hai bên đã thông qua một tuyên bố chung, tái khẳng định cam kết đối với nguyên tắc "không thể có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và nó không bao giờ nên xảy ra". Các cuộc thảo luận về kiểm soát vũ khí sẽ được khởi động và tổ chức ở cấp liên cơ quan.

Khi một phóng viên hỏi Putin ai đã "chiến thắng" tại hội nghị thượng đỉnh, Putin trả lời rằng ông và Tổng thống Biden đã có "cuộc trò chuyện thẳng thắn". "Đây không phải là một cuộc thi", ông nhấn mạnh. "Đây là một cuộc họp hiệu quả. Nó có kết quả, nó đi đúng vào vấn đề".

Tổng thống Putin nói ông chưa nhận được lời mời đến từ người đồng cấp Mỹ. Ông xác nhận mình cũng chưa mời Tổng thống Biden đến Moskva. "Những cuộc gặp và chuyến thăm như vậy cần điều kiện phù hợp", ông nhấn mạnh.

Phương Vũ - Trung Nhân

Tags:
Sắp có cách giúp con người đảo ngược quá trình lão hóa?

Sắp có cách giúp con người đảo ngược quá trình lão hóa?

Một chuyên gia di truyền học tại Đại học Harvard (Mỹ) cho biết, nghiên cứu trên chuột đã chứng minh quá trình lão hóa có thể bị đảo ngược trong não và các bộ phận khác của cơ thể.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất