Putin vừa lái xe vừa trò chuyện về phụ nữ, sở thích và nước Mỹ

Giống một người đàn ông trên đường về nhà sau một ngày làm việc, Putin ngồi sau tay lái ôtô lướt qua những con phố tấp nập ở Moscow.

20:07 08/06/2017


Ngồi cạnh ông là đạo diễn nổi tiếng người Mỹ Oliver Stone.

Stone trao đổi với Putin về Edward Snowden, cựu nhà thầu quân sự hiện sống lưu vong ở Nga, người hé lộ hàng loạt tài liệu mật của chính phủ Mỹ, trong đó có việc Mỹ theo dõi đồng minh và người dân của mình. Putin cho biết Mỹ đã từ chối một thỏa thuận dẫn độ tội phạm nhiều năm trước với Nga, vì vậy "Snowden không vi phạm gì luật pháp Nga" và do "Mỹ không bao giờ dẫn độ bất kỳ tội phạm nào cho chúng tôi", Nga từ chối dẫn độ Snowden trở lại Mỹ.

"Tôi không phải là phụ nữ, vì thế tôi không có ngày tồi tệ", Tổng thống Nga nói khi được hỏi ông liệu có ngày tồi tệ.

"Tôi không định xúc phạm ai cả. Đó là bản chất của phụ nữ (theo) những chu kỳ của tự nhiên", ông Putin dường như không muốn bị hiểu lầm có ý miệt thị phụ nữ nên giải thích thêm. "Có những chu kỳ tự nhiên nhất định mà đàn ông cũng có thể có, nhưng không thể hiện rõ. Chúng ta đều là con người. Điều đó bình thường. Nhưng bạn không bao giờ được mất kiểm soát", ông nói.

Đó là hình ảnh vừa được tiết lộ về bộ phim tài liệu "Phỏng vấn Tổng thống Nga", dự kiến sẽ công chiếu trên kênh truyền hình Showtime vào tuần tới. 

Trong bộ phim tài liệu bốn tiếng với bốn phần, Tổng thống Putin cởi mở trò chuyện về nhiều chủ đề, từ vai trò địa chính trị của Mỹ, nghi vấn chính phủ Nga thông đồng với đội ngũ tranh cử của ông Trump cho đến quan điểm cá nhân của ông Putin về đồng tính nam, Bloomberg đưa tin.

"Bậc thầy Judo"

Đoạn video trích ra từ một tập phim dài hai tiếng quay cảnh Tổng thống Nga vừa tập tạ vừa nói về niềm đam mê dành cho khúc côn cầu trên băng. Ông tiết lộ chế độ tập luyện đều đặn hàng ngày là kết hợp các bài tập cơ với bơi lội.

Ngoài ra, trong hai phần giới thiệu trước với báo chí, có những cảnh ông Putin cho ngựa ăn, thư thái đi dạo trong vườn, lồng ghép vào đó là những thước phim gợi nhớ một Putin thời trẻ.

Đạo diễn Stone hỏi Tổng thống Nga sẽ phản ứng thế nào trong tình huống giả định, trên một chiếc tàu ngầm, ông phải tắm chung với một người đàn ông đồng tính.

"Tôi không muốn tắm chung với anh ta. Tại sao phải khiêu khích như vậy? Nhưng như đã biết, tôi là bậc thầy võ Judo".

"Tôi có thể nói điều này. Với tư cách là nhà lãnh đạo đất nước, tôi tin rằng bổn phận của tôi là bảo vệ những giá trị truyền thống và những giá trị gia đình. (Các cặp) hôn nhân đồng giới sẽ không sinh con", ông Putin nói nhưng cũng nhấn mạnh người đồng tính ở Nga không phải đối mặt với án tử hình như ở các quốc gia Hồi giáo.

NATO, vũ khí

Trong một đoạn video khác, Tổng thống Nga cùng đạo diễn Stone ngồi xem bộ phim hài "Dr Strangelove" châm biếm thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

"Sự khác biệt duy nhất (giữa thời kỳ đó và hiện tại) là hệ thống vũ khí hiện đại đã trở nên phức tạp hơn, tối tân hơn. Nhưng quan niệm về một thứ vũ khí ăn miếng trả miếng và sự bất lực trong việc kiểm soát hệ thống vũ khí như thế vẫn đúng cho đến ngày hôm nay", Tổng thống Putin nhận xét sau khi xem bộ phim sản xuất vào năm 1964.

Suốt bộ phim tài liệu, Putin và Stone trò chuyện ở nhiều địa điểm khác nhau, từ các phòng lớn ở Kremlin cho đến ngoài trời. Trong một trao đổi trên máy bay của Putin, ông bày tỏ suy nghĩ của mình về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Chiến tranh Lạnh đã kết thúc từ lâu, bây giờ không còn phe Đông Âu hay Tây Âu. "Vậy tại sao khối NATO vẫn còn tồn tại?", ông Putin đặt câu hỏi.

Theo Tổng thống Nga, NATO, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, ngày nay đơn thuần là công cụ ngoại giao của Mỹ và các nước tham gia "không phải là đồng minh" mà là "chư hầu".

"Khi một quốc gia trở thành thành viên của NATO, họ rất khó chống lại được sức ép từ Mỹ", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

"Ấn tượng của tôi là để hợp thức hóa sự tồn tại của nó, NATO cần một kẻ thù bên ngoài", ông Putin nói việc lắp đặt một hệ thống chống tên lửa đạn đạo, lập các căn cứ quân sự mới hoặc một tổ hợp vũ khí tấn công đều có thể trở thành những hành động gây hấn.

"Chúng tôi phải có biện pháp đối phó. Hệ thống tên lửa của chúng tôi phải nhắm vào những địa điểm đang trở thành mối đe dọa", ông Putin tuyên bố đó là cách Nga đáp trả trước việc khối NATO ngày càng mở rộng.

Dẫu vậy, Tổng thống Putin hy vọng cải thiện quan hệ Nga - Mỹ sẽ được cải thiện và cho rằng "không ai có thể sống sót" nếu xảy ra xung đột hạt nhân giữa hai nước.

Bầu cử Mỹ, những lần ám sát 

Cuộc bầu cử Mỹ được dành thời lượng ngắn trong bộ phim, trong một lần trò chuyện vào tháng 2/2016 ở Điện Kremlin. Putin khẳng định Nga "sẽ sẵn sàng làm việc với bất kỳ ai được người dân Mỹ bầu chọn".

"Tôi tin không có gì thay đổi dù ai được bầu", ông nói.

Khi Stone gợi ý rằng Putin có thể gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Mỹ bằng cách ủng hộ một ứng viên, theo đó mức độ yêu thích của người đó có thể tăng lên, ông cười lớn và nói: "Không giống như nhiều đối tác của chúng tôi, chúng tôi không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Đó là một trong những nguyên tắc luôn gắn liền với cách làm việc của chúng tôi".

Ôn Putin cũng bàn luận với nhà làm phim Mỹ về các âm mưu ám sát mình và bày tỏ tin tưởng vào đội ngũ bảo vệ.

"Tôi đã nói chuyện với ông Castro", ông Putin nói về nhà lãnh đạo từng bị ám sát hụt tới 50 lần. "Và ông ấy nói với tôi 'anh có biết tại sao tôi vẫn còn sống không? Bởi vì tôi luôn là người tự lo liệu vấn đề an ninh của chính mình", Tổng thống Nga kể.

"Còn trong trường hợp của tôi, tôi làm công việc của mình, các nhân viên an ninh làm việc của họ và họ vẫn hoạt động hiệu quả".

Putin còn hé lộ ông có trong tay một lá thư của CIA thừa nhận họ đã hỗ trợ kỹ thuật cho người Chechnya, bao gồm cả các tổ chức khủng bố, trong cuộc chiến Chechnya vào năm 1999.

Khi Stone ngỏ ý muốn xem lá thư, ông Putin nói, "Tôi không nghĩ điều đó thích hợp. Lời nói của tôi là đủ."

Tags:
Trump sắp điện đàm lần đầu với Putin kể từ vụ tấn công tên lửa Syria

Trump sắp điện đàm lần đầu với Putin kể từ vụ tấn công tên lửa Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào ngày 2/5.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất