Quá trình chuyển giao quyền lực từ ông Trump sang ông Biden sẽ diễn ra thế nào?

Có cả “núi” công việc phải làm trong quá trình chuyển giao quyền lực từ ông Trump sang ông Biden, ABC News bình luận.

09:30 25/11/2020

Cuộc bầu cử năm 2020 coi như đã kết thúc và phần thắng dành cho ông Biden. Bất chấp việc ông Trump không nhượng bộ, ông Biden vẫn sẽ cử hành lễ nhậm chức Tổng thống vào ngày 20.1 năm sau. Công việc với ông Biden sẽ thực sự khó khăn sau khi Cơ quan Dịch vụ Công Mỹ (GSA) xác nhận chuyển giao quyền lực.

1. Giữ an toàn cho tổng thống

Việc giữ an toàn cho cả ông Biden và Tổng thống Trump sắp mãn nhiệm là nội dung quan trọng nhất của quá trình chuyển giao quyền lực. Chiếc ô mật vụ sẽ mở rộng và trở nên phức tạp hơn sau khi GSA có thông báo hỗ trợ Tổng thống mới đắc cử.

Quá trình chuyển giao quyền lực từ  sang ông Biden sẽ diễn ra thế nào? - 1

Có hàng tá công việc đang chờ ông Biden giải quyết trong quá trình chuyển giao quyền lực (ảnh: ABC News)

Mật vụ Mỹ đang lên kế hoạch tăng cường lực lượng tại bang Florida từ ngày 20.1, sau khi ông Trump rời Nhà Trắng và trở về sống tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Các cựu tổng thống Mỹ và gia đình họ luôn nhận được sự bảo vệ trọn đời sau khi rời Nhà Trắng.

Theo ABC News, nhân viên trong đội ngũ mật vụ của ông Trump đã được lấy ý kiến về việc họ có muốn rời Washington đến làm việc ở Florida hay không.

Việc cải tạo khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump sao cho an toàn hơn cũng đang được tiến hành. Đây sẽ là nơi ở lâu dài của ông Trump và vợ sau khi rời Nhà Trắng. Tháp Trump ở New York sẽ không còn là nơi ở chính của ông Trump.

Khác với New York, Florida miễn thuế thu nhập và là “thiên đường” cho người giàu. Florida cũng có thời tiết tốt vào mùa đông.

Đối với ông Biden, Giám đốc Cơ quan mật vụ Mỹ sẽ làm việc với ông để trình bày kế hoạch bảo vệ, giải đáp thắc mắc và yêu cầu cần thiết.

Theo Điều 18 Bộ luật 3056 của Mỹ, tổng thống vừa đắc cử và phó tổng thống đắc cử sẽ được nhân viên mật vụ bảo vệ.

Quá trình chuyển giao quyền lực từ  sang ông Biden sẽ diễn ra thế nào? - 2

Ông Biden sẽ dần dần tiếp quản Nhà Trắng (ảnh: CNN)

2. Những cuộc họp

Ông Biden và nhóm tiếp nhận chuyển giao quyền lực sẽ trải qua hàng loạt cuộc họp liên quan đến tất cả chính sách, hoạt động của nước Mỹ hiện tại. Ông Biden cũng sẽ tham gia họp với các quan chức an ninh, tiếp nhận tin tình báo tuyệt mật.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, Cơ quan Tình báo Trung ương, Cơ quan An ninh Quốc gia, Cục Điều tra Liên bang, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao sẽ họp liên tục với ông Biden, giúp ông nắm được tình hình chính trị Mỹ, thế giới và mối đe dọa tiềm tàng. Tóm lại ông Biden phải biết tất cả những gì cần biết từ các cuộc họp liên miên.

Bù lại, ông Biden sẽ không phải lo về vấn đề nhà cửa. GSA sẽ hỗ trợ hầu như toàn bộ chi phí, công việc để giúp ông Biden dọn vào ở trong Nhà Trắng. Công ty chuyển nhà cũng do GSA chọn.

Ông Biden và vợ sẽ tham quan Nhà Trắng và được lấy ý kiến về cách bài trí, những điều thích và không thích trong tòa nhà quyền lực nhất thế giới.

Cuối cùng là bổ nhiệm nhân sự, cùng sự hỗ trợ từ đội ngũ của mình, ông Biden sẽ bổ nhiệm khoảng 4.000 vị trí trong chính quyền.

Tags:
Tiết lộ “tối hậu thư” trong cuộc chuyển giao quyền lực Tổng thống Mỹ

Tiết lộ “tối hậu thư” trong cuộc chuyển giao quyền lực Tổng thống Mỹ

Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) Emily Murphy đã gửi thư cho ông Joe Biden thông báo về quá trình chuyển giao quyền lực hôm 23/11, một ngày trước hạn chót của Hạ viện yêu cầu bà Murphy gửi báo cáo.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất