Quận Cam: Buôn lậu cá rồng vào Mỹ, một người đàn ông lãnh án

Một người đàn ông ở Garden Grove, quận Cam miền Nam California, vào hôm thứ Hai bị t.u.y.ê.n á.n 6 tháng t.ù treo, 3 năm quản chế và 40 giờ lao động công ích vì đã buôn lậu cá rồng, loại cá cảnh đắt đỏ nhất thế giới, từ Indonesia vào Mỹ.

06:30 25/07/2018

Shawn Naolu Lee – 29 tuổi – còn phải đóng tiền phạt $15.370 Mỹ kim, số  tiền này được các công tố viên xác định theo giá bán cá cảnh lậu trên thị trườn

Loài cá nước ngọt này có nhiều loại, cá rồng vàng, rồng bạc, rồng đỏ, .. và có giá giao động từ vài ngàn đến vài chục ngàn đô. Số cá rồng liên quan đến tên Lee có giá khoảng $2000/ con. Cá rồng châu Á là loài cá cảnh  được xếp vào hàng đầu bởi vẻ đẹp, nét độc đáo, tượng trưng cho sự may mắn, phát tài lộc, đem lại hạnh phúc và xua đuổi tà ma làm cho phong thủy được tốt hơn.

Làm việc cho một tiệm bán sinh vật cảnh, Lee vào tháng 5 đã nhận tội vi phạm Đạo luật Bảo vệ các loài Động vật có nguy cơ Tuyệt chủng (Endangered Species Act) khi đem lậu loài cá quý hiếm có nguy cơ  tuyệt chủng vào Mỹ.

Lee và đồng phạm Mickey Tanadi ở Jarkarta, Indonesia, vị truy tố vào năm ngoái sau khi nhà chức trách phát giác một thùng hàng chứa 8 con cá rồng được gởi từ Indonesia.

Photo Credit: https://www.ocregister.com

Tên Tanadi bị bình nghi đã đặt số cá vào những bịch nhựa chứa đầy nước khóa kín, rồi giấu chúng trong các bình sứ rồi gởi sang Mỹ cho Lee. Nhân viên Quan thuế để ý thấy thùng hàng dán nhãn “Bình sứ đựng dược thảo” bị rỉ nước.

Trong chiến dịch giăng bẫy, nhà chức trách vẫn cho thông quan, và chuyển về địa chỉ ghi trên thùng hàng. Lee ký nhận vào ngày 10 tháng 2 năm 2107 tại nhà bố mẹ, nơi anh ta sống chung. Tanadi vẫn còn ngoài vòng pháp luật.

Tags:
Bắt giam một Việt kiều buôn lậu điện thoại

Bắt giam một Việt kiều buôn lậu điện thoại

Ngày 21-3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an TPHCM cho biết đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Anthony Nguy (42 tuổi, Việt kiều Mỹ) về tội ‘Buôn lậu’.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất