Quận Cam đã lặp lại sai lầm của L.A. một thập niên trước trong vấn đề vô gia cư

Quận Cam giờ đây đang gần như lặp lại đúng những sai lầm trong giải quyết tình trạng vô gia cư mà Los Angeles đã có 10 năm về trước.

20:30 12/04/2018

Một khu lều trại của người vô gia cư ở khu Plaza of the Flags bên cạnh Tòa án Tối cao quận Cam.

Như ở L.A. cách đây một thập niên, chính quyền Quận Cam đã lấy đi chỗ ở của những người vô gia cư mà không sắp xếp cho họ một nơi khác để đến - cho đến khi thẩm phán liên bang ra lệnh bắt họ dừng lại. Hiện tại, thẩm phán quận David O. Carter của Hoa Kỳ đang đe doạ sẽ tước quyên thực thi pháp luật của quận Cam khi không thể tìm cho người vô gia cư một chỗ ở thay thế.

Các viên chức Quận Cam và cư dân nên học hỏi từ những sai lầm của L.A. và để hiểu được thực tế là vấn đề vô gia cư không thể bị bỏ qua sang một bên. Nó cũng không thể sửa chữa một cách nhanh chóng.

Khi các giám sát viên của quận đề xuất xây dựng những nơi trú ẩn khổng lồ trên mặt đất ở quận Irvine, Huntington Beach, Laguna Niguel và đất thuộc sở hữu nhà nước ở Costa Mesa, các cư dân đồng loạt đến để phản đối kế hoạch và tố cáo những người vô gia cư là "người lạ mặt". Một người đàn ông Irvine nói, "Họ biết chúng tôi là một thành phố giàu có với rất nhiều người nhập cư, vì vậy họ nghĩ rằng chúng tôi sẽ tự động chào đón những người khác."

Trên thực tế, người vô gia cư ở Quận Cam, phần lớn, không phải là "người lạ" di cư từ nơi khác trên thế giới. Một nghiên cứu của UC Irvine vào năm 2017 do Orange County United Way ủy quyền phát hiện ra rằng 68% người vô gia cư đã sống ở quận trong 10 năm hoặc lâu hơn. Và 90% trong số họ sinh ra tại Hoa Kỳ. Nghiên cứu tương tự kết luận rằng Quận Cam có thể tiết kiệm được 42 triệu đô la một năm cho chăm sóc sức khoẻ và thực thi pháp luật, trong số các khoản chi tiêu khác, bằng cách di chuyển những người vô gia cư không thường xuyên khỏi đường phố vào nhà ở.

Quận Cam sẽ cần nhiều chỗ trú ẩn vĩnh viễn hơn cho những người vô gia cư của mình, nhưng trong thời gian chờ đợi nó sẽ cần nhiều nhà ở tạm thời hơn. Và lều trại không phải là lựa chọn tốt nhất.

Ngoài ra, quận đã có một nơi trú ẩn quá tải trong một nhà ga xe buýt, nó đã trở thành một trại tị nạn hơn là nhà ở. Các quan chức nên nghĩ về việc chuyển các nhà nghỉ nhỏ thành nhà ở cho người vô gi cư hoặc tạo ra nơi ẩn náu nơi mọi người có thể ở lại cả ngày và cất giữ đồ đạc của họ.

Trong khi đó, Orange County United Way đã mời các đối tác tư nhân và từ thiện cũng như các quan chức của các thành phố trong quận Cam trong một chiến dịch giáo dục người dân về vấn đề vô gia cư và xây dựng nhà ở. Các nhà lãnh đạo chiến dịch đã tham gia một nỗ lực toàn quận để xây dựng 2.700 căn hộ hỗ trợ thường trú với mục tiêu thu 100 triệu đô la từ các cá nhân giàu có để giúp tài trợ cho các dự án. Đó là một khởi đầu tốt. Và quan trọng hơn, nếu mọi người càng sớm dừng việc chỉ trích những người vô gia cư, thì việc giải quyết vấn đề này sẽ càng được thực hiện nhanh và hiệu quả hơn.

Hải Vân/ Theo LA Times
Một ông vô gia cư bị đánh chết ở công viên tại Santa Ana

Một ông vô gia cư bị đánh chết ở công viên tại Santa Ana

Các cảnh sát viên chuyên phụ trách án mạng của Santa Ana đang điều tra cái chết của một người đàn ông vô gia cư tại một công viên ở thành phố này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất