Quận Cam: Gia đình người gốc Việt bị bạn tù sát hại khởi kiện nhà tù

Một nghi can trộm xe gốc Việt bị bạn tù sát hại hồi đầu tháng 7 đã khiến cho giới chức nhà tù Quận Cam đối diện với chất vấn tại sao hai người đàn ông với hai tiền án hình sự hoàn toàn khác nhau lại được ở chung cùng một phòng giam.

05:40 24/07/2017

Danny Phạm – 27 tuổi – bị phát giát đã chết vào ngày 3 tháng 7 khi đang thụ án 6 tháng tù vì tội trộm xe. Tù nhân người gốc Việt ở Westminster bị giam chung với tên Marvin Magallanes, nghi can 26 tuổi hồi tháng 5 thú nhận đã sát hại hai người lang thang.

“Người ta không nên đưa một nghi can phạm tội chung chung, phi bạo lực như Danny vào phòng giam với một tên như Marvin Magallanes,” luật sư Michael L. Guisti đại diện gia đình nạn nhân cho biết ý kiến.

Sự sắp đặt như vậy vi phạm giao thức nhà tù. Theo thông tin từ trang web của Cảnh sát quận Cam, trước khi được đưa về phòng giam, tù nhân được phân loại dựa theo tiền án, cáo buộc hiện tại, mức độ phạm tội, và một loạt các chỉ số khác. Mục đích của hệ thống phân loại nhằm giảm thiểu nguy cơ cho tù nhân và nhân viên cải huấn.

Hiện cảnh sát quận đang điều tra cái chết của Danny Phạm nhưng chưa xác định được liệu có phải Marvin là nghi can hay không cũng như chưa chính thức công nhận đây là một vụ sát nhân. Luật sư Guisti đại diện gia đình nạn nhân dự kiến sẽ đệ đơn khởi kiện dựa vào ý kiến Phạm bị sát hại.

Danny Pham. Photo Courtesy: Jawn Lam

Theo Sở Cảnh sát quận, một nhân viên cải huấn giao đồ ăn phát giác ra Danny Phạm, người cao 5ft10, cân nặng 120 pound, đã tử vong bên trong phòng giam. Các viên chức không cho biết tên Marvin cao 5ft 8, nặng 175 pounds có mặt ở phòng giam vào lúc đó.

Phạm đang ở trong tình trạng sức khoẻ tốt và chẳng bao lâu nữa sẽ thụ án xong. “Cậu ấy còn trẻ và được gia đình yêu thương. Mọi người ở nhà đang trông mong cậu ấy về,” ông Guisti nói.

Trong khi đó thì bạn tù của Phạm lại hoàn toàn khác.

Vào ngày 12 tháng 5, Magallanes bước vào Sở Cảnh sát Anaheim thú nhận đã sát hại một người vô gia cư. Nạn nhân trong vụ này là Sabah Alsaad 49 tuổi, người đã bị thiệt mạng trong một vụ tấn công vào sáng sớm ngày 25 tháng giêng trên đường South Magnolia Avenue. Các nhà điều tra thuộc Sở Cảnh sát Anaheim nối kết vụ này với vụ sát hại xảy ra vào sáng ngày 27 tháng 10. Nạn nhân Onosai Tavita – 52 tuổi – bị đâm chết trên đường South Euclid Street

Magallanes chuẩn bị nhận hai tội sát nhân vào tháng 5 nhưng quan toà cho rằng tâm thần của tên này có vấn đề, nên việc này không diễn ra. Cảnh sát cho hay, ngoài lời thú tội của nghi can thì họ có chứng cớ chỉ ra anh ta dính líu tới hai vụ giết người ở Anaheim tuy nhiên, cảnh sát từ chối cung cấp thông tin cụ thể.

Sau khi Marvin bị bắt giữ, Salvador Magallanes cho biết, anh/em trai mình lạm dụng chất gây nghiện và bị trầm cảm ít nhất hai năm. Anh ta thường xuyên tưởng tưởng và bị ảo giác những điều không có thật. Hồi tháng 6 năm 2016, một tờ báo tường trình người này đã lái xe vào nhà người mẫu, xướng ngôn viên truyền hình nổi tiếng Kylie Jenner.

Tags:
3 năm tù cho người gốc Việt gian lận di trú, lừa đảo đồng hương

3 năm tù cho người gốc Việt gian lận di trú, lừa đảo đồng hương

Một người gốc Việt ở tiểu bang Washington lãnh án 3 năm tù vì đã ra tay lừa đảo, gian lận di trú nhắm vào cộng đồng gốc Việt trên khắp nước Mỹ, những người muốn đưa thân nhân vào Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất