Quận Cam: Lục sự toà lãnh 11 năm nhận hối lộ chỉnh sửa hồ sơ

Một cựu lục sự toà Quận Cam vào hôm thứ sáu ngày 22 tháng 9 bị tuyên án 11 năm tù liên bang vì đã chỉnh sửa hơn 1000 hồ sơ say rượu lái xe, vi phạm giao thông để kiếm tiền trục lợi.

03:27 25/09/2017

Jose Lopez Jr. từng đùa, anh ta có thể “làm công việc của một thẩm phán.” Trong 4 năm trời, anh ta lợi dụng vị trí của mình, truy cập vào hệ thống điện toán Toà Thượng thẩm quận Cam để chỉnh sửa hồ sơ, nhận hối lộ số tiền gần nửa triệu Mỹ kim. Có hồ sơ, người ta sẵn sàng trả cho anh ta số tiền lên đến $8000 Mỹ kim.

Người đàn ông 37 tuổi ở Anaheim hồi tháng 3 đã nhận một cáo buộc gian lận liên bang, và đối diện mức án tối đa 20 năm tù. Người cha của 7 đứa trẻ cho hay, cuộc đời của mình trượt dài là do nghiện rượu. Tuy nhiên, thẩm phán liên bang Josephine Staton cho rằng, anh ta bị lòng tham thúc đẩy. Lopez dùng tiền bất chánh đi nghỉ mát, tậu xe BMW và thậm chí mở một nhà hàng Mexico ở Garden Grove.

Tổng cộng Lopez nhúng tay vào 1.034 hồ sơ, trong đó có 69 hồ sơ say rượu lái xe, 160 hồ sơ tội tiểu hình khác, và 805 hồ sơ liên quan đến vi phạm giao thông. Anh ta quản trị một tổ chức tội phạm tinh vi, tuyển dụng những kẻ làm trung gian, mối lái, nhận và giao tiền hối lộ. 11 nghi can trung gian đã bị cáo buộc và truy tố.

Anh ta thay đổi thời gian, và hồ sơ toà để chứng tỏ người vi phạm đã đóng phạt hoặc phục vụ cộng đồng nhưng trên thực tế thì hoàn toàn không xảy ra. Một số trường hợp còn có cả thoả thuận nhận tội giả. Một số hồ sơ phạm tội DUI lần thứ hai được chỉnh sửa đã thụ án tù. Các hồ sơ say rượu lái xe được Lopez tính giá cao nhất, có khi lên đến $8000 Mỹ kim một hồ sơ. Có trường hợp vào tháng 2 năm 2014, anh ta nhận hối lộ $6.500 Mỹ kim để ngụy tạo hồ sơ bãi bỏ cáo buộc say rượu lái xe sau khi nhận tội, chuyển thành cáo buộc lái xe bất cẩn nhẹ tội hơn.

Photo Courtesy: OC Register

Các nhà điều tra bắt đầu để mắt tới vụ này vào đầu năm 2015 sau khi một nhân viên toà án lưu ý có tài liệu bị thất lạc trong hồ sơ toà, trong đó có số nhân viên của Lopez.

Nhân viên điều tra đã phải mở lại hàng trăm hồ sơ vi phạm giao thông, giải quyết tất cả các hồ sơ bị chỉnh sửa.

Trong thư gởi cho toà, Lopez chia sẻ mình từng rất hãnh diện về công việc nhưng đã vượt quá giới hạn khi tình cờ có một người quen nhận ra anh ta ở toà, và hỏi liệu có giúp được không, và “khi người ta đưa $500 đô để xoá giấy phạt, tôi cảm thấy mình có quyền lực.” Đối với anh ta, chỉnh sửa giấy phạt giống như nghiện ma tuý vậy. “Tôi bị nghiện nặng, những việc làm sai trái khiến tôi thấy mình có quyền lực. Trong khi uống với bạn bè, tôi từng đùa rằng mình có thể làm công việc của một quan toà,” Lopez tâm sự. Biết mình cần phải dừng lại, nhưng không biết bằng cách nào, anh ta nói thêm.

Tags:
Little Saigon: Cựu ủy viên quy hoạch Westminster bị kết tội nhận hối lộ $15,000

Little Saigon: Cựu ủy viên quy hoạch Westminster bị kết tội nhận hối lộ $15,000

Hôm Thứ Năm, 7 Tháng Chín, một bồi thẩm đoàn liên bang kết tội ông David Võ Đình Phương, cựu ủy viên Ủy Ban Quy Hoạch Westminster, nhận hối lộ $15,000 để giúp một chủ doanh nghiệp lấy được giấy phép bán rượu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất