Quan chức Brazil tới thăm Dinh thự Tổng thống Trump xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2

Ngày 12/3, truyền thông Mỹ đưa tin một quan chức trong phái đoàn Brazil tới thăm Dinh thự của Tổng thống Donald Trump ở bang Florida vừa cho kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

08:00 13/03/2020

Mạng Bloomberg dẫn nguồn báo O Estado de S. Paulo cho biết một cố vấn thân cận của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, người hôm 7/3 đã dự tiệc tối với Tổng thống Trump tại Dinh thự tại Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida, đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Báo trên đã cho đăng tải bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy ông Fabio Wajngarten ngồi cạnh Tổng thống Trump, chụp ảnh selfie và đội một chiếc mũ có dòng khẩu hiệu nổi tiếng "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Hiện Chính phủ Brazil chưa bình luận gì về thông tin trên. Trong khi đó, trang mạng New York Post cho biết bản thân Tổng thống Brazil Bolsonaro cũng đã phải tiến hành xét nghiệm, song không có thông tin về kết quả.

Tuy nhiên, hai quan chức giấu tên trong chính quyền Brazil ngày 12/3 cho hay ông Bolsonaro đang được các chuyên gia y tế theo dõi và cả ngày đã không ra khỏi Dinh tổng thống ở thủ đô Brasilia.

Quan chức Brazil tới thăm Dinh thự  xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tiếp Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại Dinh thự Mar-a-Lago ở Palm Beach, bang Florida, hôm 7/3. Ảnh: Bloomberg

Trong phái đoàn cấp cao Brazil thăm Mỹ cuối tuần trước còn có Bộ trưởng Quốc phòng Fernando Azevedo, Ngoại trưởng Ernesto Araujo và Bộ trưởng An ninh Augusto Heleno.

Trong khi đó, Tổng thống Trump nói rằng ông không lo bị phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi biết tin cố vấn của người đồng cấp Brazil mắc bệnh COVID-19, đồng thời nhà lãnh đạo này cũng từ chối tiến hành xét nghiệm.

Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết: "Tổng thống không xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vì ông không có tiếp xúc dài với bất ký người nào đã được xác nhận là nhiễm bệnh, cũng như không có bất cứ triệu chứng nào của bệnh". Bà Grisham khẳng định: "Tổng thống vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt, và bác sĩ của ông sẽ tiếp tục theo dõi".

Trong khi đó, hàng loạt Thượng nghị sĩ Mỹ đã đề nghị Tổng thống Trump phải đi xét nghiệm sau khi xuất hiện thông tin Thư ký báo chí Tổng thống Brazil, người dương tính với virus SARS-CoV-2, ngồi cạnh nhà lãnh đạo Mỹ trong bữa tiệc ở Miami (Florida).

Brazil và Mỹ là hai trong số những nước đang đối mặt với dịch COVID-19 trầm trọng nhất ở châu Mỹ. Tính tới ngày 12/3, Mỹ đã ghi nhận 1.381 người mắc bệnh COVID-19 và 38 người tử vong. Còn Brazil đã có 69 trường hợp mắc bệnh.

Quan chức Brazil tới thăm Dinh thự  xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 - Ảnh 2.

Thư ký Báo chí Tổng thống Brazil Fabio Wajngarten nhiễm virus SARS-CoV-2. Ảnh: msn

Trước tình hình dịch COVID-19 tăng nhanh tại Mỹ, Bộ An ninh Nội địa nước này cho biết những hạn chế đi lại mới được Tổng thống Donald Trump công bố sáng 12/3 (giờ Việt Nam) cũng bao gồm việc cấm toàn bộ người nước ngoài, từng tới các quốc gia thuộc khu vực Schengen ở châu Âu trong vòng 14 ngày trước đó, nhập cảnh Mỹ. Trong một thông cáo, bộ trên nêu rõ những hạn chế này không áp dụng với cư dân định cư hợp pháp (có thẻ Xanh) của Mỹ cũng như các thành viên gia đình của công dân Mỹ.

Phát biểu tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump thông báo Mỹ sẽ ngừng tất các hoạt động đi lại từ châu Âu tới Mỹ trong vòng 30 ngày, bắt đầu có hiệu lực từ đêm 13/3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng đối với Vương quốc Anh.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Trump khẳng định sẽ đưa ra các hành động khẩn cấp nhằm hỗ trợ tài chính cho các công nhân bị ốm, tham gia cách ly hoặc chăm sóc người khác do nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên ông khẳng định, đây không phải là một cuộc khủng hoảng tài chính.

Tổng thống Trump cho biết sẽ hướng dẫn Cục Quản lý doanh nghiệp nhỏ để hỗ trợ vốn và thanh toán cho các công ty chịu tác động dịch COVID-19 và hỗ trợ các khoản vay với lãi suất thấp. Ông cũng cho rằng thương mại sẽ không bị ảnh hưởng lệnh hạn chế đi lại 30 ngày từ châu Âu.

Trong khi đó, ngày 11/3, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo sẽ áp đặt một hạn chế đi lại 60 ngày với các quân nhân, các quan chức bộ này cũng như gia đình của họ đến, đi tới hoặc quá cảnh các nước trong danh sách "Cấp độ 3" từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, có hiệu lực vào ngày 13/3.

Link nguồn: https://kenh14.vn/quan-chuc-brazil-toi-tham-dinh-thu-tong-thong-trump-xet-nghiem-duong-tinh-voi-virus-sars-cov-2-20200312231214377.chn

Tags:
TT Trump cấm đi lại giữa Mỹ và châu Âu

TT Trump cấm đi lại giữa Mỹ và châu Âu

TT Trump tuyên bố toàn bộ các chuyến đi từ châu Âu đến Mỹ và ngược lại sẽ bị dừng trong 30 ngày tới, trừ nước Anh, để ngăn Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất