Quan chức Cộng hòa bang Georgia chống lại Trump

Tổng thư ký Georgia đối mặt "cơn lũ chính trị" khi Trump và đồng minh trút phẫn nộ vào ông, người cùng thuộc đảng Cộng hòa, sau khi thua ở bang này.

01:00 18/11/2020

Trong hai ngày cuối tuần qua, không ngừng công kích Brad Raffensperger, tổng thư ký bang Georgia, trên mạng xã hội. Có thời điểm, ông gọi quan chức này là "Cái gọi là người Cộng hòa (RINO)", từ viết tắt của "người Cộng hòa trên danh nghĩa".

Raffensperger phản đối khi Trump cáo buộc ông đã tạo điều kiện thuận lợi cho gian lận bằng phiếu bầu qua thư. Tổng thư ký Georgia cũng gọi nghị sĩ Doug Collins, người đang nỗ lực điều hành chiến dịch đòi kiểm phiếu lại của Trump tại Georgia, là "kẻ dối trá".

Tổng thư ký Georgia phát biểu trong họp báo tuyên bố kiểm lại phiếu hôm 11/11. Ảnh: AP
Tổng thư ký Georgia phát biểu trong họp báo tuyên bố kiểm lại phiếu hôm 11/11. Ảnh: AP

Raffensperger hôm 16/11 cho biết ông tin rằng Lindsey Graham, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Nam Carolina, đang ây áp lực buộc ông phải loại bỏ các phiếu hợp lệ, còn Graham bác bỏ, cho rằng đây là cáo buộc "nực cười".

Trận chiến này là một bước ngoặt với Raffensperger, 65 tuổi. Trong hai năm đầu giữ chức Tổng thư ký bang Georgia, ông dành phần lớn thời gian chống lại đơn kiện của đảng Dân chủ, cáo buộc Georgia dưới thời tổng thư ký Brian Kemp đã tham gia đàn áp cử tri trái phép năm 2018. Kemp, ứng viên đảng Cộng hòa suýt giành được chức thống đốc trước ứng viên đảng Dân chủ Stacy Abrams năm đó, phủ nhận mọi cáo buộc.

Trong thời gian này, Raffensperger cũng phải nỗ lực thay thế những máy bỏ phiếu đã lỗi thời của Georgia trước thời hạn 2020, công việc vô cùng phức tạp ở giai đoạn cuối bởi Covid-19.

Dù vậy, Raffensperger, người đang phải cách ly sau khi vợ xét nghiệm dương tính Covid-19, khẳng định mình đã điều hành cuộc bầu cử ở Georgia một cách vô tư và kết quả bầu cử không chịu bất kỳ áp lực hay chương trình nghị sự nào.

Trong khi đó, Trump và đồng minh cáo buộc Raffensperger đã không nỗ lực hết mình để loại bỏ những phiếu bầu "bất hợp lệ".

"Tổng thư ký đã thất bại trong việc tổ chức một cuộc bầu cử trung thực và minh bạch", thượng nghị sĩ Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler chỉ trích Raffensperger tuần trước, dù không đưa ra bằng chứng. "Ông ta không thực hiện được chức trách với người dân Georgia và nên từ chức ngay lập tức".

Còn Collins, phản ứng trước việc Raffensperger gọi mình là "kẻ dối trá", đã phản bác lại trên Twitter hôm 16/11. "Trong một năm đầy chia rẽ chính trị tại Georgia, trong số rất ít điều mà đảng Cộng hòa và Dân chủ đều nhất trí, đó là sự kém cỏi của Brad Raffensperger trong vai trò Tổng thư ký".

Raffensperger đã tìm cách vượt qua khó khăn này bằng cách xoa dịu người ủng hộ Trump. Ông đã cho kiểm lại thủ công 5 triệu phiếu bầu.

Không tránh né thực tế mình là người đảng Cộng hòa, Tổng thư ký công khai bày tỏ mong muốn Trump chiến thắng. Nhưng ông cũng thể hiện thái độ kiên quyết khi tuyên bố không thấy có bất kỳ bằng chứng nào về việc gian lận diện rộng hoặc vi phạm quy định bỏ phiếu, và dự đoán Biden sẽ tiếp tục dẫn Trump 14.000 phiếu sau khi kiểm phiếu lại hoàn tất.

8 nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa tại bang này đã yêu cầu ông điều tra cáo buộc của Trump về gian lận bầu cử, dù không đưa ra được bằng chứng. Tuy nhiên, một số đảng viên Cộng hòa công khai ủng hộ ông.

"Theo những gì tôi thấy, không có gian lận trong quá trình bầu cử dẫn tới kết quả tổng tuyển cử", Saxby Chambliss, một đảng viên Cộng hòa ở Georgia từng phục vụ hai nhiệm kỳ ở Thượng viện Mỹ, nói.

Trong khi các đảng viên Cộng hòa gần đây coi Raffensperger là kẻ thù, một số đảng viên Dân chủ cảm thấy dễ chịu với ông.

"Tôi nghĩ rằng về tổng thể, ông ấy đã phản ứng tốt với việc thay đổi các hoạt động bầu cử để thích nghi với đại dịch", David Worley, cựu chủ tịch đảng Dân chủ tại Georgia, người đang làm việc trong ủy ban bầu cử bang, nói.

Worley nhận xét Raffensperger quản lý tốt hơn và ít đảng phái hơn Kemp trong vai trò Tổng thư ký. Trước khi đảm nhận cương vị này, ông làm công việc của một kỹ sư và giành một ghế trong hội đồng thành phố Johns Creek, vùng ngoại ô giàu có của Atlanta năm 2011.

"Ông ấy chẳng bao giờ giấu giếm điều mình định làm", Ivan Figueroa, người từng làm việc trong hội đồng thành phố với Raffensperger, nói. "Ông ấy luôn nói thẳng. Ta có thể tin lời ông ấy".

Năm 2014, Raffensperger được bầu vào cơ quan lập pháp bang. Năm 2018, khi Kemp lựa chọn tranh cử thống đốc, Raffensperger đã ứng cử thành công để thay thế vai trò Tổng thư ký của ông.

Nhiệm vụ lớn nhất của Raffensperger trong mùa bầu cử năm nay là triển khai hệ thống bỏ phiếu Dominion với 100 triệu màn hình cảm ứng. Dominion đã trở thành mục tiêu công kích của Trump và người ủng hộ trong những ngày gần đây.

Trong đợt triển khai hồi tháng 6, hệ thống mới gặp khó khăn bởi Covid-19 thu hẹp số lượng địa điểm bỏ phiếu và nhân viên giám sát. Cuộc bầu cử tổng thống diễn ra suôn sẻ hơn, khi đa số người dân bỏ phiếu trước Ngày bầu cử sau khi Raffensperger thiết lập một hệ thống trực tuyến để cử tri gửi yêu cầu bỏ phiếu qua thư.

Link nguồn: https://vnexpress.net/quan-chuc-cong-hoa-bang-georgia-chong-lai-trump-4193086.html

Tags:
Biden cảnh báo 'nhiều người chết' nếu Trump không giao quyền lực

Biden cảnh báo 'nhiều người chết' nếu Trump không giao quyền lực

Tổng thống đắc cử Biden cảnh báo nhiều người sẽ chết nếu Tổng thống Trump ngăn quá trình chuyển giao quyền lực, đặc biệt về kế hoạch phân phối vaccine.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất