Quan chức Mỹ nói tên lửa Triều Tiên có thể bắn tới hầu khắp nước Mỹ

Hai quan chức tình báo Mỹ đánh giá về vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Triều Tiên Hwasong-14, khẳng định nó có thể vươn tới hầu hết lãnh thổ Mỹ.

21:27 01/08/2017

Hai quan chức Mỹ vào hôm 31/7 nói với hãng tin Reuters rằng vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Triều Tiên (vào đêm 28/7) chứng tỏ Bình Nhưỡng giờ có thể phóng tên lửa tới hầu khắp phần lục địa của nước Mỹ.

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo bên một trái tên lửa đạn đạo. Ảnh: globalsecurity.

Đánh giá trên do 2 quan chức giấu tên đưa ra đã nhấn mạnh mối đe dọa ngày càng gia tăng từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời gây thêm áp lực buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump phải phản ứng.

Triều Tiên vào hôm 29/7 tuyên bố rằng họ đã thực hiện thành công một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ 2, chứng minh khả năng nước này phóng được tên lửa vào đại lục Mỹ.

 

Hãng thông tin trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát vụ phóng vào đêm 28/7 và gọi đây là một “lời cảnh báo nghiêm khắc” đối với Mỹ, rằng Mỹ sẽ không được yên và không tránh được sự hủy diệt nếu cứ nhất quyết tấn công Triều Tiên.

Tuy nhiên hai quan chức tình báo Mỹ nói trên vào hôm 31/7 cho hay ông Kim muốn phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân là nhằm răn đe bất cứ cuộc tấn công nào nhắm vào nước ông, chứ không phải để tấn công vào Mỹ và đồng minh của Mỹ – điều mà ông Kim biết là đồng nghĩa với tự sát.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về đánh giá trên thậm chí ngay cả khi họ thừa nhận vụ thử mới nhất thể hiện tầm bay xa nhất hiện nay của tên lửa Triều Tiên.

Còn hai quan chức tình báo thì cho biết, tên lửa hôm 28/7 có tầm bắn lớn hơn tên lửa phóng vào ngày 4/7.

Một trong hai quan chức này nói rằng tên lửa 28/7 cũng có tầm bay cao lớn hơn và lực bay mạnh hơn nhờ sử dụng các động cơ tạo ổn định – các động cơ này trung hòa tác động từ gió và các yếu tố khác có thể khiến tên lửa đi trệch hướng.

Tên lửa Hwasong-14 (Hỏa Tinh-14) lên tới độ cao 3.724,9km và bay xa 998km trước khi rơi xuống bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên.

Theo KCNA, đường bay của tên lửa cho thấy giai đoạn tách thành công, hệ thống kiểm soát và dẫn đường đáng tin cậy và cho phép đầu đạn quay trở lại khí quyển./.

Theo VOV

Tags:
Mặc áo hở vai, nữ sinh Mỹ suýt bị từ chối in ảnh kỷ yếu

Mặc áo hở vai, nữ sinh Mỹ suýt bị từ chối in ảnh kỷ yếu

Chiếc áo trễ vai từng nhiều lần mặc đến trường khiến Grace Goble gặp rắc rối khi chụp kỷ yếu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất