Quan chức Mỹ xác nhận lí do thực sự khiến đoàn Trung Quốc đột ngột hủy lịch trình: Ông Trump nghe xong liền "nổi xung"

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất ngạc nhiên khi hay tin đoàn đàm phán Trung Quốc đột ngột cắt ngắn lịch trình hôm 20/9 vừa qua là do yêu cầu của các quan chức Mỹ, CNBC đưa tin.

10:30 25/09/2019

CNBC cho biết thông tin này đã được chính Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tiết lộ trong một cuộc họp báo chung của Tổng thống Trump và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah e-Sisi ở New York ngày hôm qua (23/9).

Cụ thể, khi được hỏi về việc đoàn Trung Quốc đột ngột cắt ngắn lịch trình hôm 20/9 sẽ ảnh hưởng thế nào tới cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước, Tổng thống Trump đã nhường lời cho ông Mnuchin và nhận được câu trả lời bất ngờ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Ảnh: AFP Getty Images

"Thực ra họ [Trung Quốc] đã làm điều đó theo yêu cầu của chúng tôi [Mỹ]", ông Mnuchin tuyên bố trước Tổng thống Trump và nhiều thành viên khác trong nội các chính quyền Mỹ, trong đó bao gồm Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross.

Ông Mnuchin tiếp tục giải thích rằng các quan chức Mỹ đã đưa ra yêu cầu trên do vấn đề về thời gian, và khẳng định rằng việc phía Trung Quốc mua nông sản Mỹ sẽ được thực hiện sau này.

"Chúng tôi không muốn có bất kỳ sự nhầm lẫn nào", ông Mnuchin nói. "Họ đã bắt đầu mua nông sản của chúng tôi. Họ sẽ sắp xếp lại lịch mua nông sản vào thời điểm khác. Ngày hôm đó không phù hợp. Nhưng [việc Trung Quốc cắt ngắn lịch trình] hoàn toàn là theo yêu cầu của phía Mỹ".

Thị trường chứng khoán Mỹ hôm thứ 6 tuần trước đã giảm sốc ngay sau khi có thông tin đoàn Trung Quốc hủy chuyến thăm trang trại ở Bozeman - bang Montana, và Omaha - bang Nebraska - sau cuộc đàm phán thương mại tại Washington.

Theo CNBC, Tổng thống Trump đã lộ rõ vẻ ngạc nhiên và có phần tức giận trước lời giải thích của ông Mnuchin. Phản ứng đầu tiên của ông Trump là đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Tài chính của mình về thông tin bất ngờ này. "Tại sao chúng ta lại có yêu cầu như vậy?" - ông Trump bối rối.

Một lần nữa, ông Mnuchin - một trong những nhà đàm phán thương mại cấp cao của Washington - đã nhắc lại lời giải thích của mình rằng ông "không muốn có bất kỳ sự nhầm lẫn nào về các vấn đề thương mại".

Ông Trump đã đáp lại rằng, "Đúng là như vậy, nhưng tôi muốn họ mua nông sản của chúng ta".

"Chuyện đó thì không hề có nhầm lẫn. Chúng ta muốn họ mua nông sản, họ đã cam kết mua nông sản của chúng ta. Và họ đang làm điều đó", ông Mnuchin đáp.

Tuy nhiên, ông Trump ngay sau đó đã "sửa lời" Bộ trưởng Tài chính Mỹ: "Họ đã cam kết mua số lượng lớn nông sản của chúng ta, họ sẽ bắt đầu và đã bắt tay vào thực hiện điều đó. Chúng ta [Mỹ] cần đưa họ tới [các nông trại] càng sớm càng tốt, để họ sớm thực hiện cam kết của mình".

Hiện phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về cuộc tranh luận "nảy lửa" của ông Mnuchin và Tổng thống Trump hôm 23/9.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump và Bộ trưởng Mnuchin xung khắc về quan điểm. Trước đây hai ông cũng từng nhiều lần tranh cãi về nhiều vấn đề khác như tập đoàn Huawei của Trung Quốc hay vấn đề điều kiện đàm phán với Iran.

Tags:
Xin tiền uống bia được 1 triệu USD, thanh niên làm từ thiện

Xin tiền uống bia được 1 triệu USD, thanh niên làm từ thiện

Một cổ động viên bóng bầu dục Mỹ xin tiền uống bia bất ngờ được quyên góp đến 1 triệu USD (23,2 tỉ đồng) nên quyết định làm từ thiện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất