Quan chức New York tranh cãi về đóng cửa trường học

Thị trưởng New York ra lệnh đóng cửa trường công lập hết năm học, nhưng Thống đốc Andrew Cuomo nói đây là thẩm quyền của bang.

12:00 12/04/2020

"Đây không phải quyết định dễ dàng, nhưng nó là điều đúng đắn cần làm và rõ ràng sẽ cứu nhiều mạng sống", Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio nói trong cuộc họp báo hôm 11/4 sau khi tuyên bố đóng cửa mọi trường công lập đến hết tháng 6 để đối phó Covid-19.

Chỉ vài giờ sau, Thống đốc New York Andrew Cuomo khẳng định Thị trưởng de Blasio không đủ thẩm quyền để đơn phương ra quyết định trên, cho biết đây là trách nhiệm của bang New York và chưa có phương án hoàn chỉnh.

Thống đốc Cuomo (trái) và Thị trưởng de Blasio họp báo hôm 10/4. Ảnh: AP.
Thống đốc Cuomo (trái) và Thị trưởng de Blasio họp báo hôm 10/4. Ảnh: AP.

"Tôi hiểu quan điểm của ông ấy khi cho rằng cần đóng cửa trường học dài hạn, nhưng ông ấy không thể ra quyết định cho riêng thành phố New York khi chưa phối hợp với cả bang", Thống đốc Cuomo nói, thêm rằng tuyên bố của Thị trưởng de Blasio chỉ là "quan điểm cá nhân".

Thị trưởng de Blasio nói ông luôn phối hợp với Thống đốc Cuomo, nhưng khẳng định trách nhiệm hàng đầu là "với học sinh, phụ huynh và giáo viên các trường công lập" chứ không phải một quan chức khác. "Tôi phải làm điều đúng đắn để ngăn nCoV đe dọa thành phố và bảo đảm chúng ta vượt qua thời điểm tồi tệ này", ông nói thêm.

Các chuyên gia pháp lý cho biết thị trưởng được đóng cửa trường học, nhưng thống đốc có thể ra sắc lệnh tước thẩm quyền này. "Trừ khi thống đốc trực tiếp bác bỏ hoặc thay đổi quyết định, mệnh lệnh của thị trưởng vẫn có hiệu lực", giáo sư Roderick Hills tại Đại học New York cho biết.

New York là bang chịu ảnh hưởng nặng nhất vì Covid-19 tại Mỹ với 180.458 ca nhiễm và 8.627 người chết, trong đó thành phố New York ghi nhận 5.820 ca tử vong. Thành phố đóng cửa toàn bộ trường công lập từ ngày 16/3, gây ảnh hưởng đến khoảng 1,1 triệu học sinh. Thống đốc Cuomo sau đó kéo dài lệnh phong tỏa trường học đến ngày 29/4.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 1,8 triệu ca nhiễm nCoV, hơn 108.000 người chết và hơn 401.000 người đã hồi phục. Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 525.000 người mắc Covid-19 và hơn 20.000 ca tử vong.

Vũ Anh (Theo New York Post)

Link nguồn: https://vnexpress.net/quan-chuc-new-york-tranh-cai-ve-dong-cua-truong-hoc-4083399.html

Tags:
Phụ nữ Việt sống sót COVID-19 ở New York: ‘Tôi như từ cõi chết trở về’

Phụ nữ Việt sống sót COVID-19 ở New York: ‘Tôi như từ cõi chết trở về’

Tammy Tran là một trong số những người đầu tiên nhiễm virus corona ở New York. Cô đã trải qua nhiều ngày cách ly và chữa trị tại một bệnh viện ở Manhattan, nơi cô nói đã nhận được chăm sóc tận tình của các bác sỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất