Quân đội Mỹ bắt đầu nhận người chuyển giới từ ngày mai

Lầu Năm Góc ngày 30.12 (giờ địa phương) thông báo người chuyển giới lần đầu tiên sẽ được tham gia vào quân đội Mỹ bắt đầu từ ngày 1.1.2018, theo phán quyết của tòa án liên bang.

10:30 01/01/2018

Quy định không cho phép người chuyển giới gia nhập quân đội của Tổng thống Mỹ bị nhiều tòa án bác bỏ – Ảnh: VOA

Hai tòa án liên bang ở Washington và Virginia vào tuần trước đã bác bỏ yêu cầu của chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị hoãn kế hoạch tuyển mộ người chuyển giới vào quân đội. Quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ không kháng cáo quyết định này.

Theo quan chức Bộ Tư pháp: “Bộ Quốc phòng Mỹ đã cho biết rằng họ sẽ đưa ra một nghiên cứu độc lập về những vấn đề này trong vài tuần tới. Do đó thay vì kháng cáo, chính phủ quyết định đợi nghiên cứu của Bộ Quốc phòng và đồng thời sẽ tiếp tục bảo vệ quyền hợp pháp của Tổng thống ở tòa án địa phương”.

Vào tháng 7, ông Trump thông báo thay đổi chính sách người tiền nhiệm Obama, không cho phép người chuyển giới gia nhập quân đội với lý do điều này có thể làm tăng chi phí y tế và làm gián đoạn hoạt động của quân đội. Đến tháng 9, Lầu Năm Góc cho biết đã thành lập một ủy ban gồm nhiều quan chức cấp cao nhằm nghiên cứu cách áp dụng lệnh cấm người chuyển giới gia nhập quân đội. Bộ Quốc phòng dự kiến có hạn chót đến 21.2.2018 để trình một kế hoạch lên cho ông Trump.

Ba Heather Babb, người phát ngôn Lầu Năm Góc, thông báo: “Theo lệnh của tòa án, Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị nhận hồ sơ xin nhập quân đội của người chuyển giới từ ngày 1.1.2018. Những người muốn nhập ngũ phải đủ tiêu chuẩn”.

Các luật sư đại diện cho cộng đồng người chuyển giới muốn gia nhập quân đội Mỹ phán đoán chính phủ sẽ đưa vấn đề này lên tòa án tối cao nhưng vẫn hy vọng nó sẽ không xảy ra.

Luật sư Jennifer Levi của GLAD, nhóm bảo vệ người chuyển giới và người đồng tính, hoan nghênh quyết định không kháng cáo của Bộ Tư pháp. Theo luật sư: “Tôi hy vọng rằng điều này có nghĩa là chính phủ đã thấy rằng không có cách nào để biện minh cho một lệnh cấm không tốt cho quân đội lẫn cho đất nước”.

Theo Motthegioi

Tags:
Nghề nail, không phải ‘cứ mở tiệm là có khách’

Nghề nail, không phải ‘cứ mở tiệm là có khách’

Nằm trong một khu thương mại nhỏ không được sầm uất lắm, Tiffany Hair & Nails cùng chịu chung sự vắng khách của toàn khu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất