Quân đội Mỹ mất gần một năm chế khẩu trang vải

Lục quân Mỹ sắp cấp phát tấm che mặt rằn ri sau gần một năm phát triển, dù chỉ khác khẩu trang vải ở chất liệu và tên gọi.

22:30 22/12/2020

Các binh sĩ lục quân Mỹ sẽ sớm được đeo Tấm che mặt bằng vải chiến đấu (CCFC), sản phẩm được lực lượng này nghiên cứu, hoàn thiện trong gần một năm qua để ngăn nCoV lây lan trong lực lượng.

Lục quân Mỹ trong thông cáo ngày 16/12 cho biết CCFC được "cấp tốc thiết kế, phát triển và sản xuất", trong khi tiến trình này thường diễn ra 18-24 tháng. CCFC được may bằng Vải Ngụy trang Tác chiến (OCP), loại vải dùng làm quân phục dã chiến của lục quân Mỹ. Nó gồm một miếng vải OCP lớn phía trước để che miệng và mũi, cùng hai dây buộc vòng qua đầu với kẹp điều chỉnh.

Tấm che mặt bằng vải chiến đấu (CCFC) của lục quân Mỹ. Ảnh: US Army.
Tấm che mặt bằng vải chiến đấu (CCFC) của lục quân Mỹ. Ảnh: US Army.

Tuy nhiên, giới quan sát nhanh chóng chỉ ra CCFC chỉ khác khẩu trang vải thông thường ở chất liệu vải ngụy trang và tên viết tắt kiểu quân sự, trong khi thiết kế của nó không khác nhiều so với sản phẩm dân sự được bán rộng rãi ở nước này.

Hiện chưa rõ tại sao lục quân Mỹ cần đến gần một năm để phát triển mẫu khẩu trang mà các nhà máy dân sự chỉ mất vài ngày hoặc vài giờ để thiết kế, trong bối cảnh Mỹ đang là vùng dịch Covid-19 lớn nhất thế giới về số ca nhiễm và tử vong.

Mỹ ghi nhận gần 18,5 triệu ca nhiễm nCoV và gần 327.000 ca tử vong. Lầu Năm Góc hôm 18/12 thông báo gần 148.000 ca nhiễm và 160 ca tử vong trong quân đội, chủ yếu là các binh sĩ thường trực.

Trước khẩu trang CCFC, lục quân Mỹ từng mất tới 9 năm để chọn mua mẫu súng ngắn mới thay thế mẫu M9. Hồi năm 2016, tham mưu trưởng Lục quân Mỹ khi đó là đại tướng Mark Milley chỉ trích tình trạng chậm trễ trong thay thế vũ khí của lực lượng.

"Chúng tôi còn chưa nói đến lần hạ cánh tiếp theo trên Mặt trăng. Đây chỉ là một khẩu súng ngắn. Thêm hai năm nữa để thử nghiệm và với giá 17 triệu USD ư? Cứ chuyển cho tôi 17 triệu USD vào thẻ tín dụng, tôi sẽ gọi điện cho hãng bán lẻ tối nay rồi trang bị cho mỗi binh sĩ hải lục không quân một khẩu súng ngắn. Thậm chí tôi còn được giảm giá nếu mua số lượng lớn", Milley nói.

Tuy nhiên, chương trình thay thế súng ngắn của lục quân Mỹ không diễn ra nhanh hơn sau chỉ trích của tướng Milley. Chương trình này kết thúc năm 2017, sau khi mẫu M17 của Sig Sauer được chọn làm súng ngắn tiêu chuẩn cho lục quân Mỹ.

Nguyễn Tiến (Theo Popular Mechanics)

Tags:
Orange County có kỷ lục trong 1 ngày: 4,606 ca nhiễm COVID-19 và 1,682 nhập viện

Orange County có kỷ lục trong 1 ngày: 4,606 ca nhiễm COVID-19 và 1,682 nhập viện

Tỷ lệ bệnh dịch vẫn tiếp tục gây kỷ lục mới tại Orange County trong ngày Chủ Nhật, 20 Tháng Mười Hai.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất