Quan hệ Mỹ - Canada đột ngột nóng lên vì “cuộc chiến thuốc”

Chính phủ Canada ngày 28/11 đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu một số lượng lớn thuốc kê đơn ra nước ngoài trong trường hợp xảy ra tình trạng thiếu hụt trong nước.

07:00 30/11/2020

Quyết định của Canada được xem là hành động đáp trả trước kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép nhập khẩu thuốc kê đơn từ Canada để giảm giá thuốc cho người Mỹ, đồng thời làm dấy lên căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh nước Mỹ chuẩn bị có sự chuyển giao quyền lực chính trị.

Chính phủ Canada ngày 28/11 đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu một số lượng lớn thuốc kê đơn ra nước ngoài trong trường hợp xảy ra tình trạng thiếu hụt trong nước. Ảnh minh họa: US News
Chính phủ Canada ngày 28/11 đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu một số lượng lớn thuốc kê đơn ra nước ngoài trong trường hợp xảy ra tình trạng thiếu hụt trong nước. Ảnh minh họa: US News

Lý giải về quyết định cấm xuất khẩu số lượng lớn thuốc kê đơn, Bộ trưởng Y tế Canada Patty Hajdu ngày 28/11 cho biết, Canađa là một thị trường nhỏ, chiếm 2% doanh số bán thuốc toàn cầu, cung cấp 68% lượng thuốc của nước này cho thế giới. Do đó, nước này cần phải thận trọng trong việc duy trì nguồn cung cấp thuốc quốc gia.

Theo đó, một số loại thuốc dành cho thị trường Canada sẽ bị cấm phân phối tiêu thụ bên ngoài nếu việc xuất khẩu thuốc làm ảnh hưởng hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu thuốc trong nước. Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực từ hôm qua, tức là chỉ vài ngày trước khi quy định “Nhập khẩu Thuốc kê đơn” của Mỹ có hiệu lực cuối tháng này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành quy định “Nhập khẩu Thuốc kê đơn” , theo đó cho phép các dược sĩ hoặc nhà bán buôn của Mỹ nhập khẩu với số lượng lớn một số loại thuốc kê đơn vốn được sản xuất cho thị trường Canada. Đây là kế hoạch nhằm giảm giá thuốc cho người Mỹ, nhưng được ban hành vào thời điểm đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn biến nghiêm trọng nên đã làm tăng nhu cầu đối với một số loại thuốc.

Theo đánh giá của giới phân tích, quyết định trên của Chính phủ Canada được cho sự thay đổi “180 độ” so với những tuyên bố đưa ra trước đó. Hồi tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Canada Justin Trudeau từng  bày tỏ ý định sẵn sàng giúp đỡ các quốc gia khác về nguồn cung cấp dược phẩm nếu có thể. Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp thuốc tại Canada đã lên tiếng phản đối kế hoạch, cho rằng nó có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt thuốc. Trước sức ép của dư luận trong nước, chính quyền của ông Justin Trudeau sau đó đã phải thay đổi quyết định.

Việc thay đổi đột ngột quyết định này của phía Canada được cho sẽ gây căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Canada  xoay quanh vấn đề xuất khẩu thuốc. Bởi lẽ kế hoạch nhập khẩu thuốc kê đơn này vốn nhận được sự ủng hộ của cả Tổng thống Mỹ Donald Trump lẫn ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden người được giới truyền thông gọi tên là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với ứng viên tranh cử của đảng Dân chủ Joe Biden hồi tháng 9 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng giới thiệu kế hoạch này. Trong cuộc họp báo mới đây, Tổng thống Donald Trump cũng đã nhắc lại vấn đề này.

“Kế hoạch cải cách này sẽ tiết kiệm hàng tỷ USD cho các bệnh nhân người Mỹ mỗi năm. Nhiều thế hệ người Mỹ từng bị các công ty dược “dắt mũi”. Giờ mọi thứ sẽ khác. Tôi luôn ủng hộ và sát cánh cùng các bệnh nhân và những người cần đến thuốc, thuốc kê đơn”, ông Trump nói.

Về phần mình, trong thời gian vận động tranh cử, ông Joe Biden cũng từng nói rằng sẽ thiết lập một kế hoạch nhập khẩu tương tự để tìm cách giảm chi phí thuốc kê đơn cho người Mỹ./.

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/quan-he-my-canada-dot-ngot-nong-len-vi-cuoc-chien-thuoc-820845.vov

Tags:
Ngôi sao truyền hình Mỹ: Chiến thắng này thuộc về Trump, nếu không nước Mỹ sẽ bị hủy diệt

Ngôi sao truyền hình Mỹ: Chiến thắng này thuộc về Trump, nếu không nước Mỹ sẽ bị hủy diệt

Nam diễn viên hài nổi tiếng người Mỹ Scott Baio nói rằng ông lo sợ cuộc bầu cử năm nay sẽ bị đánh cắp, ông hi vọng sẽ có “Thẩm phán dũng cảm” đứng lên để ngăn chặn những kẻ trộm cắp này, theo Newsmax.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất