Quan niệm dạy con của người Đức: Thừa kế bạc tỷ không hẳn là điều tốt

Trong xã hội hiện đại ngày nay, có rất nhiều trẻ em được cha mẹ quá nuông chiều, khiến trẻ thường thiếu khả năng tự chủ và sống độc lập, sau khi lớn lên bước ra ngoài xã hội thì năng lực thích ứng cũng sẽ rất kém.

05:30 10/11/2020

Nếu có thể dạy dỗ, rèn luyện cho con trẻ biết chịu đựng sự vất vả và chăm chỉ từ khi còn nhỏ, bồi dưỡng năng lực thích ứng với xã hội của trẻ, thì sau này khi đối diện với khó khăn và thất bại, trẻ mới không cảm thấy sợ hãi hay bất lực, mà sẽ tự tin và kiên cường hơn.

Lấy ví dụ như trẻ em ở Đức, sau khi lớn lên đều sẽ rời khỏi vòng tay của cha mẹ để tự mình tìm ra chân trời mới.

Trải nghiệm cuộc sống của trẻ em Đức 

Ở Đức, mỗi năm đều có rất nhiều học sinh tiểu học và trung học đi đến các quốc gia nghèo khó ở Nam Mỹ và châu Phi vào kỳ nghỉ hè. Các em không ra nước ngoài để du lịch, cũng không phải là đi kiếm tiền, mà đến để rèn luyện các kỹ năng của bản thân thông qua trải nghiệm cuộc sống vất vả đặc biệt này. Hơn nữa tất cả chi phí đều là tự túc, có thể nói đây là tự mình bỏ tiền ra để “mua cực nhọc”.

Vì sao các học sinh này lại làm như vậy? Bởi vì việc đến sống tại một quốc gia hay khu vực nghèo khó sẽ giúp các em hiểu biết nhiều hơn về xã hội, trong quá trình tự mình trải nghiệm sự nghèo khó và giàu có, các em sẽ nghiêm túc suy ngẫm về cuộc đời, học cách đồng cảm và quý trọng những gì mình đang có.

Hoạt động này hiện đã trở thành môn học bắt buộc trong quá trình trưởng thành của các trẻ em tại các thành phố ở Đức.

Quan niệm dạy con của người Đức
(Ảnh: Shutterstock)

Thừa kế tài sản bạc tỷ không hẳn là điều tốt

Các bậc phụ huynh ở Đức cho rằng nếu để những người trẻ tuổi dễ dàng có được khối tài sản khổng lồ thì rất có khả năng sẽ đẩy các con đến vực thẳm sa ngã, vì vậy có rất nhiều các doanh nhân tự mình phấn đấu để trở nên giàu có ở Đức đều cho biết rằng họ sẽ không để lại toàn bộ tài sản cho con cháu, mà sẽ quyên góp một phần lớn hoặc thậm chí là tất cả cho các tổ chức từ thiện.

Hẳn là sẽ có rất nhiều trẻ em Việt Nam phản đối gay gắt cách làm này của bố mẹ, nhưng trẻ em Đức lại tỏ ra kính phục và ủng hộ bố mẹ mình. Bởi vì trong xã hội phương Tây, mọi người đều giữ quan điểm rằng: tài sản của bố mẹ là thuộc về bố mẹ chứ không phải của con cái, vì vậy bố mẹ có toàn quyền sử dụng tài sản của họ.

Phận làm con không nên trông chờ việc thừa kế tài sản của bố mẹ, tài sản của mình chỉ có thể kiếm được nhờ sự nỗ lực cố gắng làm việc của chính mình. Trẻ em Đức tin rằng sống như vậy mới là sống hết mình, mới có cảm giác tự hào và thành tựu, cũng như có thể hiểu được thế nào là niềm vui thật sự.

Quan niệm dạy con của người Đức
Tài sản chỉ có thể kiếm được nhờ sự nỗ lực cố gắng làm việc của chính mình. (Ảnh: Shutterstock)

Biết tôn trọng người khác thì mới có được sự tôn nghiêm

Người Đức tin rằng: xã hội là một chỉnh thể, giữa người với người cần tôn trọng lẫn nhau, chỉ những ai biết tôn trọng người khác thì mới đáng có được sự tôn nghiêm, có như vậy cả xã hội mới hòa hợp, cuộc sống mới vui vẻ và an yên.

Có một người Hoa đến Đức thăm người thân, khi đang tham quan vườn thú Hamburg, anh có đi vào nhà vệ sinh. Khi bước ra thì bị một người phụ nữ Đức chặn lại hỏi: “Anh có nhìn thấy một cậu bé ở trong nhà vệ sinh không?” Cô ấy nói con trai cô vào đó lâu rồi mà vẫn chưa thấy ra.

Người này nhớ ra vừa rồi quả thật có nghe thấy tiếng gì đó trong nhà vệ sinh nên anh quay vào trong tìm thử thì thấy có một cậu bé đang cố gắng sửa cần gạt nước, nhưng cậu bé có vẻ như chỉ mới 12 tuổi.

Sau khi trò chuyện với cậu bé mới biết thì ra là cần gạt đột nhiên bị hỏng không xả nước được. Vì muốn xả sạch bồn cầu để tránh gây khó chịu cho người đi sau nên cậu bé đã tự mình sửa cần gạt nước. Cậu bé cho rằng việc khiến người khác khó chịu cũng là đánh mất sự tôn nghiêm của bản thân.

Rất nhiều người ngoại quốc sống ở Đức cũng cảm nhận được rằng các bậc phụ huynh Đức vô cùng quan tâm đến việc giáo dục phẩm chất này của con trẻ.

Nếu rèn cho con biết chịu cực từ khi còn nhỏ, sau khi lớn lên trẻ sẽ có khả năng thích ứng tốt với xã hội cũng như kiên cường hơn. (Ảnh: Shutterstock)

Việc rèn luyện phẩm chất đạo đức là vô cùng quan trọng

Người Đức có quan niệm rằng phẩm chất đạo đức tốt đẹp là thứ có thể lan truyền được. Họ không yêu cầu các con phải học thuộc các quy tắc đạo đức, mà chỉ yêu cầu trẻ hiểu thế nào là đạo đức từ trong chính nội tâm và từ cuộc sống hàng ngày.

Các trường tiểu học và trung học ở Đức có chương trình học dạy cho trẻ biết cách làm thế nào để tự kỷ luật và hòa nhập với xã hội, chứ không phải là lập ra những lý tưởng xa vời.

Chương trình học này có 4 quan niệm chính: yêu cuộc sống, bình đẳng, thành thật và giữ chữ tín.

Các trường tiểu học, trung học ở Đức vô cùng tập trung vào sự khai sáng tâm linh của trẻ, ở trường có những môn học tùy chọn về tín ngưỡng. Những môn học này bao gồm các tôn giáo chính trên thế giới như đạo Cơ Đốc, đạo Phật và đạo Giáo.

Nền giáo dục của Đức cho rằng nhận thức đối với các vị Thần trong các tôn giáo có thể truyền cảm hứng cho trẻ về sự tự do đối với tinh thần và cuộc sống, những điều này hết sức quan trọng trong việc bồi dưỡng phẩm chất đạo đức và nhân tính của trẻ.

Học sinh tiểu học ở Đức rất thoải mái, các em chỉ cần học nửa buổi, học sinh lớp 1 chỉ phải đếm từ 1 đến 20, không yêu cầu cao. Nhưng các em có một khóa học tổng hợp các môn địa lý, lịch sử, nhân văn, văn hóa, tôn giáo, thường thức và chính trị rất quan trọng với phạm vi rất rộng, có thể giúp trẻ có được lượng kiến thức lớn trong khoảng thời gian ngắn.

Cái hay của khóa học này đó là thông qua kiến thức cơ bản về các phương diện giúp trẻ có được nhận thức khái quát về con người, gia đình và xã hội. Giáo viên cũng sẽ đưa ra các đề tài khác nhau để học sinh phát biểu trên lớp, việc này yêu cầu các em phải tìm tài liệu ngoài giờ lên lớp, rèn cho các em khả năng tư duy độc lập. Vì vậy không có gì là lạ khi trẻ em Đức có những ý kiến cá nhân độc đáo rất riêng ngay từ khi còn nhỏ.

(Ảnh: Shutterstock)

Ngoài ra, đa số trường học ở Đức đều sẽ dành thời gian để các lớp thảo luận mỗi tuần nhằm chọn ra những sự việc xảy ra ở trường học hoặc ngoài xã hội để trẻ phát biểu ý kiến, sau đó mọi người cùng nhau thảo luận để tự suy ngẫm và đánh giá được điều đó là đúng hay sai.

Các trò chơi tập thể cũng là một cách giao tiếp quan trọng, trong khi chơi trò chơi cùng với mọi người, trẻ sẽ biết cách quan tâm và tha thứ cho người khác, hiểu được tầm quan trọng của việc hợp tác tập thể.

Trường học ở Đức thường hay khích lệ học sinh nuôi các loài động vật nhỏ, tổ chức hoạt động công ích đưa trẻ đến trò chuyện cùng người già ở viện dưỡng lão, cũng như quyên góp cho các tổ chức từ thiện và tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường nhằm khơi gợi tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm đối với xã hội của trẻ.

Đối với người Đức, phẩm chất đạo đức cao quý chính là lòng tự trọng và tôn trọng người khác, gắn liền với tình yêu thương với thiên nhiên và xã hội.

Minh Ngọc

Tags:
Khi nào cơ quan thẩm quyền Mỹ xác nhận Joe Biden thắng cử Tổng thống?

Khi nào cơ quan thẩm quyền Mỹ xác nhận Joe Biden thắng cử Tổng thống?

Quá trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống mới ở Mỹ chưa thể bắt đầu nếu không có sự chấp thuận của Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất