Quấy rối tình dục: Góc khuất của một số nghị sĩ Quốc hội Mỹ

Chỉ trong một thời gian ngắn, có tới 3 nghị sĩ Quốc hội Mỹ từ chức do vướng các cáo buộc về hành vi tình dục, gây chấn động Washington.

00:20 10/12/2017

Sự kiện mới đây nhất là nghị sĩ vừa từ chức sau khi bị phát giác gạ gẫm 2 nữ thư ký mang thai hộ giùm ông. Trước đó, 2 nghị sĩ Al Franken và John Conyers (đều của đảng Dân chủ) đã chấp nhận từ bỏ nghị trường sau khi bị tố cáo có hành vi không đúng mực về mặt tình dục.

Quấy rối tình dục: Góc khuất của một số nghị sĩ  Mỹ - Ảnh 1

Nghị sĩ Franks đang phát biểu tại một sự kiện. Ảnh: AP.

Ngoài 3 vị trên, còn có nghị sĩ Farenthold (đảng Cộng hòa) bị Ủy ban Đạo đức điều tra về cáo buộc hành vi tình dục sai trái do một cựu nhân viên của ông đưa ra.

Sau đó lộ ra thông tin rằng ông Farenthold đã sử dụng 84.000 USD từ tiền của người nộp thuế đề dàn xếp vụ kiện quấy rối tình dục nói trên với cựu giám đốc truyền thông của mình.

Sự kiện các nghị sĩ Mỹ nói trên đã nối tiếp các câu chuyện tương tự về quấy rối tình dục và tấn công tình dục trong các thể chế khác như kinh đô điện ảnh Hollywood hay thậm chí cả nhà thờ Công giáo.

Mỗi văn phòng nghị sĩ Mỹ, theo phóng viên Anthony Zurcher của BBC thường trú ở Washington, đều giống như một vương quốc thu nhỏ, mà tại đó nghị sĩ chẳng khác nào một đấng quân vương. Các nhân viên làm việc tại văn phòng nhiều khi phải chiều theo “ý chí và sự thích thú” của chính trị gia được bầu cử lên.

Các nhân viên cho các nghị sĩ như thế chia sẻ những câu chuyện về tình trạng bị lạm dụng, chèn ép, từ những việc nhỏ nhặt như yêu cầu “dắt chó giùm tôi” hay “đi lấy đồ giặt khô hộ tôi” đến những thứ mờ ám hơn.

Các câu chuyện tiêu cực như thế này bắt đầu bị lôi ra ánh sáng khi các nhà báo tích cực điều tra về các vụ việc. Đã có tin tức về hàng chục trường hợp nghị sĩ Mỹ nằm trong diện bị “săm soi” tỉ mỉ./

Tags:
Nghị sĩ lâu năm nhất Hạ viện Mỹ từ chức vì quấy rối tình dục

Nghị sĩ lâu năm nhất Hạ viện Mỹ từ chức vì quấy rối tình dục

Hạ nghị sĩ John Conyers ngày 5/12 tuyên bố sẽ từ chức và rời khỏi quốc hội ngay lập tức giữa hàng loạt cáo buộc ông này quấy rối tình dục những trợ lý cũ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất