Quốc gia có "0" ca Covid-19, bất chấp nằm cạnh tâm dịch lớn?

Các số liệu thống kê chính thức cho thấy, Turkmenistan chưa ghi nhận ca nhiễm và tử vong vì Covid-19.

02:00 29/09/2021

Trong một đại dịch kéo dài gần 2 năm, dường như phần lớn các quốc gia đều không thoát khỏi "nanh vuốt" của Covid-19. Tuy nhiên, theo các số liệu thống kê chính thức, Turkmenistan tuyên bố chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào. 

Quốc gia Trung Á này là một trong 5 nước trên thế giới nói rằng chưa có ca nhiễm Covid-19 nào. Bốn nước còn lại là Triều Tiên và 3 hòn đảo ở Thái Bình Dương. Số liệu về Covid-19 ở Turkmenistan được lấy từ dữ liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và đại học Johns Hopkins (Mỹ). 

Thống kê về số ca mắc và tử vong vì Covid-19 trên trang web của WHO hiện tại đang là "0". Quốc gia 5,9 triệu dân đã sử dụng gần 42.000 mũi vắc xin Covid-19. 

Turkmenistan có biên giới chung với Iran - quốc gia là một trong những tâm dịch lớn của thế giới với gần 5,5 triệu ca nhiễm, trong đó có khoảng 119.000 người tử vong. 

Một số nhà hoạt động cho rằng, tuyên bố không có ca nhiễm Covid-19 của Turkmenistan là "chưa chính xác". 

Ruslan Myatiev, một người Turkmenistan sống lưu vong, nói rằng có biết danh tính của 60 người Turkmenistan đã chết vì Covid-19 ở quốc gia Trung Á này. Myatiev tuyên bố đã xác minh những cái tên này bằng hồ sơ sức khỏe và ảnh chụp X-quang. 

Ngoài ra, một số tuyên bố chưa được xác minh cho rằng, Turkmenistan đang phải hứng chịu làn sóng lây lan Covid-19 lần thứ 3, khiến các bệnh viện bị quá tải. 

Tổng thống Gurbanguly Berdymukhamedov của Turkmenistan bác bỏ các tuyên bố trên và nói rằng, chúng là "tin giả". Ông Berdymukhamedov nói với Liên Hợp Quốc hôm 21/9 rằng, không nên "chính trị hóa" đại dịch Covid-19. 

Tags:
Tàᴜ sâп ɓɑy Mỹ ᵭi qᴜɑ Biểп Đôпɢ

Tàᴜ sâп ɓɑy Mỹ ᵭi qᴜɑ Biểп Đôпɢ

Nɦóɱ łác cɦiếп łàᴜ sâп ɓɑy USS Roпɑℓɗ Reɑɢɑп ɗi cɦᴜyểп qᴜɑ Biểп Đôпɢ sɑᴜ ƙɦi ɦoàп łɦàпɦ пɦiệɱ ʋụ ở Tɾᴜпɢ Đôпɢ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất