Quốc hội Mỹ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thời gian để bãi bỏ Obamacare

Mitch McConnell, lãnh đạo đa số Thượng viện, nói với các đồng nghiệp của Đảng Cộng hòa rằng họ cần phải bỏ phiếu vào dự luật y tế của họ trước kỳ nghỉ ngày 4 tháng 7.

00:15 12/07/2017

Nhưng đừng mong đợi cuộc tranh luận chăm sóc sức khoẻ kéo dài mãi mãi. Có những lý do pháp lý và chính trị mà Đảng Cộng hòa thực sự cần quyết định trong vài tuần tới cho dù nỗ lực lập pháp của họ có thể sẽ thành công hoặc trở lại trên kệ.

Quá trình này gây nên một áp lực to lớn cho Quốc hội để hành động nhanh chóng.

Chờ đợi cải cách thuế

Các đảng viên Cộng hòa đã chọn để thông qua dự luật y tế của họ thông qua một quy trình ngân sách đặc biệt được gọi là hòa giải, trong đó có rất nhiều quy tắc. Sự lựa chọn đó có lợi thế - điều quan trọng nhất là nó cho phép đảng Cộng hòa tránh được một sự bắt buộc và thông qua đạo luật với 50 phiếu bầu của Thượng viện (và một phiếu bầu từ Phó Tổng thống Mike Pence), mà không có bất kỳ đảng viên Dân chủ nào. Nhưng nó cũng có nghĩa là dự luật về sức khoẻ sẽ cản trở các ưu tiên khác.

Các nhà lãnh đạo muốn sử dụng thủ tục ngân sách tương tự để vượt qua cuộc cải cách thuế, nhưng các quy định của Thượng viện cho phép chỉ có một cơ chế hòa giải trong một thời điểm. Điều đó có nghĩa là, miễn là chăm sóc sức khoẻ kéo dài, cải cách thuế không thể tiến lên phía trước, trừ khi các thành viên của đảng Cộng hòa có thể thu hút sự ủng hộ của đảng Dân chủ theo thủ tục bình thường (60 phiếu cần có cho đa số phiếu chống tham nhũng).

Không hành động đối với cải cách y tế cũng làm phức tạp thêm một số các lựa chọn chính sách trong cải cách thuế. Các dự luật y tế của Thượng viện hiện nay bao gồm cắt giảm thuế đáng kể và vài trăm tỷ đô la trong khoản tiền tiết kiệm dự kiến. Nếu dự luật đó không trở thành luật, nó có thể làm thay đổi các lựa chọn về những khoản thuế được cắt giảm hoặc tăng lên như là một phần của dự luật thuế chỉ.

Kỳ nghỉ hè phải chăng là một trong những lí do khiến Thượng viện muốn thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe nhanh chóng.

Nếu cuộc cải cách y tế không kết thúc vào cuối tháng, nó sẽ bùng lên trước kỳ nghỉ hè của Quốc hội, thời điểm các nhà lập pháp muốn về nhà của họ, bỏ thời gian ra luật, dành thời gian cho gia đình và nâng cao tiền bạc. Nhiều nhân viên của Quốc hội cũng đi nghỉ mát trong thời gian này. Các nhà lãnh đạo có thể dĩ nhiên nói với các nhà lập pháp và nhân viên của mình rằng họ cần phải bám lấy và tiếp tục làm việc cho đến khi dự luật được thông qua, nhưng thời gian nghỉ theo kế hoạch có xu hướng hoạt động như một kế hoạch có thời hạn.

Tháng 9 sẽ thực sự bận rộn

Sự bãi bỏ Obamacare là một ưu tiên chính trị lớn cho các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa và Nhà Trắng. Một số dự luật khác cần phải vượt qua để giữ những phần quan trọng của chính phủ. Những người có thể sẽ được ưu tiên trong những tuần sau kỳ nghỉ hè. Quốc hội sẽ cần tăng trần nợ, thông qua việc ủy ​​quyền lại Chương trình Bảo hiểm Y tế Trẻ em, và thông qua các dự luật mới để tài trợ các chức năng của chính phủ. Vào tháng 4, lần cuối cùng Quốc hội có dự luật quan trọng phải thông qua khiến biện pháp cải cách y tế đã bị đẩy sang một bên.

Có thể một năm tài chính đang đến gần

Dự luật cải cách y tế được đính kèm với ngân sách cho năm tài chính 2017. Năm tài chính 2017 kết thúc vào ngày 30 tháng Chín. Vào thời điểm đó, dự luật về y tế có thể trở nên vô nghĩa, nhưng các chuyên gia về thủ tục ngân sách của Thượng viện có những ý kiến ​​khác nhau. Quyết định cuối cùng sẽ phải được thực hiện bởi nghị viện Thượng viện.

Nếu năm tài chính mới đến, và các quy định của quốc hội về ngân sách đã hết hạn là không thích hợp, đảng Cộng hòa cần bắt đầu từ đầu về chăm sóc sức khoẻ bằng cách chuyển ngân sách mới cho năm 2018 với các hướng dẫn cải cách hệ thống y tế và thông qua một dự luật chăm sóc sức khoẻ một lần nữa. Hai bước này sẽ không đảm bảo thành công, và cả hai sẽ làm phức tạp hơn những nỗ lực để thông qua một dự luật cải cách thuế mà các nhà lãnh đạo hy vọng sẽ gắn liền với quá trình ngân sách năm 2018.

Thời gian không thể giúp các nhà làm luật đạt được sự đồng thuận

Ông McConnell đã hy vọng rằng tốc độ sẽ chạy đua cùng ông trong việc thông qua dự luật về sức khỏe. Nhân viên của ông đã soạn thảo nhiều dự luật trong bí mật và ông hy vọng sẽ đưa ra một cuộc bỏ phiếu một tuần sau khi công bố chi tiết.

Nhưng kể từ thời hạn chót lỡ, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã tuyên bố công khai sự phản đối của họ đối với dự luật. Trong cuộc họp tuần trước vào ngày 4 tháng 7, một số nghị sĩ quan trọng đã nghe thấy những lời chỉ trích của dự luật và đã lên tiếng phê bình mạnh mẽ. Cho đến nay, có vẻ như sự đồng thuận đang yếu đi ngay cả khi những áp lực về thời gian được tạo nên.

Theo NY Times
Cơ may để cho Obamacare sống sót

Cơ may để cho Obamacare sống sót

Vào hôm thứ năm 6 tháng 7, 2017, thượng nghị sĩ Cộng Hòa Mitch McConnell, lãnh tụ khối đa số Thượng Viện, đã tuyên bố là nếu đảng của ông không kiếm đủ 50 phiếu đồng thuận cho dự luật bảo hiểm y tế mới, nhằm hủy bỏ và thay thế ObamaCare, thì đảng của ông ta sẽ không có cách nào khác, ngoại trừ việc thảo ra một dự luật khác thật khiêm tốn với phía Dân Chủ để tiếp tục thị trường bảo hiểm hiện nay của ObamaCare.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất