Quốc hội Hoa Kỳ chao đảo vì bị ông Trump chỉ trích

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chỉ trích Quốc hội do Đảng Cộng hòa kiểm soát sau khi tiến hành bỏ phiếu thông qua dự luật về kiềm chế quyền của Văn phòng Đạo đức Quốc hội (OEC) do đi ngược lại mong muốn của cá nhân ông và đông đảo người dân Mỹ.

16:55 04/01/2017

Trước áp lực từ dư luận và những chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống đắc cử, Quốc hội đã phải thay đổi quyết định ngay trước thềm phiên họp đầu tiên dưới thời ông Trump.

trru
Ảnh: Business Insider

Sau động thái bất ngờ và bí mật của Đảng Cộng hòa, đã viết trên trang Twitter cá nhân rằng: “Với từng ấy công việc đang chờ, liệu có cần phải coi việc tìm cách làm suy yếu OEC là ưu tiên và hành động đầu tiên hay không, chưa kể đến việc điều này còn rất bất công”.

“Hãy tập trung vào cải cách thuế, chăm sóc sức khỏe và những điều khác quan trọng hơn gấp bội!”, Tổng thống đắc cử nhấn mạnh. Ông Trump cũng đính kèm hashtag #DTS (Drain the Swamp) để nhắc lại cam kết sẽ trong sạch bộ máy mà ông đã đưa ra trong thời gian tranh cử.

Donald Trump đưa ra bình luận này sau khi các thành viên tổ chức bỏ phiếu kín trong ngày 3/1 cho phép các nhà lập pháp có quyền tối đa trong việc kiểm soát OEC. Văn phòng này được tạo ra sau một số bê bối về tham nhũng và hối lộ khiến nhiều thành viên phải hầu tòa và chịu án tù.

Sự kiểm soát này đã gặp phải làn sóng phản đối dữ dội từ Đảng Dân chủ Đảng do Nancy Pelosi lãnh đạo và các nhóm giám sát của chính phủ. Chỉ vài giờ sau bình luận của , đã nhóm họp khẩn cấp và bỏ phiếu rút lại dự luật. Sự việc khiến   do Đảng Cộng hòa chiếm đa số bắt đầu phiên họp đầu tiên dưới thời trong rồi loạn.

Văn phòng Đạo đức (OEC) thành lập năm 2008 có nhiệm vụ xử lý những nghi vấn liên quan đến việc Ủy ban Đạo đức không theo đuổi triệt để những cáo buộc đối với các Dân biểu Hạ viện.

Đề xuất của do Đảng Cộng Hòa kiểm soát bao gồm đổi tên Văn phòng Đạo đức thành Văn phòng Xem xét Khiếu nại , đặt cơ quan này  dưới quyền giám sát của Uỷ ban Đạo đức . Đồng thời, văn phòng này sẽ không còn được trao quyền điều tra khiếu nại nặc danh hoặc chuyển những hành vi phạm tội sang công tố khi Uỷ ban Đạo đức chưa cho phép, đồng thời không được phép công bố kết quả điều tra như trước đây.

P.V
Theo ABC News, AP

Tags:
Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Nhiều người châu Á đã cảm thấy rất phấn khích vì thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn phí cấp visa tới Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất