Quốc hội Mỹ đã có 7 phương án quân sự với Triều Tiên

Số người thiệt mạng trong ngày giao tranh đầu tiên có thể từ 30.000-300.000 dù Bình Nhưỡng chỉ sử dụng vũ khí quy ước mà chưa cần đến vũ khí hạt nhân.

20:00 31/10/2017

Vụ Khảo cứu quốc hội Mỹ (CRS) mới đây đã công bố báo cáo trong đó trình bày 7 phương án quân sự mà nước này có thể sử dụng để đối phó với chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Trong báo cáo gửi đến các nghị sĩ hôm 27.10, CRS đưa ra các lựa chọn gồm giữ nguyên hiện trạng quân sự và gia tăng sức ép kinh tế và ngoại giao lên Triều Tiên; gia tăng việc ngăn ngừa, ngăn chặn; sử dụng tên lửa đánh chặn để ngăn Triều Tiên phóng tên lửa có khả năng đe dọa Mỹ, theo Yonhap ngày 31.10.

Quốc hội Mỹ ước tính khoảng 30.000-300.000 người thiệt mạng trong ngày đầu tiên xảy ra xung đột tại bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, các giải pháp khác bao gồm diệt trừ các cơ sở tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và bệ phóng của Triều Tiên; phá hủy các cơ sở hạt nhân; thay đổi chế độ và cuối cùng là rút lính Mỹ khỏi Hàn Quốc.

Bản báo cáo được công bố giữa thời điểm căng thẳng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Washington thời gian qua tuyên bố có thể sử dụng hành động quân sự để đáp trả mối đe dọa nếu cần thiết. Trong chuyến công du Hàn Quốc hôm 28.10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhấn mạnh sẽ đáp trả bằng hành động quân sự ồ ạt nếu Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, báo cáo của CRS còn nhắc đến những nguy cơ nếu xảy ra xung đột tại bán đảo Triều Tiên. Theo đó, số người thiệt mạng trong ngày giao tranh đầu tiên có thể từ 30.000-300.000 dù Bình Nhưỡng chỉ sử dụng vũ khí quy ước mà không cần đến vũ khí hạt nhân.

Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng có thể đẩy mạnh quy mô cuộc chiến bằng cách phóng tên lửa sang Nhật Bản. Ước tính chi phí cho cuộc chiến quy ước này có thể tốn 70% GDP của Hàn Quốc năm 2016 (1,4 ngàn tỉ USD).

Bảo Vinh

Nguồn: Thanh Niên

Tags:
Giá thuê nhà tăng nhanh, nhiều người mất khả năng chi trả

Giá thuê nhà tăng nhanh, nhiều người mất khả năng chi trả

Giá thuê nhà tăng nhanh chóng trên toàn thị trường nhà đất Mỹ. Số nhà cho thuê đang vượt xa các nhà xây mới. Trong một khảo sát được công bố hôm thứ Năm từ một dịch vụ tìm kiếm nhà, cho hay một trong năm người được hỏi nói rằng họ phải vật lộn để trả tiền nhà hằng tháng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất