Quốc hội Mỹ muốn tiếp cận các cuộc điện đàm của Trump

Quốc hội Mỹ muốn tiếp cận những cuộc điện đàm giữa Trump với các lãnh đạo thế giới vì lý do an ninh quốc gia.

08:30 30/09/2019

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff ngày 29/9 cho biết quốc hội kiên quyết muốn tiếp cận các cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và những lãnh đạo thế giới khác, viện dẫn lý do rằng ông chủ Nhà Trắng có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

"Tôi nghĩ điều mà cơ quan lập pháp tối cao cần ở đây là bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ và xem liệu trong các cuộc hội thoại với những lãnh đạo thế giới, đặc biệt là với Putin, có làm suy yếu an ninh theo cách mà ông ấy nghĩ sẽ mang lại lợi ích cho chiến dịch tranh cử của mình hay không", Schiff trả lời phỏng vấn kênh NBC. "Nếu có nỗ lực che giấu những cuộc hội thoại như vậy, chúng tôi nhất định tìm ra".

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc điện đàm tại  hồi năm 2017. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc điện đàm tại Nhà Trắng hồi năm 2017. Ảnh: Reuters.

quốc hội Mỹ đang điều tra khiếu nại của một người tố cáo nói Trump đang lôi kéo ủng hộ chính trị từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm giúp ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào năm sau. Người này cho biết trong cuộc điện thoại với Zelensky ngày 25/7, Trump đã yêu cầu người đồng cấp Ukraine điều tra đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng, cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter Biden.

Hunter Biden từng làm việc với công ty năng lượng Burisma Holdings, Ukraine. Rudy Giuliani, luật sư của Trump, cáo buộc Joe Biden, khi còn là phó tổng thống Mỹ dưới thời Barack Obama, đã tìm cách sa thải công tố viên Ukraine Viktor Shokin, người lúc đó đang điều tra các giao dịch kinh doanh của Hunter. Ông Shokin bị bãi nhiệm vào tháng 3/2016.

Cuộc gọi diễn ra không lâu sau khi Mỹ đóng băng gần 400 triệu USD viện trợ cho Ukraine, làm dấy lên đồn đoán rằng Trump đang dùng khoản viện trợ đã được quốc hội phê chuẩn để làm đòn bẩy thúc đẩy lợi ích chính trị cá nhân.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 24/9 tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội Trump, trong đó cuộc điện đàm giữa ông và Tổng thống Zelensky hồi tháng 7 là tâm điểm.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Tags:
Cơn bão truyền thông Trump khó lòng kiểm soát

Cơn bão truyền thông Trump khó lòng kiểm soát

Cuộc điều tra luận tội đang khiến Trump trở thành tâm điểm công kích của truyền thông, điều khiến ông chủ Nhà Trắng dường như bị sốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất