Quốc hội Mỹ thông qua hiệp ước thương mại mới với Canada và Mexico

Quốc hội Mỹ đã thông qua một thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt giữa Mỹ, Canada và Mexico

00:00 21/12/2019

Quốc hội Mỹ hôm thứ Năm đã thông qua một thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt giữa Mỹ, Canada và Mexico được các nhà lập pháp Cộng hòa và Dân chủ, công đoàn và Nhà Trắng ca ngợi sẽ mang lại việc làm cho người lao động Mỹ.

Thỏa thuận Hoa Kỳ-Mexico-Canada, hay USMCA, đã được thông qua với số phiếu áp đảo 385-41. Thượng viện dự kiến ​​sẽ phê chuẩn thỏa thuận vào năm tới.

Đây được cho là bước đi đáng ngạc nhiên của hai Đảng một ngày sau khi luận tội tổng thống.

Những chiếc xe tải chở hàng đứng chờ để sang Mỹ tại cửa khẩu Tijuana, biên giới Mỹ và Mexico

Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin cho biết:

“Như Tổng thống đã hứa, hiệp định là một thành tựu quan trọng trong việc hiện đại hoá và tái cân bằng mối quan hệ với Canada và Mexico, tạo sân chơi lớn hơn cho người lao động Mỹ, tăng việc làm và tính cạnh tranh của Mỹ.”

Hiệp định thương mại này là phiên bản sửa đổi của Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) 25 năm tuổi, nhằm thúc đẩy thương mại giữa ba nước. Mặc dù vậy, Tổng thống Donald Trump cho rằng hiệp định đã đưa việc làm tới Mexico, nơi có mức lương thấp hơn và hứa với các cử tri rằng ông sẽ cố gắng tiến tới một thỏa thuận bình đẳng hơn.

Các nhà lập pháp ở hai Đảng nhận định rằng thỏa thuận mới có thể mang lại lợi ích cho nông dân nói chung và người chăn nuôi nói riêng.

Đảng Dân chủ chỉ ra các điều khoản mà họ đã thêm vào thỏa thuận, bao gồm cả một cơ chế thực thi mới để ngăn chặn sự bóc lột lao động.

“Tôi không nghĩ thoả thuận sẽ trả lại cho nước Mỹ việc làm đã mất, nhưng theo thời gian, tôi hy vọng các tiêu chuẩn lao động mới và các cơ chế thực thi mà chúng tôi đã đàm phán sẽ giúp tăng mức lương ở Mexico để các công ty Mỹ không phải thuê nhân công nước ngoài”, ông Jimmy Gomez, đại diện cho bang California.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động Richard Trumka cho rằng đây không phải là một thỏa thuận hoàn hảo, hay một giải pháp tăng việc làm hoặc bất bình đẳng trong thương mại, nhưng không thể phủ nhận rằng các quy tắc thương mại ở Mỹ sẽ trở nên công bằng hơn. 

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Hạ viện bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump: Một ngày buồn của nước Mỹ

Hạ viện bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump: Một ngày buồn của nước Mỹ

VOV.VN -Bà Pelosi nói rằng, ngày Hạ viện bỏ phiếu thông qua các điều khoản luận tội Tổng thống Trump là “một ngày buồn đối với nước Mỹ”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất