Quốc Hội và TT Trump đạt thỏa thuận ngân sách, chính phủ không phải đóng cửa

Tổng Thống Donald Trump và các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ vào chiều Thứ Hai, 22 Tháng Bảy, loan báo đã đạt được một thỏa thuận quan trọng liên quan đến giới hạn mức nợ của chính phủ và ngân sách liên bang.

07:00 24/07/2019

Thỏa thuận này được coi là chiến thắng của cả hai phía, không muốn có thêm, ít nhất là trong lúc này, một vụ chính phủ đóng cửa nữa, cùng là tránh được việc chính phủ không có đủ tiền chi tiêu.

òa nhà Mỹ. (Hình: AP Photo/Carolyn Kaster)

Thỏa thuận được Tổng Thống Donald Trump loan báo qua Twitter và qua bản thông cáo của Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi cùng trưởng khối thiểu số Dân Chủ tại Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer, là sẽ nâng mức mượn nợ để chính phủ có thể vay thêm tiền trả cho chi phí hoạt động đến sau cuộc bầu cử tổng thống năm tới.

Tổng Thống Donald Trump gửi tweet ra nói rằng ông rất hài lòng để loan báo là có thỏa thuận và đây là một “thỏa thuận thật sự và một chiến thắng lớn cho quân đội và các cựu quân nhân.”

Bà Pelosi và ông Schumer nói rằng thỏa thuận “sẽ tăng cường an ninh quốc gia và đầu tư vào những ưu tiên hàng đầu cho người dân Mỹ, đặc biệt là về lãnh vực y tế, an ninh tài chánh và đời sống tốt đẹp cho mọi người.”

Thỏa thuận này có sự gia tăng thêm hơn $100 tỷ để chi vào các chương trình trong nước.

Tuy nhiên giới có khuynh hướng bảo thủ về ngân sách đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích.

Bà Maya MacGuineas, chủ tịch Ủy Ban Trách Nhiệm Ngân Sách Liên Bang, một tổ chức ở Washington, D.C. đòi cân bằng ngân sách, nói rằng “thỏa thuận là sự hoàn toàn từ bỏ trách nhiệm về ngân sách của cả Quốc Hội lẫn tổng thống. Đây có thể sẽ là thỏa thuận tệ hại nhất trong lịch sử đất nước chúng ta, đưa ra vào lúc mà tình hình ngân sách của chúng ta đã rất nguy hiểm.”

Thỏa thuận vừa đạt được dự trù sẽ được Hạ Viện thông qua tuần này, trước khi được gửi sang Thượng Viện tuần tới và trước khi Quốc Hội đi nghỉ hè hàng năm. 

Tags:
Tổng thống Trump sẽ không tấn công Iran, vì sao?

Tổng thống Trump sẽ không tấn công Iran, vì sao?

Tổng thống Donald Trump nên nhìn vào cách mà Tổng thống Ronald Reagan và Barack Obama phản ứng với những bất đồng tương tự với các nước Trung Đông và xem lại chiến lược của ông đối với Tehran ở thời điểm hiện tại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất